50 năm đồng bào Cor thực hiện di chúc của Bác

09:08, 31/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cũng những ngày mùa thu cách đây 50 năm, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào Cor đã leo đồi, vượt suối về chiến khu Trà Lãnh để dự lễ truy điệu Bác Hồ. Ở đó, cùng niềm thương tiếc và tưởng nhớ công lao trời biển của vị Cha già dân tộc, người Cor đề đạt nguyện vọng được mang họ của Người…
Khi nhận được đề nghị của cán bộ, đồng bào dân tộc Cor huyện Trà Bồng, đồng chí Lê Duẩn- Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có điện báo trả lời, đại ý: Trung ương Đảng không chủ trương việc đồng bào mang họ Bác, nhưng đây là nguyện vọng của dân, tấm lòng của dân, nên Trung ương đồng ý.
 
Thờ di ảnh Bác
 
Cựu chiến bình Hồ Văn Cường từng là một những người có mặt tại lễ truy điệu Bác ở chiến khu Trà Lãnh (Tây Trà). Dù đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe cũng yếu dần, nhưng ký ức về sự kiện lịch sử ấy vẫn in đậm trong trí óc ông.
 
Ông Hồ Văn Cường đã dành vị trí trang trọng trong nhà để đặt thờ di ảnh Bác Hồ
Ông Hồ Văn Cường đã dành vị trí trang trọng trong nhà để đặt thờ di ảnh Bác Hồ
 
Thắp nén nhang trước bàn thờ đặt di ảnh Bác, ông Cường kể, lễ truy điệu Bác, ai cũng rưng rưng cầm lòng không đặng. Lúc này, chàng trai tuổi đôi mươi vừa xúc động, vừa cảm thấy tự hào khi cán bộ, già làng đề đạt nguyện vọng mang họ Bác.
 
“Tự hào lắm chứ. Người Cor luôn mang ơn Bác. Nhờ có Bác Hồ, có Đảng mà đồng bào Cor không còn bị yếu thế, vươn vai đứng dậy đấu tranh, giữ gìn được rừng núi, đất đai của dân tộc mình”- ông Cường chia sẻ.
 
Bằng lòng thành kính của mình, ông Cường đã dành riêng một gian thờ tại phòng khách của gia đình để thờ Bác. “Đồng bào Cor chúng tôi trân trọng Bác như người ông, người cha. Nên nhà nào cũng phụng thờ Bác chu đáo”- ông Cường xúc động nói.
 
Trên đất quế hôm nay, dưới những nếp nhà đơn sơ lại có một điểm chung khá đặc biệt, đó là mỗi ngôi nhà đều có treo một tấm ảnh Bác Hồ trên bàn thờ trong nhà mình, bên cạnh tổ tiên ông bà. Từ trong sâu thẳm mỗi người Cor, hình ảnh Bác Hồ vô cùng tôn kính, thiêng liêng. 
 
Đồng bào Cor luôn nhắc nhở nhau rằng, cùng mang một họ nghĩa là anh em một nhà, phải đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên
Đồng bào Cor luôn nhắc nhở nhau rằng, cùng mang một họ nghĩa là anh em một nhà, phải đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên
 
Đồng lòng vươn vai đứng dậy
 
50 năm mang họ Bác cũng là 50 năm cộng đồng dân tộc Cor ở Trà Bồng đã đoàn kết, phấn đấu, giúp nhau phát triển kinh tế, dần xóa đi cái đói, nghèo, như lời di chúc Bác để lại.
 
Người Cor hôm nay đã loại bỏ được các hủ tục lạc hậu. Nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên làm ăn khá giả, vì biết ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Ngoài cây quế, cây keo, hiện nay nhiều hộ còn mạnh dạn trồng các loại cây ăn quả như mít , bưởi và chôm chôm để tăng thu nhập. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương đã giảm và hiện chỉ còn 32,7%.
 
Ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho hay: Huyện đã chủ động tạo điều kiện cho bà con phát triển về kinh tế. Trong đó, tập trung phát triển các tiềm năng lợi thế về lâm nghiệp để tạo ra các sản phẩm có giá trị tạo nguồn thu nhập cho người dân.
 
Thực hiện lời Bác dạy, người Cor hôm nay luôn chăm lo phát triển kinh tế, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương
Thực hiện lời Bác dạy, người Cor hôm nay luôn chăm lo phát triển kinh tế, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương
 
Ngoài các chương trình hỗ trợ của nhà nước như 134, 135, 30a và chương trình mục tiêu giảm nghèo nhanh bền vững thì trong các Nghị quyết của Đảng bộ huyện đều dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng không trông chờ vào Nhà nước, đồng bào Cor đã có ý thức tự vươn lên.
 
Đơn cử như gia đình ông Hồ Văn Lãnh, ở thôn 3, xã Trà Thủy, là một trong, những gương điển hình lao động sản xuất giỏi của địa phương. Bằng nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của Nhà nước về cây, con giống nên gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư trồng hơn 5ha cây quế, 10 ha cây keo và nuôi bò thịt. Từ đó, đã giúp gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Ông Lãnh chia sẻ quan điểm: Ngày xưa, đồng bào mình đi theo Đảng, đi theo Bác mà đánh thắng giặc ngoại xâm. Còn ngày nay, Bác mất rồi nhưng tinh thần, lời Bác dặn thì vẫn còn nguyên. Mình không thể phụ thuộc vào sự hỗ trợ mãi được, mình phải tự làm, tự phấn đấu để thoát nghèo và có tương lai hơn.
 
Huyện Trà Bồng nhiều năm qua cũng chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có người Cor. Hiện trong tổng số 258 người là cán bộ, công chức huyện hiện thì người dân tộc thiểu số có 102 người, chiếm tỷ lệ 39%.
 
Thuộc thế hệ những người Cor trẻ tuổi, đảng viên trẻ Hồ Văn Ba- Chủ tịch UBND xã Trà Bùi luôn thể hiện niềm tự hào gắn với trách nhiệm của tuổi trẻ khi được mang họ Bác Hồ. Thực hiện lời dạy của Bác “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đảng viên Hồ Văn Ba luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động để hỗ trợ đồng bào xã Trà Bùi thoát nghèo. Từ những kiến thức đã được học và đào tạo, anh đã truyền lại cho người dân và giúp họ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
 
Anh Hồ Văn Ba tự hào nói: Được mang họ Bác, tôi rất vinh dự. Tôi luôn tự nhủ rằng mình cần phấn đấu hơn nữa để giúp đồng bào nhận thức được và thay đổi phong tục tập quán, thay đổi về xây dựng kinh tế cho gia đình.
 
Cùng mang một họ nghĩa là cùng anh em ruột thịt trong một nhà. Sự gắn kết này là sợi chỉ vô hình kết nối tình đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau của đồng bào dân tộc Cor. 50 năm được mang họ Bác, cũng là 50 năm đồng bào Cor đã sát cánh chung sức, đồng lòng cùng các cấp ủy đảng, chính quyền đưa quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.