Chuẩn bị đại hội MTTQ Việt Nam các cấp: Cần chú trọng khâu nhân sự

09:11, 22/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trung tuần tháng 12.2018, Đại hội MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) sẽ được tổ chức. Đây là đơn vị đại hội điểm của huyện Sơn Tịnh. Đến nay, công tác chuẩn bị cho đại hội đã cơ bản hoàn tất.

TIN LIÊN QUAN

Đại hội MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc trong nhiệm kỳ đến được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đặt nhiều kỳ vọng. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc đã vận động nhân dân thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu được giao hằng năm, góp phần quan trọng để xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 3.2018.

 Xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo là công trình chào mừng đại hội mặt trận Tổ quốc các cấp ở TP.Quảng Ngãi.
Xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo là công trình chào mừng đại hội mặt trận Tổ quốc các cấp ở TP.Quảng Ngãi.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc Châu Như Thạch cho biết: Được chọn đại hội điểm, nên chúng tôi phải cố gắng thực hiện chu đáo các khâu. Ngoài chuẩn bị văn kiện và nhân sự, còn thực hiện một số hoạt động để chào mừng đại hội. Xã Tịnh Bắc đã chọn Nhà văn hóa thôn Minh Xuân làm công trình chào mừng đại hội. Công trình này có tổng kinh phí xây dựng trên 800 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 500 triệu đồng.
 

Cùng với công tác chuẩn bị đại hội, hiện nay các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương đăng ký các công trình, sản phẩm, phần việc cụ thể để chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Trong đó, TP.Quảng Ngãi có 2 công trình chào mừng, Nghĩa Hành có 3 công trình, Ba Tơ có 5 công trình… MTTQ Việt Nam tỉnh cũng chọn 2 công trình là Nhà dưỡng lão ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) với kinh phí xây dựng 1,2 tỷ đồng và 180 nhà đại đoàn kết (tổng kinh phí 9 tỷ đồng) để chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 -2024.

Cũng theo ông Thạch, mục tiêu mà Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Bắc đề ra trong nhiệm kỳ mới là chú trọng tuyên truyền, tập hợp, đoàn kết sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong việc duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; quan tâm đến công tác giảm nghèo và xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả...

Theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bộ máy và nhân sự cho đại hội MTTQ phải gắn với việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CCVC và đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đối với việc tổ chức đại hội điểm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo đại hội điểm cấp huyện đối với huyện Sơn Tịnh và Trà Bồng, để qua đó rút kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức đại hội MTTQ ở các huyện, thành phố còn lại. Đối với cấp xã, khuyến khích thực hiện mô hình Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ để thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần chỉ đạo của trung ương.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh Huỳnh Văn Tịnh cho biết: Trên cơ sở các hướng dẫn, huyện đã có phương án nhân sự chuẩn bị cho cấp huyện và cơ sở, nhất là thí điểm mô hình Phó Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Trên địa bàn huyện, hiện nay xã Tịnh Giang và Tịnh Hà đã kiện toàn và thực hiện thí điểm mô hình này. Trong nhiệm kỳ này, huyện Sơn Tịnh tiếp tục chọn 3 xã để thực hiện mô hình này là Tịnh Minh, Tịnh Bình và Tịnh Thọ.

Theo Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong công tác nhân sự cần lựa chọn Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024 đảm bảo tính tiêu biểu, tính đại diện, tính thiết thực, mở rộng thành phần là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo, gia đình có người định cư ở nước ngoài có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp mình; đảm bảo số ủy viên là người ngoài Đảng (từ 25 - 30%) để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc của mỗi địa phương.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã và đang triển khai đúng tiến độ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Theo dự kiến, thời gian tiến hành đại hội MTTQ cấp xã sẽ hoàn thành trong quý I/2019; cấp huyện hoàn thành trong tháng 5.2019 và cấp tỉnh hoàn thành trong tháng 7.2019.


Bài, ảnh: THANH THUẬN



 


.