Lực lượng nòng cốt trong cuộc Tổng khởi nghĩa ở Quảng Ngãi

10:09, 03/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại Quảng Ngãi, sau cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ ngày 11/3/1945 giành thắng lợi, thì Đội du kích Ba Tơ được thành lập, với 17 thành viên. Sau đó, lực lượng không ngừng phát triển lớn mạnh, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc cách mạng giành chính quyền về tay nhân dân tại Quảng Ngãi trong tháng 8/1945. Đội du kích Ba Tơ luôn là niềm tự hào của người dân quê hương núi Ấn, sông Trà.
[links()]
 
Tại Nhà truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi đang lưu giữ một số hình ảnh, tư liệu và hiện vật liên quan đến Đội du kích Ba Tơ và cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ. Trong đó có một tấm ảnh "Đội du kích Ba Tơ và Quân tự vệ luyện tập chuẩn bị khởi nghĩa tháng 8/1945". Đội du kích Ba Tơ thành lập trước cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Quảng Ngãi. Đây cũng là lực lượng nòng cốt thực hiện khởi nghĩa vũ trang trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945 ở Quảng Ngãi.
 
Góc trưng bày về Đội du kích Ba Tơ tại Nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh. Ảnh: PV
Góc trưng bày về Đội du kích Ba Tơ tại Nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh. Ảnh: PV
Theo Thiếu tá Khuất Thị Thu Sang, nhân viên phụ trách Nhà truyền thống LLVT tỉnh, các tư liệu về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ là hạng mục đặc biệt được bố trí phần đầu để giới thiệu về truyền thống của LLVT Quảng Ngãi. Chúng tôi thật sự tự hào về Đội du kích Ba Tơ, tiền thân của LLVT tỉnh và của Quân khu 5.
 
Để chuẩn bị cho cao trào cách mạng ở Quảng Ngãi lúc bấy giờ, trong tỉnh có hơn chục vạn hội viên cứu quốc, với hơn 2.000 tự vệ cứu quốc, trong đó có 1.000 người được Đội du kích Ba Tơ trực tiếp hoặc gián tiếp huấn luyện quân sự, làm nòng cốt cho quần chúng khởi nghĩa. Theo cuốn sách “Đội du kích Ba Tơ - Kỷ yếu và Biên niên sự kiện”, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi biên soạn, thì: Tuy chỉ tồn tại trong thời gian ngắn (3 - 9/1945), nhưng Đội du kích Ba Tơ đã phát triển nhanh chóng, với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, là lực lượng nòng cốt trong cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám giành chính quyền năm 1945 ở Quảng Ngãi. 
 
Cách mạng Tháng Tám thành công, Đội du kích Ba Tơ chuyển thành Giải phóng quân Lê Trung Đình và ngày càng lớn mạnh hơn. Những chiến sĩ du kích Ba Tơ ngày ấy, trở thành lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng LLVT các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và trực tiếp chiến đấu ở khắp các chiến trường từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, bắc Sài Gòn đến các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Hạ Lào...
 
Nói về hoạt động của Đội du kích vũ trang Ba Tơ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: "Thắng lợi của cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ đã có tác dụng lớn đối với cao trào kháng Nhật, cứu nước, đưa đến thành công của Cách mạng Tháng Tám ở Quảng Ngãi”. Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương thì đánh giá: “Đội du kích Ba Tơ thực sự là lực lượng tiền thân của LLVT Nam Trung Bộ và là một trong các lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng”.
 
XUÂN THIÊN
 
 
 

.