Tiếng nói từ đại hội

05:10, 22/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX diễn ra từ ngày 20 - 22.10. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi, đặc biệt là các đại biểu dự đại hội. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã ghi lại một số ý kiến của các đại biểu gửi đến đại hội lần này.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Trần Phước Hải: "Thành phố cần một cơ chế riêng để  đẩy mạnh phát triển"
 
Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Nhờ đó, đến nay diện mạo đô thị của TP.Quảng Ngãi ngày càng khang trang. 
 
Tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 50%, góp phần hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II. Tuy nhiên, để TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II thì tỉnh cần nghiên cứu có một số cơ chế ưu tiên, đặc thù cho thành phố, để tháo gỡ, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trên các lĩnh vực, nhất là trong đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án...
 
Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ: "Cần quan tâm hơn nữa đến khu vực miền núi"
 
Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cho các huyện miền núi, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, huyện Ba Tơ đã triển khai hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Ba Tơ nói riêng và các huyện miền núi nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. 
 
Kinh tế tuy duy trì ở mức tăng trưởng khá, nhưng chưa bền vững. Kết cấu hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ. Trình độ dân trí còn thấp. Một số tập tục lạc hậu chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao... 
 
Do đó, để các huyện miền núi phát triển nhanh, bền vững, trung ương và tỉnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ theo các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030”...
 
Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng: "Sức khỏe của doanh nghiệp quyết định sức khỏe nền kinh tế của tỉnh"
 
Thời gian qua, trung ương và tỉnh đã có nhiều chính sách về khuyến khích, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Do đó, trong nhiệm kỳ tới, ngoài các chính sách đã có,  tỉnh cũng cần nghiên cứu ban hành thêm các chính sách hỗ trợ DN phát triển và các chính sách hỗ trợ đó phải sớm đi vào cuộc sống. 
 
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và đột phát; trong đó, cần phát huy những kết quả đạt được của nhiệm kỳ trước để tiếp tục hỗ trợ DN tốt hơn, nhất là đối với DN nhỏ và vừa, để các DN phát triển cả theo chiều rộng và chiều sâu... Bởi lẽ, sức khỏe của DN quyết định sức khỏe nền kinh tế của tỉnh...
 
Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy: "Đổi mới tư duy phát triển du lịch"
 
Trong nhiệm kỳ đến, tỉnh chọn huyện Lý Sơn làm hạt nhân để thúc đẩy phát triển du lịch biển, đảo thành loại hình du lịch chủ đạo của Quảng Ngãi. Lựa chọn này là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước và xu thế phát triển hiện nay, nhằm "xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh; kinh tế biển đóng góp quan trọng vào nền kinh tế đất nước" và “ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo và du lịch thể thao, giải trí biển”.
 
Để làm được điều đó, tỉnh cần có các giải pháp trước mắt và lâu dài như: Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, nhưng hướng đến giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc; chú trọng phát triển du lịch theo chiều sâu; kêu gọi cộng đồng ứng xử văn minh, thân thiện với môi trường; đầu tư phát triển hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng tính trải nghiệm. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch bằng nhiều hình thức trong thời đại công nghệ số, tạo sức lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Lý Sơn đến khách trong nước và bạn bè quốc tế...
 
Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Nguyễn Thành Ngân: "Cần chú trọng nguồn nhân lực  trẻ chất lượng"
 
Là cán bộ Đoàn, một đảng viên trẻ, bản thân tôi cũng như đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đặt kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.
Thực tế những năm qua cho thấy, mỗi năm có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp ra trường, nhưng không có việc làm, nhất là các bạn trẻ ở nông thôn, miền núi. 
 
Đây là nguồn lực có chất lượng, nhưng không có cơ hội và môi trường thuận lợi để cống hiến, trưởng thành. Do đó, trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi luôn mong Tỉnh ủy có thêm những chủ trương, chính sách mới dành cho thanh niên về học tập, việc làm, hỗ trợ phát triển kinh tế, thu hút nhân tài... để họ gắn bó với quê hương. Cần mạnh dạn giao cho cán bộ trẻ những công việc khó, đòi hỏi sự nhiệt tình, xung kích, để họ khẳng định vị trí, vai trò của thanh niên trong xã hội.
 
BÁ SƠN - XUÂN THIÊN
 (lược ghi)
 

.