Nhân lên những bông hoa đẹp

09:09, 06/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Làm theo Bác, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh đã có những việc làm rất có ý nghĩa trong cuộc sống, góp phần nhân rộng lối sống đẹp, những nghĩa cử cao quý trong cộng đồng. Trong đó có một số tấm gương tiêu biểu được Bí thư Tỉnh ủy gửi thư biểu dương "Những tấm gương bình dị mà cao quý".

TIN LIÊN QUAN

Hết lòng vì học sinh vùng cao

Cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh.
Cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh.


Sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Ba Tơ, cô giáo Phùng Thị Mỹ Hạnh thấu hiểu những vất vả của học sinh nơi đây. Sau khi ra trường về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS xã Ba Giang, cô Hạnh đã vận động, kết nối các tấm lòng hảo tâm để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh  khó khăn.

Từ những căn phòng cũ bỏ hoang, cô giáo Hạnh vận động được 50 triệu đồng để sửa chữa, cải tạo thành phòng ở, bếp ăn, mua sắm vật dụng cần thiết để tổ chức bán trú cho 30 học sinh. Mỗi tháng cô Hạnh còn vận động các nhà hảo tâm đóng góp 2 triệu đồng để cải thiện bữa ăn cho học sinh.

Hơn 10 năm gắn bó với mái trường này, cô Hạnh đã kêu gọi, vận động được gần 800 triệu đồng để cải thiện điều kiện ăn ở, tặng sách vở, quần áo, học bổng giúp đỡ học sinh nghèo đến trường. “Chỉ cần các em ra lớp, biết đọc, biết viết là mình cảm thấy có động lực. Cuộc sống các em quá khó khăn, nên mình chăm lo chỗ ăn, chỗ ngủ... để các em an tâm đến trường”, cô Hạnh bộc bạch.

Kỹ sư trẻ nhiều sáng kiến

 

Kỹ sư Đinh Văn Huy (bên trái).
Kỹ sư Đinh Văn Huy (bên trái).


Kỹ sư trẻ Đinh Văn Huy, công tác tại Xí nghiệp Cơ giới Nông nghiệp (Nhà máy Đường An Khê thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) là người có 17 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với những giải pháp hữu ích phục vụ cho ngành mía đường Quảng Ngãi, làm lợi cho công ty hàng nghìn tỷ đồng.

 Một trong những sáng kiến cải tiến được đánh giá cao là máy chăm sóc bón phân vùi rác, hiện đang sử dụng đại trà trên các cánh đồng mía ở Quảng Ngãi và Gia Lai. Thiết bị này đã giải quyết được nhu cầu giữ lại lượng hữu cơ từ rác mía thay vì đốt cháy như trước kia. “Máy chăm sóc bón phân vùi rác” là một trong 3 giai đoạn của đề tài “Nghiên cứu giải pháp đồng bộ cơ giới hóa, sinh học hoá, hóa học hóa, tối ưu hoá từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển và tiếp nhận mía” của nhóm tác giả ở Công ty CP Đường Quảng Ngãi mà Huy là người trực tiếp làm. Với việc thực hiện cả 3 giai đoạn trong sáng kiến đó, đã mang lại giá trị cho công ty trên 5.000 tỷ đồng. Năm 2017, đề tài này đã đoạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi và giải ba cấp toàn quốc.

Chia sẻ giọt máu hồng

 

Chị Lê Thị Thanh Tâm.
Chị Lê Thị Thanh Tâm.


Năm nay gần 40 tuổi nhưng chị Lê Thị Thanh Tâm, xã Long Mai (Minh Long) đã có thâm niên 20 năm tham gia hiến máu tình nguyện. Đến giờ chị không thể nhớ hết những bệnh nhân chị đã cứu giúp trong lúc nguy cấp. Chị còn vận động người thân trong gia đình, bà con hàng xóm tham gia hiến máu cứu người.

Chị Tâm kể, trước đây khi cha chị bị bệnh, cần một lượng máu lớn, nhiều người đã hiến máu cứu giúp. Từ đó, chị tâm nguyện khi ai cần, chị sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình. Gia đình chị vinh dự là một trong 13 gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh năm 2018.

Chị Tâm chia sẻ: “Người có điều kiện thì nhường cơm sẻ áo cho người có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình mình còn nghèo nên giúp người gặp hoạn nạn bằng cách cho đi những giọt máu hồng".

Tấm lòng của một nhà sư

 

 Đại đức Thích Hạnh Đạt.
Đại đức Thích Hạnh Đạt.


Đại đức Thích Hạnh Đạt – trụ trì chùa Thủy Long, xã Đức Phong (Mộ Đức) luôn tâm niệm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn để họ sống tốt, sống có ích là điều nên làm và đó cũng là mang lại hạnh phúc cho chính mình. Gần 10 năm qua, cùng với sự chung tay giúp đỡ của phật tử gần xa, Đại đức Thích Hạnh Đạt đã chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 40 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và chăm lo cho các em học hành chu đáo.

Ngoài ra, Đại đức Thích Hạnh Đạt còn hỗ trợ công trình thắp sáng điện đường, giúp người dân đi lại thuận tiện. Tại địa phương một số cháu có hoàn cảnh gia đình khó khăn được nhà chùa chu cấp tiền ăn học. Người dân ở địa phương ai cũng quý trọng tấm lòng của Đại đức Thích Hạnh Đạt.


Sa Huỳnh
(thực hiện)



 


.