Xâm hại di tích cấp quốc gia

10:08, 24/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, một số cá nhân đã xây dựng nhà trái phép dưới chân thác Cao Muôn làm phá vỡ cảnh quan, xâm hại  quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt về địa điểm Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ, ở xã Ba Vinh (Ba Tơ) .
[links()]
Theo phản ánh của người dân xã Ba Vinh, tháng 4 vừa qua, nhiều người đã vận chuyển vật liệu vào xây dựng nhà kiên cố dưới chân thác Cao Muôn. Thế nhưng, đến ngày 5/8, Phòng VH-TT huyện Ba Tơ mới đến hiện trường để kiểm tra. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện có 5 ngôi nhà xây khá kiên cố bằng trụ bê tông. Phòng VH-TT huyện đã lập biên bản, xác định có một số lãnh đạo xã Ba Vinh là chủ đầu tư các công trình trên. 
 
Nhiều nhà ở xây dựng trái phép dưới chân núi Cao Muôn, xã Ba Vinh (Ba Tơ).
Nhiều nhà ở xây dựng trái phép dưới chân núi Cao Muôn, xã Ba Vinh (Ba Tơ).
Trước tình trạng xâm phạm di tích, huyện Ba Tơ đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử lý vụ việc. “Việc xây dựng các công trình này là trái phép; người vi phạm có cả lãnh đạo xã. UBND huyện đã có công văn khẩn chỉ đạo tháo dỡ công trình, xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm từng cá nhân có liên quan”, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích nói.
 
Chủ tịch UBND xã Ba Vinh Phạm Văn Rạch thừa nhận bản thân và một số lãnh đạo xã xây dựng các công trình trái phép nói trên. Tuy nhiên, ông Rạch giải thích việc xây các công trình này là nhằm mục đích thu hút, kích cầu du lịch địa phương.
 
Trước vụ việc vi phạm này, Sở VH-TT&DL đã lập đoàn kiểm tra tại địa điểm Chiến khu Cao Muôn, thuộc Di tích lịch sử địa điểm về Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ. Theo Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Đàm Việt Thanh, qua kết quả kiểm tra, đối chiếu vị trí xây dựng các công trình với bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích không thuộc diện tích trên 518m2 khu vực bảo vệ 1 và gần 13.000m2 khu vực bảo vệ 2 của địa điểm Chiến khu núi Cao Muôn. Tuy nhiên, thác, núi Cao Muôn là thắng cảnh, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt của huyện Ba Tơ nên cần phải khoanh vùng bảo vệ gắn với bảo tồn và phát huy giá trị của điểm di tích Chiến khu núi Cao Muôn trong quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt về địa điểm Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ.
 
Sở VH-TT&DL đã có văn bản đề nghị UBND huyện Ba Tơ tăng cường quản lý, đề nghị tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng, cải tạo trái phép và khôi phục lại nguyên trạng cảnh quan trên và đưa thắng cảnh núi Cao Muôn vào danh mục di tích của địa phương, lập hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền quyết định xếp hạng...
 
Không chỉ câu chuyện xâm phạm thắng cảnh trên, mà trước đó, thắng cảnh Ba Làng An (Bình Sơn) cũng bị người dân xây dựng nhiều hàng quán trái phép để kinh doanh. Ngoài ra, những năm gần đây, không ít di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh cũng bị xâm hại, lấn chiếm. Có nhiều nơi không thể phục hồi nguyên trạng.
 
Liên tiếp nhiều vụ việc xâm hại di tích lịch sử, cảnh quan văn hóa diễn ra thời gian qua đã và đang đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của chính quyền địa phương và ngành chức năng. Nhiều vụ việc cũng đã được xử lý, nhưng chưa đủ sức răn đe. Tình trạng vi phạm vẫn diễn ra ở một vài nơi. Đã đến lúc cơ quan chức năng và lãnh đạo các địa phương cần siết chặt công tác quản lý, đánh giá lại hiện trạng và kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm di tích, thắng cảnh. Cùng với đó là tăng cường kêu gọi xã hội hóa nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng chung tay tôn tạo, giữ gìn các di tích, thắng cảnh gắn với phát triển du lịch.
 
  Bài, ảnh: KN
 
 
 

.