Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

10:02, 07/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản và có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
[links(right)]
 
Kể từ khi mới thành lập, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và được Đảng ta đặt lên hàng đầu. Qua các giai đoạn của cách mạng Việt Nam, bên cạnh nhiệm vụ đấu tranh, giải phóng dân tộc, chúng ta còn thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ Đảng, như chống lại xu hướng tơ-rốt-xkít, chủ nghĩa cơ hội, xét lại chủ nghĩa Mác, đòi “đa nguyên”, “đa đảng”... 
 
Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, thì các thế lực thù địch trong và ngoài nước cùng với những người bất mãn chính trị bằng nhiều thủ đoạn khác nhau đã và đang tập trung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, về lý tưởng xã hội chủ nghĩa; xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hòng tạo ra nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoang mang; làm ảnh hưởng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, gây tâm lý tiêu cực, thậm chí chống đối của một bộ phận nhân dân trong xã hội. 
 
Chính vì vậy, Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị xác định rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên”. Trong giai đoạn mới hiện nay, để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công tác này, mỗi CB, ĐV cần quán triệt và thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:
 
Thứ nhất, mỗi CB, ĐV phải quán triệt nhận thức và tin tưởng tuyệt đối vào chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nguyên tắc bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng là bảo vệ mình, Đảng còn là mình còn. Đảng mạnh lên thì vai trò, uy tín của mỗi cá nhân CB, ĐV sẽ ngày càng tăng lên.
 
Thứ hai, mỗi CB, ĐV phải nắm vững và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực liên quan đến chuyên môn, nội dung công việc đang đảm nhận. Bên cạnh đó, phải không ngừng trau dồi, cập nhật những nội dung mới của chủ trương, đường lối, chính sách gắn với việc khắc phục hiện tượng ngại đọc, lười nghiên cứu lý luận chính trị như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra.
 
Thứ ba, qua việc được học tập, bồi dưỡng, quán triệt cũng như tự nghiên cứu, CB, ĐV phải nhận diện được hệ thống những quan điểm chống phá nền tảng tư tưởng của các thế lực thù địch trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tư tưởng, lý luận. Đồng thời, trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, như kỹ năng phân tích, đánh giá thông tin, kỹ năng phát ngôn, chia sẻ, lan tỏa những thông tin tốt và phê phán, phản bác đối với những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng.
 
Thứ tư, với nguyên tắc mỗi một đảng viên tốt cũng có nghĩa là Đảng sẽ mạnh lên và khi Đảng mạnh lên thì công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng gián tiếp sẽ có nhiều thuận lợi và gặt hái nhiều thành quả. Vì vậy, mỗi CB, ĐV hãy bền bỉ hằng ngày vun trồng “cây thực tiễn” của bản thân mình cho tốt bằng những hành động chuẩn mực cụ thể như không xa hoa, lãng phí, ứng xử có văn hóa trong cơ quan, gia đình và nơi cư trú, giữ gìn đoàn kết nội bộ... Những việc làm tích cực của mỗi cá nhân sẽ góp phần khắc phục hiện tượng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của CB, ĐV, tạo thêm động lực mới cho công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.
 
    ĐỖ TIẾN CẨN
 

.