Đồng lòng hướng về miền Nam

09:08, 09/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 20 ngày qua, người dân Quảng Ngãi đã sẻ chia khó khăn với người dân TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Hàng chục chuyến xe chở hàng nghìn suất quà do người dân trong tỉnh ủng hộ nối tiếp nhau vào Nam như tiếp thêm sức mạnh để người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
[links()]
 
Kể từ khi đảm nhận là đầu mối tiếp nhận nhu yếu phẩm thiết yếu ủng hộ đồng bào miền Nam và người dân trong tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy không ngờ lại nhận được nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm đến như vậy. Đến thời điểm này, đã có 6 chuyến hàng, mỗi chuyến 1.000 suất quà (400 - 500 nghìn đồng/suất) chuyển vào miền Nam thành công. Ngày 4/8 này, chuyến hàng thứ 7 tiếp tục xuất phát. 
Anh Nguyễn Xuân Khương (thứ hai từ trái sang), ở tổ 7, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) ủng hộ 1 tấn gạo cho người dân TP.Hồ Chí Minh.
Anh Nguyễn Xuân Khương (thứ hai từ trái sang), ở tổ 7, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) ủng hộ 1 tấn gạo cho người dân TP.Hồ Chí Minh.
“Ban phát động làm gương ủng hộ trước và tất cả cán bộ, đảng viên đều nhiệt tình tham gia. Người ủng hộ nhiều là 20 triệu và ít nhất cũng 1 triệu đồng, tổng số tiền ủng hộ gần 80 triệu đồng. Từ số tiền này chúng tôi chuyển cho các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh mua lương thực, thực phẩm, chế biến các món ăn có thể dùng trong nhiều ngày gửi ủng hộ người dân đang gặp khó khăn. Dù mới phát động nhưng điều rất đáng mừng là việc làm ý nghĩa này đã lan tỏa rộng rãi, thu hút không chỉ cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện, mà đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia”, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho biết. Riêng ông Dũng đã kêu gọi bạn bè ủng bộ 3 tấn gạo, bản thân ông ủng hộ 1 tấn gạo để góp phần chia sẻ với đồng bào miền Nam.
 
Trong dịp đi tặng quà cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ), chứng kiến cảnh người dân chờ đợi dưới nắng nóng 40 độ C để làm thủ tục khai báo hành trình, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cũng đã ủng hộ 4 triệu đồng để địa phương làm trại che nắng cho người dân nghỉ ngơi và làm thủ tục khai báo. 
 
Quảng Ngãi vừa mới vực dậy sau thiên tai, cũng đang đối mặt nguy cơ cao về dịch bệnh, nhưng khi đồng bào miền Nam gặp khó khăn, muôn trái tim đều chung một tiếng “đồng bào”. Ai nấy đều thực hiện những việc làm ý nghĩa, thiết thực hướng về miền Nam.
 
Từng kết nối với nhiều nhà hảo tâm ở miền Nam, nhất là TP.Hồ Chí Minh giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số huyện Trà Bồng mỗi khi thiên tai, bão lũ, giờ đây anh Lê Minh Tân, ở thị trấn Trà Xuân, đang làm điều ngược lại để giúp đỡ đồng bào miền Nam. “Mấy ngày rồi dường như tôi không ngủ được. Từ sáng đến khuya tôi cố làm cho xong 1.000 hũ muối mè đen, cá chuồn muối sả và vận động thêm những thứ thiết yếu để sớm gửi vào cho người dân miền Nam. Cầu mong tất cả vững vàng vượt qua đại dịch như trước đây họ đã từng động viên chúng tôi trong thiên tai, hoạn nạn”, anh Tân tâm sự.
“Người dân Quảng Ngãi vốn trọng chữ tình. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào được thay mặt lãnh đạo và nhân dân Quảng Ngãi mang theo tình cảm và sự biết ơn gửi đến người dân TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ này và mong người dân TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam sẽ kiên cường vượt qua lúc khó khăn này”.
 
Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy LÊ VĂN DŨNG
Cuối tháng 7 vừa qua, khi Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh phát động ủng hộ nhu yếu phẩm, hàng hóa để gửi vào TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Hà đã thông tin đến từng thôn, xóm. Chỉ sau 3 ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Hà đã vận động được 30 triệu đồng, 50kg gạo và 200 cái bánh tráng gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh để huyện tổ chức chuyến xe nghĩa tình chở hàng hóa, nhu yếu phẩm vào miền Nam. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Hà còn tổ chức nhiều cuộc vận động, hỗ trợ khu cách ly ở địa bàn huyện, tỉnh.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Hà Trần Văn Thạch cho hay: "Chúng tôi tuyên truyền đến người dân về các hoạt động phòng, chống dịch để họ hiểu ngay thời điểm này cần chung sức, đồng lòng, chia sẻ khó khăn với các nơi đang có dịch bệnh nghiêm trọng, ở các khu cách ly, khu phong tỏa. Đến thời điểm này, Tịnh Hà đã vận động được 152 triệu đồng và nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm khác”.
 
Từ tháng 6/2021 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh đã kêu gọi, vận động cán bộ, nhân dân đóng góp phòng, chống dịch Covid-19 ở các khu cách ly trên địa bàn tỉnh và người dân đang gặp khó khăn ở TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, với số tiền gần 3 tỷ đồng.
 
Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh Nguyễn Lạng chia sẻ, thông qua những cuộc vận động, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm và tạo được niềm tin trong lòng dân. Sự đồng lòng sẽ tạo nên sức mạnh cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.
 
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong vận động, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Nam, tạo sức lan tỏa rộng rãi. Điển hình như các cấp Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Chữ thập đỏ... đã vận động hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu gửi vào tâm dịch miền Nam. Với sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự đùm bọc, sẻ chia của đồng bào cả nước, người dân các tỉnh miền Nam sẽ có thêm động lực to lớn, niềm tin mạnh mẽ để sớm đẩy lùi dịch bệnh.
 
Bài, ảnh: T.THUẬN – ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.