50 năm thầm lặng chăm sóc di tích Bác Hồ

09:01, 28/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với những người công tác tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (TP.Hà Nội), 50 năm chăm sóc, giữ gìn và phát huy di tích của Bác luôn là niềm tự hào. Sự cống hiến thầm lặng, bền bỉ ấy để Khu Di tích mãi là địa chỉ mến yêu cho cháu con đất Việt và nhân dân thế giới đến tham quan, tìm hiểu, cảm nhận, nhân lên tình cảm yêu kính Bác...
 
TẬN TỤY MỖI NGÀY
 
Đã nhiều lần vào Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng lần này khá đặc biệt, vì chúng tôi được trải nghiệm cùng những nhân viên chăm sóc cây xanh và những người làm nhiệm vụ bảo quản di tích trong công việc thường nhật. Lẫn trong vòm lá, hàng cây, ao cá và dòng người nối dài vào thăm Khu Di tích là những con người cần mẫn tỉa cành, dọn lá, ngắm nghía từng thân cây, búp non để phát hiện cây bị bệnh và có cách điều trị kịp thời.
 
Đưa chúng tôi đi thăm hàng cây trong Khu Di tích, chị Nguyễn Thị Hà - Phó phòng Duy trì cảnh quan môi trường Khu Di tích Hồ Chủ tịch, người đã 23 năm gắn bó với việc chăm sóc cây xanh ở đây, giải thích cặn kẽ nguồn gốc từng tên gọi của mỗi cây di tích, như: Cây đa "kiên trì", cây đa "vòng", cây giâm bụt "khổ luyện thành tài", cây dừa "hai thân"... 
 
Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Di tích Hồ Chủ tịch (Thủ đô Hà Nội)                       Ảnh: THANH NHỊ
Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Di tích Hồ Chủ tịch (Thủ đô Hà Nội) Ảnh: THANH NHỊ
 
Mọi hiện vật trong Khu Di tích Hồ Chủ tịch đều đơn sơ, song bất cứ ai đến đây cũng không khỏi trầm trồ, vì chúng luôn sạch bóng, ngăn nắp. Đó là nhờ những con người tận tụy công tác tại Phòng Bảo quản di tích. Họ bắt đầu lau chùi, sắp xếp các hiện vật từ trước 6 giờ sáng trong bộ quần áo bảo hộ lao động. Khi xong việc, họ lại thay những bộ trang phục công sở để cùng đón du khách từ khắp mọi miền đất nước, cũng như khách quốc tế đến thăm Khu Di tích.
 
"Chúng tôi chăm sóc di tích bằng cả trái tim và tấm lòng tôn kính Bác. Đây còn là nơi lưu giữ trọn vẹn kỷ niệm đặc biệt gắn bó keo sơn của hai người cộng sản kiên trung là Bác Hồ và người học trò xuất sắc của Người - nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Chúng tôi làm công việc thầm lặng, nhưng đầy tự hào gửi đến nhân loại trên thế giới thông điệp của trái tim người Việt Nam - "Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ".
 
Nguyên Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch BÙI KIM HỒNG
BÁC CÒN SỐNG MÃI VỚI NON SÔNG...
 
Trò chuyện với chúng tôi, Phó Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh Cao Thị Xuân Yến cho biết: Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Đảng và Nhà nước ta quyết định bảo quản và giữ gìn lâu dài, nguyên vẹn nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch.
 
Mỗi di tích, tài liệu, hiện vật và cảnh quan môi trường trong Khu Di tích được sử dụng hiện trạng gốc vốn có. Để bảo tồn những giá trị đặc biệt của Khu Di tích, công tác bảo quản, giữ gìn ở đây đã áp dụng các biện pháp khác nhau và được thực hiện đồng bộ về chuyên môn, nghiên cứu khoa học và ứng dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại.
 
Năm 2019, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch kỷ niệm 50 năm bảo tồn, phát huy giá trị Khu Di tích và 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2019). Khu Di tích tổ chức trưng bày các hiện vật về hoạt động đối nội, đối ngoại của Bác Hồ, giai đoạn 1954 - 1969.
 
Với nhiều hình ảnh và tư liệu quý, triển lãm giới thiệu một cách chân thực, sinh động những đóng góp to lớn của Bác đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, vì hòa bình và tiến bộ xã hội trên thế giới. Đây chính là điểm đến đặc biệt ý nghĩa, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, tìm hiểu mỗi ngày. Ai đến đây cũng đều có chung một niềm xúc động: Bác Hồ đã từng ở đây và luôn sống mãi trong tim mỗi người dân đất Việt.
 
THANH NHỊ
 
 

.