Trang bị kỹ năng cho thanh niên

10:07, 13/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, các cấp bộ đoàn thường xuyên mở lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở có trình độ chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm với công tác đoàn và phong trào thanh niên.
 
[links()]
 
Huấn luyện phương pháp, kỹ năng thanh niên
 
Với tinh thần “Hăng say học tập, rèn luyện kỹ năng, không ngại khó khăn, vượt qua chính mình”, lớp huấn luyện phương pháp, kỹ năng thanh niên do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức đã thu hút 100 học viên là cán bộ đoàn, hội và đoàn viên, thanh niên tham gia. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội LHTN Việt Nam tỉnh và hỗ trợ về mặt chuyên môn của Hội đồng Huấn luyện Hội LHTN Việt Nam tỉnh, trong 1 tuần, học viên tham gia huấn luyện được rèn luyện kỹ năng giải mật thư, morse, rút dây, lều trại. Trau dồi những kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động và các kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng sinh hoạt cộng đồng, kỹ năng truyền tin, kỹ năng phát triển bản thân, lãnh đạo truyền cảm hứng và tạo động lực, thực hành đổi mới cách thức tổ chức trò chơi. Trang bị những kiến thức về lịch sử, văn hóa, xã hội, hiểu biết về Hội LHTN Việt Nam...
 
Các học viên tham gia lớp huấn luyện phương pháp, kỹ năng thanh niên.
Các học viên tham gia lớp huấn luyện phương pháp, kỹ năng thanh niên.
Mặc dù phải huấn luyện với khối lượng công việc nhiều và mang tính kỷ luật cao, nhưng với cách truyền đạt sinh động, dí dỏm cùng sự hướng dẫn tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ huấn luyện viên đã giúp học viên vượt qua trở ngại ban đầu để tập trung hoàn thành mọi thử thách. Đặc biệt, vào ngày cuối của khóa huấn luyện, các học viên được tham gia trò chơi lớn "Cổ tích ngày nay" với nhiều kỷ niệm khó quên. Cùng với đó, Ban tổ chức đã sát hạch theo nội dung của Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Không khí của lớp huấn luyện càng trở nên sôi động hơn khi các học viên cùng tham gia giao lưu văn nghệ với những tiết mục đa dạng, đặc sắc. 
 
Từng tham gia lớp huấn luyện phương pháp, kỹ năng thanh niên, Phó Bí thư Đoàn xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) Tô Thị Kim Hà chia sẻ, trở về sau lớp huấn luyện, chúng tôi nhận ra đây là sự trải nghiệm và rèn luyện rất thiết thực và bổ ích. Nó giúp chúng tôi kết nối và giao tiếp tốt hơn, rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng vượt qua áp lực, thử thách, nâng cao nghiệp vụ công tác thanh niên. Cùng với các hoạt động ngoại khóa, công tác tổ chức, điều hành của Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng là những nội dung giúp mỗi học viên trải nghiệm và học tập nâng cao kỹ năng tổ chức của mình khi trở về địa phương, đơn vị...
 
Qua 25 năm triển khai, lớp huấn luyện phương pháp, kỹ năng thanh niên đã đào tạo hơn 900 cán bộ đoàn, hội và đã có một số anh, chị trưởng thành, giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố, cũng như của tỉnh.
 
Tạo môi trường tôi luyện người trẻ
 
Để khơi dậy tình yêu Tổ quốc, hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến hội viên, thanh niên. Phong trào chú trọng vận động thanh niên rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ, lối sống văn hóa, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Thi đua cống hiến, tích cực tham gia công tác an sinh, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường thông qua những hoạt động thiết thực như các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Đổi rác thải, lấy cây xanh”... tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
 
Bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân ở thôn Quế, xã Trà Bùi (Trà Bồng).
Bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân ở thôn Quế, xã Trà Bùi (Trà Bồng).
Ngoài ra, hội LHTN các cấp trong tỉnh còn tổ chức tư vấn, định hướng, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, hướng dẫn xây dựng kinh tế tập thể; phối hợp tư vấn cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế...
 
Bên cạnh đó, từ việc cùng có chung sở thích, nhiều cán bộ đoàn, hội, đoàn viên, thanh niên gắn kết với nhau trong những câu lạc bộ như Thầy thuốc trẻ, Khăn hồng tình nguyện, Nhóm máu hiếm... Tại đây, các thành viên không chỉ cùng giao lưu, học hỏi về chuyên môn, đồng hành trong các hoạt động tình nguyện, mà còn là môi trường học tập, rèn luyện, định hướng lối sống đẹp cho tuổi trẻ.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thì công tác huấn luyện kỹ năng cho thanh thiếu niên cần cụ thể, thiết thực. Do đó, Hội đồng Huấn luyện tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, sát hạch kỹ năng. Đồng thời, hội LHTN các cấp tăng cường  tổ chức các hoạt động ngoại khóa, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.
 
Nhiều hoạt động ý nghĩa
 
Từ năm 2019 đến nay, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ cho 18 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. với tổng kinh phí 365 triệu đồng. Hỗ trợ sửa chữa và xây mới 100 “nhà nhân ái”, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 21 nghìn người; vận động hiến hơn 22 nghìn đơn vị máu... Hội LHTN Việt Nam các cấp đã tổ chức 122 hoạt động trong thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phát triển mới hơn 21 nghìn hội viên...
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 

.