"Cầu nối" ý Đảng, lòng dân

10:02, 02/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giám sát và phản biện là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể. Thời gian qua, nhiệm vụ này được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện, qua đó khẳng định vai trò đại diện cho lợi ích, nguyện vọng của nhân dân, đảm bảo thực hiện Quy chế dân chủ một cách thực chất.

TIN LIÊN QUAN

Tại nhiều địa phương, với chức năng giám sát các hoạt động của cộng đồng cấp cơ sở, thời gian qua, các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng đã kiến nghị nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân, đưa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi sâu vào cuộc sống.

Ông Mai Xuân - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Điện An 2, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) cho biết: Để việc thi công các công trình như nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn, cổng chào... đảm bảo chất lượng, cán bộ xã phối hợp với thôn cử các thành viên luân phiên kiểm tra, giám sát việc thi công xây dựng. Nhờ vậy, các công trình trên địa bàn thôn đều đảm bảo chất lượng, thi công đúng tiến độ.

Các công trình thi công ở thôn Điện An 2, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đều có sự tham gia giám sát của Ban thanh tra nhân dân.
Các công trình thi công ở thôn Điện An 2, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đều có sự tham gia giám sát của Ban thanh tra nhân dân.


Hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ngày càng đạt hiệu quả. Các nội dung giám sát và phản biện xã hội được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, sát với tình hình thực tế, được dư luận quan tâm, phát huy tích cực quyền làm chủ của nhân dân. Đến nay, MTTQ  cấp cơ sở đã tổ chức gần 170 cuộc giám sát liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách; quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ Nguyễn Thị Lệ Thúy cho biết: Trong 5 năm qua, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của mặt trận huyện, xã đã từng bước đi vào nền nếp và hiệu quả, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Có được điều này là vì nội dung giám sát, phản biện đều là vấn đề được người dân quan tâm như: Giám sát việc thực hiện chính sách cho người có công; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tình hình điều tra, rà soát, xác định hộ nghèo; việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng và thân nhân người có công, bảo trợ xã hội trẻ em... Qua đó, có nhiều đề xuất, kiến nghị để các cơ quan chức năng khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Những năm gần đây, hoạt động giám sát và phản biện ở cấp huyện chuyển biến tích cực, thực hiện tốt vai trò chủ trì phối hợp và hỗ trợ các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình giám sát. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức hàng chục buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy và chính quyền các cấp với nhân dân về những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực tại địa phương.

Đây là diễn đàn phát huy dân chủ, qua đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


.