Giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên mới

10:10, 09/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều chi, đảng bộ trong tỉnh đã phát triển đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Để có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của các hội, đoàn thể, cấp ủy các cấp trong việc giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, hội viên và giới thiệu những quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

TIN LIÊN QUAN

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Lễ kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn.


Đầu tháng 8.2018, Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) tổ chức kết nạp vào Đảng cho 3 học sinh xuất sắc trước khi các em trở thành tân sinh viên các trường đại học. Đây là những học sinh giỏi, năng nổ trong các hoạt động của nhà trường. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, các em đều đạt điểm cao. Được kết nạp vào Đảng tại trường THPT là niềm vinh dự lớn, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm để các đảng viên trẻ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, cống hiến.

Nhiều năm qua, Đảng bộ và Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Quốc Tuấn luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng học sinh. Từ đầu nhiệm kỳ (2015-2020) đến nay, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp 12 học sinh vào Đảng. Sau khi được kết nạp vào Đảng, các em đều phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong học tập, tiếp tục đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện trong môi trường đại học.

Quảng Ngãi là một trong những địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên làm tốt công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ 2014 - 2017 đã kết nạp gần 2.400 đảng viên mới trong tổng số gần 4.000 đảng viên mới được kết nạp trong giai đoạn này. Việc phát triển đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần củng cố, xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở.

Bí thư Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn Nguyễn Văn Dục cho biết: Đảng ủy luôn chỉ đạo các chi bộ thường xuyên theo dõi, giúp đỡ Đoàn Thanh niên thực hiện Hướng dẫn 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Hằng năm, đoàn trường thống kê, báo cáo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cho Đảng ủy và đến cuối học kỳ 1 của năm học lớp 12 chốt danh sách những học sinh ưu tú gửi Đảng ủy xem xét, đề nghị kết nạp vào Đảng theo quy định.

Thực tế cho thấy, bên cạnh một số chi, đảng bộ gặp khó trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới, thì vẫn có một số địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác này. Bí thư Đảng ủy xã Trà Giang (Trà Bồng) Nguyễn Quang Trung cho biết: Đảng ủy phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt, tăng cường công tác giám sát tại các chi bộ, nên nắm bắt kịp thời tình hình ở cơ sở; đôn đốc, hướng dẫn chi bộ thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có công tác phát triển đảng viên. Liên tục trong 3 năm qua, Đảng ủy xã Trà Giang luôn hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên.

Phó Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Phạm Minh Long cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số, huyện luôn chỉ đạo các chi, đảng bộ chú trọng công tác tạo nguồn, thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số.  

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng thì đề xuất: Muốn có nguồn để phát triển đảng viên, các chi, đảng bộ cần đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương sao cho thiết thực, phù hợp. Sinh hoạt chi bộ phải tập trung bàn bạc, giải quyết những việc quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống, nhằm tạo niềm tin cho quần chúng, từ đó giúp họ có ý thức tu dưỡng, rèn luyện để phấn đấu trở thành đảng viên.


Bài, ảnh: THANH THUẬN



 


.