Kỷ niệm sâu sắc về nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

09:10, 06/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã về với cõi vĩnh hằng nhưng hình ảnh gần gũi, giản dị cùng với trái tim nồng nàn lòng yêu nước, thương dân của ông thì sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam. 

Giản dị và sâu sắc  

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã cống hiến trọn cuộc đời cho dân, cho nước. Tình yêu cao quý mà ông dành cho nhân dân được cảm nhận và khắc ghi bằng chính trái tim của mỗi người dân. Đối với quê hương núi Ấn-sông Trà, những lần nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về thăm, dẫu thời gian lưu lại không lâu, nhưng trái tim yêu thương, hết lòng vì nhân dân của ông thì mãi là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên trong tỉnh noi theo. 

 

Tổng Bí thư Đỗ Mười nắm bắt thông tin từ các Bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trong chuyến khảo sát tại KCN Dung Quất.
Tổng Bí thư Đỗ Mười nắm bắt thông tin từ các Bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trong chuyến khảo sát tại KCN Dung Quất. Ảnh: Đăng Lâm

 

Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phạm Minh Hòa kể, tôi từng làm Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy nên có dịp được phục vụ Tổng Bí thư Đỗ Mười trong chuyến bác về thăm Quảng Ngãi. Đối với tôi đây là kỷ niệm không thể nào quên, vì đã học được ở bác rất nhiều điều bổ ích để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Tổng Bí thư Đỗ Mười rất giản dị và sâu sắc, rất nghiêm túc trong giờ giấc và nội dung làm việc. Khi đi thị sát KCN Dung Quất, Tổng Bí thư Đỗ Mười yêu cầu phải đến tận nơi khu vực dự kiến xây dựng nhà máy lọc dầu, mặc dù anh em trong đoàn khuyên bác không nên đi qua cầu tre. Tuy nhiên, bác yêu cầu phải đến khu vực người dân sinh sống để quan sát, trao đổi việc xây dựng nhà máy.

Tổng Bí thư Đỗ Mười bảo rằng phải xem xét cho kỹ địa hình, đánh giá địa bàn, thu thập thông tin người dân cho thật kỹ nên bác không ngại nguy hiểm khi phải đi qua cầu tre, leo lên đồi cát quan sát toàn cảnh khu vực sẽ đặt các bồn chứa sản phẩm lọc dầu…

Tổng Bí thư Đỗ Mười đã thăm hỏi nhân dân về những tâm tư, nguyện vọng khi di dời, nhường đất cho dự án xây dựng nhà máy lọc dầu. Qua trao đổi với người dân Tổng Bí thư yêu cầu các bộ, ngành cùng với tỉnh khi xây dựng nhà máy phải bố tái định cư, sắp xếp việc làm cho người dân một cách hợp lý. Khi thị sát xong, Tổng Bí thư về cùng ăn cơm với anh em trong đoàn chứ không ngồi riêng. Thức ăn khi đó rất đơn giản, chủ yếu  là đọt bí xào tỏi, cá bống, cá thài bai… vậy mà Tổng Bí thư khen rất ngon. 

Tận tụy với dân 

Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Sy đượm buồn nói: “Biết là không ai sống mãi ở trên đời, nhưng trong lòng cứ mãi tiếc thương khi đồng chí Đỗ Mười ra đi, ông là một con người luôn tận tụy với dân, với nước”.

Ông Phạm Sy kể, trong lần nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về thăm Quảng Ngãi, sau khi nghe Bí thư Tỉnh ủy báo cáo tình hình, đồng chí Đỗ Mười hỏi: “Anh em có nói thêm gì nữa không, tôi rất muốn nghe tiếng nói của cán bộ ở dưới”.  Từ cách ăn mặc cho đến lời nói, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… của Tổng Bí thư Đỗ Mười, tất cả đều toát lên một con người gần gũi, bình dị, lúc nào cũng chỉ lo lắng cho nhân dân, nhất là trăn trở với  những khó khăn của nhân dân.

Đồng chí Đỗ Mười căn dặn: “Quảng Ngãi là nơi chiến tranh tàn phá rất nặng nề. Tôi biết là bây giờ tỉnh vẫn còn rất khó khăn, điều kiện khắc phục hạn chế. Tỉnh cần phát huy tốt các công trình thủy lợi, mở rộng diện tích có nước tưới để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân… Khó khăn nhiều như vậy nhưng tôi tin ở Đảng bộ Quảng Ngãi, vốn rất kiên cường, mưu trí, linh hoạt trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, thì sẽ có cách giải quyết khó khăn để vươn lên”. 

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tâm thì cho biết, thực hiện lời căn dặn với tình cảm sâu sắc của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, trong quá trình giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tỉnh rất quan tâm đến việc hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống, luôn cố gắng thực hiện những gì có lợi nhất cho nhân dân như đúng mong muốn và chỉ đạo của đồng chí Đỗ Mười. Giờ thì Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã phát triển, đáp ứng được lòng mong mỏi của Tổng Bí thư Đỗ Mười cũng như nguyện vọng của nhân dân. 

Với bà Nguyễn Thị Dẻo, nguyên Bí thư Huyện ủy Mộ Đức, khi hay tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần, trong lòng cảm giác cứ như mất đi người thân vậy. Bà Dẻo bộc bạch: “Sự cống hiến của đồng chí Đỗ Mười đối với dân tộc Việt Nam là quá lớn. Nghe tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời, tôi rất xúc động.

Là lãnh tụ của đất nước, đồng chí Đỗ Mười bận trăm công nghìn việc, vậy mà vẫn sắp xếp thời gian để xuống cơ sở nắm tình hình đời sống nhân dân. Khi đồng chí về thăm quê hương Mộ Đức, thời gian rất ít, nhưng yêu cầu phải bố trí để đi thăm người dân. Đồng chí dặn đi dặn lại lãnh đạo huyện là phải chăm lo cho đời sống nhân dân. Tình cảm của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười dành cho nhân dân thật đáng quý”.   

PHƯƠNG LÝ-BÁ SƠN  

 

.