Gương sáng nông dân làm theo lời Bác

03:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.
[links()]
 
Với bản tính cần cù, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, anh Nguyễn Phú Thường, hội viên nông dân ở thôn An Điềm 2, xã Bình Chương (Bình Sơn) hiện đang sở hữu 2 cơ sở chế biến gỗ. Xuất thân từ gia cảnh khó khăn, nên khi có cuộc sống khấm khá hơn, anh Thường sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các cụ già neo đơn, học sinh cơ nhỡ.
 
Mô hình góp vốn xoay vòng của Hội Nông dân xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) tạo điều kiện cho hàng trăm lượt hội viên mượn vốn phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập.
Mô hình góp vốn xoay vòng của Hội Nông dân xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) tạo điều kiện cho hàng trăm lượt hội viên mượn vốn phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập.
Đặc biệt, anh Thường còn tạo việc làm ổn định cho những thanh niên lầm lỡ, giúp họ hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Anh Thường là tấm gương nông dân trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. "Tôi đã từng rất khó khăn, phải nghỉ học sớm để mưu sinh, nên tôi thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn và luôn cố gắng sẻ chia, giúp đỡ họ để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống", anh Thường chia sẻ. Ngoài hỗ trợ tiền, giúp đỡ thường xuyên cho 10 cụ già, học sinh cơ nhỡ, anh Thường còn phụng dưỡng, chăm sóc một cụ già neo đơn đã 97 tuổi. Cơ sở chế biến gỗ của anh Thường tạo việc làm cho 20 lao động ở địa phương, với mức thu nhập từ 6,5 - 12 triệu đồng/người/tháng. 
 
Anh Phạm Văn Huy, ở xã Bình Chương bộc bạch, tôi mồ côi cha mẹ từ nhỏ, không được học hành tử tế, từng lầm lỡ phải chấp hành án phạt tù. Sau khi trở về, tôi tìm việc làm rất khó. Nhờ anh Thường nhận vào làm việc tại xưởng gỗ, tôi ổn định cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng và phấn đấu trở thành người có ích.
“Thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hội và các phong trào nông dân. Thời gian đến, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chuyên đề học Bác với các hình thức phù hợp, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong các cấp hội và cán bộ, hội viên nông dân toàn tỉnh”. 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nông dân tỉnh TRẦN NGỌC VINH
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Hộ khá giàu giúp đỡ hộ nghèo thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cho mượn vốn làm ăn, hay giúp đỡ nhau những lúc khó khăn... Nhiều cơ sở hội đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình góp vốn xoay vòng. 
 
Tiêu biểu như Hội Nông dân xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh), đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Bắc Nguyễn Văn Lại cho hay, từ năm 2015 đến nay, mô hình góp vốn xoay vòng đã được Hội Nông dân xã triển khai nhân rộng ra tất cả các chi hội nông dân ở địa phương, thu hút gần 300 hội viên tham gia, góp vốn được hơn 1,2 tỷ đồng. Số tiền này được luân phiên hỗ trợ những hội viên có nhu cầu mượn vốn sản xuất, nuôi con ăn học. Nhờ đó, đời sống hội viên nông dân ngày càng được cải thiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 2,7%.  
 
Trong 5 năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Đến nay, có khoảng 70% chi, tổ cơ sở hội đăng ký mô hình học tập và làm theo Bác. Cán bộ, hội viên nông dân đã tự nguyện đóng góp trên 218 tỷ đồng, trên 531.000 ngày công và tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh có hơn 78.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.