Chung sức xây dựng cuộc sống mới

02:12, 04/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới” đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tự chủ, tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Huy động sức dân

Là người có nhiều đóng góp cho việc chung, ông Huỳnh Kim Phụng, ở thôn 3, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) luôn tâm niệm: “Còn sức khỏe thì địa phương cần gì sẽ đóng góp, để làm sao quê hương ngày một phát triển”. Với tâm niệm ấy, trong suốt những năm qua, ông Phụng đã ủng hộ cho xã hàng trăm triệu đồng để làm bờ xe nước trang trí ngay tại cổng ngõ vào trung tâm xã Nghĩa Dũng và tặng quà cho người nghèo... “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây. Ngày xưa cũng khổ cực, nhưng giờ có điều kiện hơn, nên muốn đóng góp một phần công sức để người dân quê mình đỡ khổ hơn, quê hương phát triển hơn”, ông Phụng chia sẻ.

Đường vào trung tâm xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) được trang trí mô hình bờ xe nước từ việc đóng góp của người dân.
Đường vào trung tâm xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) được trang trí mô hình bờ xe nước từ việc đóng góp của người dân.


Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi đã cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội vào nội dung thi đua. Cùng với ngân sách đầu tư hơn 45 tỷ đồng, thành phố cũng đã vận động nhân dân đóng góp trên 15 tỷ đồng, hiến gần 1.000m2 đất, gần 2.700 ngày công, để xây dựng các tuyến đường giao thông, kênh mương, tạo thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất và đổi thay diện mạo các địa phương.

Để thực hiện cuộc vận động, thành phố tập trung thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị và trật tự đô thị”. Tỷ lệ gia đình văn hóa của TP.Quảng Ngãi qua từng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Thành phố đã hoàn thành việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, 41 điểm sinh hoạt văn hóa, 3 trung tâm văn hóa thể thao xã, phường; có 6/9 phường là phường văn minh đô thị. Riêng Quỹ Vì người nghèo vận động được 4,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, thành phố đã hỗ trợ trên 3,6 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa nhà ở cho 98 hộ nghèo, hỗ trợ 510 phương tiện sinh kế, 60 con bò giống, gần 740 suất học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo. Nhiều hộ có kinh tế khá hơn đã cùng đóng góp để hỗ trợ cho các hộ nghèo tại địa phương, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của TP.Quảng Ngãi xuống còn 2,4%.

Tạo sự lan tỏa

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động hướng về cơ sở, xây dựng và duy trì nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Trên địa bàn tỉnh đã phát triển mô hình chăn nuôi heo kinh tế trang trại, nuôi bò thịt, bò sinh sản, sản xuất lúa giống, trồng nấm ăn, nấm dược liệu và mô hình cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả... góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh hằng năm từ 2-3%, đến cuối năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 11%.

Cánh đồng ở thôn Hội An 1, xã Phổ An ((Đức Phổ) được dồn điền đổi thửa nhờ sự đồng thuận của người dân.
Cánh đồng ở thôn Hội An 1, xã Phổ An ((Đức Phổ) được dồn điền đổi thửa nhờ sự đồng thuận của người dân.


Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp trên 95.364 ngày công và trên 367 tỷ đồng, để xây dựng đường giao thông, hồ đập, cầu cống, sửa chữa kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn và xây dựng cổng chào thôn, tổ dân phố; hiến trên 378.247m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, đường làng, ngõ xóm; đóng góp trên 3.290 triệu đồng để lắp đặt đường điện thắp sáng đường quê; trên 10.000 hộ nghèo được giúp đỡ... Đến nay, toàn tỉnh có 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đang thẩm định 19 xã để công nhận trong năm 2018.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” có ý nghĩa toàn dân, toàn diện. Thực hiện cuộc vận động này chính là thực hiện 15 tiêu chí về xây dựng NTM. Do đó, cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận và không khí thi đua sôi nổi rộng khắp ở địa bàn dân cư trong tỉnh. Qua đó, đã tác động to lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của các tầng lớp nhân dân.

Từ cuộc vận động này,  các nguồn lực trong dân được khơi dậy và phát huy, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà, góp phần mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.