Cán bộ, đảng viên phải nêu gương

04:11, 18/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã ban hành Quy định 08 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua đây cho thấy tính công khai, minh bạch, dân chủ trong Đảng ngày càng được phát huy trên cơ sở kế thừa và phát triển tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TIN LIÊN QUAN

 Tinh thần làm việc của đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT vào ngày thứ 7 diễn ra rất nghiêm túc.                                                                                       ảnh: TL
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà cho người nghèo ở xã Trà Phú (Trà Bồng). ẢNH: SA HUỲNH


Trong tháng 11.2018, tất cả các tổ chức đảng trong toàn tỉnh sẽ tổ chức phổ biến, quán triệt Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị tại kỳ họp sinh hoạt định kỳ. Việc ban hành Quy định 08 nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ cấp cao.

Ở tỉnh ta, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 306 về Quy định trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ quản lý trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy đảng trong tỉnh với nhân dân...

Nhờ có chủ trương và các quy định đúng đắn, kịp thời, cùng với việc tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, nên nhận thức và trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phương pháp công tác, kỷ luật kỷ cương và đoàn kết nội bộ trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, góp phần tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đẩy lùi suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.  

 

Tinh thần làm việc của đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT vào ngày thứ 7 diễn ra rất nghiêm túc. ảnh: TL
Tinh thần làm việc của đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT vào ngày thứ 7 diễn ra rất nghiêm túc. ảnh: TL


Tuy nhiên, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số cấp ủy còn lúng túng, chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện các quy định của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, gây bức xúc trong xã hội. Việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến chưa thường xuyên, kịp thời, tính lan tỏa còn hạn chế...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Hội nghị Trung ương 8: Nếu làm tốt việc nêu gương thì hiệu quả vô cùng to lớn, bởi nó có sức lan tỏa sâu rộng, có khả năng hiệu triệu đông đảo quần chúng bằng sức mạnh của niềm tin và tình cảm yêu mến từ trái tim. Ngược lại, nếu người cán bộ, đảng viên không cố gắng tu dưỡng, rèn luyện, không giữ được mình “mực thước,” thì hậu quả cũng vô cùng nguy hại, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Đảng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhằm ngăn chặn cho được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh: “Người đứng đầu là người quan trọng, bởi trong một cơ quan, thủ trưởng làm gương tốt, trong một chi bộ, bí thư chi bộ làm gương tốt, thì cơ quan và chi bộ đó sẽ tốt. Vậy nên, người đứng đầu thực hiện tốt cam kết trong thực hiện Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì sức lan tỏa sẽ rất lớn, sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh".


THANH THUẬN


 


.