Tăng cường hơn nữa công tác tự phê bình và phê bình

05:12, 12/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những nội dung quan trọng được Tỉnh ủy chỉ đạo trong công tác kiểm điểm và đánh giá xếp loại hằng năm đối với tập thể và cá nhân trong năm 2018 là phải đảm bảo “chặt chẽ, khách quan, phản ánh đúng thực chất và khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm theo đúng Quy định 132 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 16 của Ban Tổ chức Trung ương".

TIN LIÊN QUAN

Quy định 132 của Bộ Chính trị đã quy định rõ về nguyên tắc và những nội dung cơ bản trong tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị, tập thể lãnh đạo, quản lý và cá nhân trong hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở.

Nội dung kiểm điểm tập trung làm rõ những thành tích nổi bật để phát huy, chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém; liên hệ với những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chỉ rõ nguyên nhân khuyết điểm, hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp và thời gian khắc phục.

 

Buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ 2, Văn phòng Sở NN&PTNT.
Buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ 2, Văn phòng Sở NN&PTNT.


Với yêu cầu này, việc kiểm điểm và đánh giá xếp loại chất lượng năm 2018 đối với tập thể và cá nhân được xem là có nhiều điểm mới, khác biệt hơn trước, hướng đến tính Đảng, tính chiến đấu, tính tự phê bình và phê bình nhiều hơn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Huỳnh Tiến cho biết: Trong sinh hoạt Đảng hiện nay, một hiện tượng khá phổ biến là, công tác tự phê bình và phê bình thiếu nghiêm túc, qua loa, chiếu lệ, dễ người dễ ta, có biểu hiện thỏa hiệp, không tỏ thái độ đúng, sai; không phê bình ai để không ai phê bình mình. Phê bình không mang tính xây dựng và có tình trạng mượn tự phê bình và phê bình để ca ngợi nhau...

Đối với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, qua các đợt kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở một số tổ chức cơ sở đảng cho thấy, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt chi bộ, tinh thần tự phê bình và phê bình tuy có nâng lên, song vẫn chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là tình trạng thiếu tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng vẫn còn diễn ra. Với việc đưa ra khung đánh giá cụ thể, đa chiều, có so sánh theo Hướng dẫn 16 của Ban Tổ chức Trung ương, hy vọng việc đánh giá năm 2018 sẽ thực chất, kích thích tinh thần tự phê bình và phê bình, khắc phục “căn bệnh” nể nang, né tránh.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cũng đã ban hành hướng dẫn việc kiểm điểm và đánh giá xếp loại chất lượng đối với tập thể và cá nhân năm 2018 với yêu cầu phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, coi trọng công tác tự phê bình và phê bình; đoàn kết, thống nhất; trung thực, khách quan, toàn diện; công bằng, công khai, minh bạch; đúng thẩm quyền, trách nhiệm.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã đề cập bốn giải pháp cần tiến hành, trong đó nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên được đưa lên hàng đầu. Đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tiếp tục khẳng định giải pháp hàng đầu là về nêu gương tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cao cấp.

Tự phê bình và phê bình là “vũ khí”, “chìa khóa thành công”, là sự đột phá của khâu đột phá, là bước then chốt của công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần phải gương mẫu nêu gương trong phê bình và tự phê bình, “tự soi, tự sửa” để cấp dưới và nhân dân học tập, noi theo.


Bài, ảnh: THANH THUẬN



 


.