Phát huy vai trò đại biểu của dân

09:10, 11/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Đoàn đã tích cực tham gia vào công tác xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc xử tri, tiếp công dân, tham gia quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước...

Trong đợt tiếp xúc cử tri (TXCT) tại các địa phương trong tỉnh của ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi mới đây, nhiều cử tri đã bày tỏ sự hài lòng đối với những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt, trên các diễn đàn của Quốc hội, các ĐBQH của tỉnh bày tỏ chính kiến về những vấn đề cử tri trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung rất quan tâm, như giáo dục, kinh tế, văn hóa, phòng chống tham nhũng, lãng phí...

 

Đoàn ĐBQH tỉnh vận động kinh phí góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.
Đoàn ĐBQH tỉnh vận động kinh phí góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.


Tính đến cuối tháng 9.2018, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 10 đợt TXCT định kỳ tại 115/184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh và các đợt TXCT chuyên đề với các cơ quan khối tư pháp, nội chính... Sau mỗi đợt TXCT, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan chức năng và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri.
 

Cùng với các hoạt động theo quy định, Đoàn ĐBQH tỉnh còn vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ cho tỉnh gần 52 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong đó, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trường học 21 tỷ đồng; hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo hơn 7 tỷ đồng để xây dựng 156 nhà mới và sửa chữa 4 nhà cũ; hỗ trợ cho 43 hộ nghèo, mỗi hộ 1 con bò giống... góp phần chia sẻ khó khăn đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh miền núi.

Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng 9 báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, với 193 nội dung trên các lĩnh vực: Cơ chế, chính sách pháp luật, kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh trật tự xã hội; quản lý nhà nước, đời sống...

Đến cuối tháng 9.2018, đoàn đã nhận 142 văn bản trả lời của 17 bộ, ngành, cơ quan trung ương, trả lời 193/193 nội dung kiến nghị của cử tri, đạt 100%.

Đoàn ĐBQH tỉnh còn ban hành văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết 158 nội dung cử tri phản ánh thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nước sạch, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai; chế độ chính sách; đầu tư xây dựng cơ bản... Đến nay, đoàn đã nhận 15 văn bản trả lời của 11 sở, ngành và 3 báo cáo của UBND tỉnh tổng hợp, trả lời 100% nội dung kiến nghị của cử tri.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện 6 kỳ tiếp công dân định kỳ và tiếp thường xuyên tại cơ quan của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đến cuối tháng 9.2018, đoàn đã chuyển 194 đơn thư hợp lệ đến các cơ quan chức năng để đề nghị xem xét giải quyết; đã nhận được trả lời 94 đơn, hướng dẫn 26 đơn, đôn đốc giải quyết 7 đơn.

Cùng với việc chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cấp, ngành, trong thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tập trung nghiên cứu, thảo luận và biểu quyết các vấn đề quan trọng, như công tác nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, xây dựng luật, chất vấn các vấn đề quan trọng khác. Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo luật; tổng hợp 34 báo cáo góp ý xây dựng luật, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho biết: "Qua các đợt TXCT, chúng tôi nhận được sự đồng tình và tin tưởng của đông đảo cử tri đối với những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đây là động lực để từng ĐBQH nâng cao trách nhiệm của mình trong vai trò là đại biểu của nhân dân, đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của người dân gửi đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội...


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.