Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF): Cơ hội thuận lợi cho chủ nhà Nga

09:09, 15/09/2018
.
 

(Baoquangngai.vn)- Được khởi xướng từ năm 2015 và tổ chức vào tháng Chín hàng năm tại Vladivostok (Nga), Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) là cơ hội thuận lợi cho chủ nhà Nga mở rộng hợp tác kinh tế và củng cố quan hệ chính trị.

Với chủ đề “Viễn Đông – Mở rộng biên giới của cơ hội”, EEF sẽ có sự tham dự của đại diện đến từ 60 quốc gia, nổi bật là Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon. 

 

Theo đó, các bên sẽ thảo luận kế hoạch đẩy mạnh việc phát triển kinh tế và thu hút đầu tư ở vùng Viễn Đông. Diễn đàn cũng có sự góp mặt của đại diện hơn 6.000 doanh nghiệp Nga và quốc tế, nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư tại khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên này. 

Quan trọng hơn, đây là cơ hội để Nga mở rộng kết nối với các quốc gia khác trong châu Á, cụ thể là Trung Quốc và Nhật Bản, hai đối tác kinh tế chính trị lớn tại khu vực Đông Bắc Á. 

Kết quả của EEF 2018 đã chứng minh sức ảnh hưởng ngày càng lan rộng của sự kiện này, cũng như sự quan tâm của giới kinh doanh Nga và quốc tế đối với các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực Viễn Đông và Siberia rộng lớn của Nga. Quan trọng hơn, đây còn là diễn đàn để "hiện thực hóa" các triển vọng hợp tác giữa các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tạo môi trường đối thoại tích cực, từ đó thúc đẩy quan hệ giữa các nước. 

Thành công của diễn đàn năm nay không chỉ từ việc mở rộng đáng kể về quy mô, khoảng 60 quốc gia cử đoàn đại biểu tham dự với khoảng 6.000 người, ký kết 220 thỏa thuận đạt giá trị kỷ lục 3.100 tỷ ruble (khoảng 47 tỷ USD), tăng mạnh so với EEF 2017 (35 tỷ USD), mà còn từ khía cạnh chính trị với những cuộc gặp có vai trò quan trọng trong cục diện khu vực và các vấn đề quốc tế. Có thể nói cơ hội từ EEF không chỉ là đầu tư hay kinh tế, mà còn vươn tầm ra các mối quan hệ ngoại giao, hợp tác an ninh hay duy trì các mối quan hệ chiến lược.

Ngày 10/9, Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Theo đó, vấn đề quần đảo Kuril/lãnh thổ phương Bắc tiếp tục là chủ đề trọng tâm trong cuộc gặp gỡ. Tranh chấp quyền chủ quyền khu vực này sau Chiến tranh Thế giới thứ hai từng và tiếp tục là “hòn đã tảng” cản trở sự phát triển quan hệ hai nước một thời gian dài. 

Vài năm trở lại đây, vấn đề này đã có nhiều tiến triển tích cực và tại cuộc hội đàm hôm 10/9, hai bên đã thảo luận về xây dựng Hiệp ước hoà bình để tiến hành các hoạt động kinh tế chung trên các đảo tranh chấp, đồng thời mở rộng hợp tác kinh tế song phương. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Moscow và Tokyo có thể thành lập một khuôn khổ đặc biệt để hợp tác mà không ảnh hưởng đến tuyên bố chủ quyền tại khu vực này hay không. 

Theo kết quả được công bố sau hội đàm, hai bên đã phê chuẩn lộ trình thực hiện dự án trong năm lĩnh vực, trong đó có đánh bắt hải sản, du lịch, năng lượng nhẹ và gió, cùng xử lý rác. Nhật Bản và Nga cũng đã ký kết 10 văn kiện hợp tác quan trọng về kinh tế, tài chính và công nghệ.

Sau đó một ngày, Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hồi tháng Sáu, ông Putin cũng đã có chuyến công du Bắc Kinh và đây là lúc ông thể hiện lòng mến khách của mình. Hai bên nhất trí sẽ duy trì cam kết mạnh mẽ để thúc đẩy quan hệ song phương, bảo đảm hoà bình và ổn định trên thế giới.

Tháp tùng ông Tập tới EEF lần thứ Tư là 600 đại diện gồm quan chức cấp cao, lãnh đạo các tỉnh, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn tại Trung Quốc. Đây là đoàn đại biểu đông đảo nhất được cử tới diễn đàn lần này. Hai bên sẽ tổ chức đối thoại doanh nghiệp vào ngày 12/9, thảo luận về phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực biên giới hai nước. Một trong những ưu tiên của phía Trung Quốc là mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, cụ thể là xây dựng đường ống dẫn khí đốt để cung cấp khí tự nhiên, cũng như các lĩnh vực khai thác khoáng sản và chế biến gỗ. 

Cải thiện quan hệ với Nhật Bản, thúc đẩy bang giao với Trung Quốc, thu hút đầu tư tại vùng Viễn Đông và Siberia, khu vực giàu tài nguyên nhưng chưa phát triển, EEF chứng kiến thành công của Nga trong việc mở rộng hợp tác kinh tế, duy trì ảnh hưởng chính trị trong tại châu Á nói chung và thế giới nói riêng.

Việt Nam cũng cử đoàn tham dự EEF do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu. Nga chiếm 13% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài, đứng thứ 3/75 quốc gia có dự án đầu tư của Việt Nam. Trong khi đó, tại Nga, đã có 23 dự án của Việt Nam đăng ký hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 2,9 tỷ USD, tập trung trong các lĩnh vực khai thác dầu khí, viễn thông, trung tâm thương mại, nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa... Tập đoàn Viettel cũng lựa chọn Nga là nơi sản xuất thiết bị viễn thông, quốc phòng và tiến hành nghiên cứu về công nghệ. Đặc biệt, tại tỉnh Primorye, thuộc vùng Viễn Đông, Tập đoàn TH True Milk cho biết sẽ triển khai dự án chế biến sữa, với tổng vốn đầu tư đăng ký 300 triệu USD.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định sự phát triển của khu vực Viễn Đông không chỉ đem lại động lực cho kinh tế Nga, mà còn đem lại cơ hội cho các nước khác trong khu vực – Việt Nam là một trong số đó. Do đó, thời gian tới, ông kỳ vọng vào một làn sóng đầu tư của Việt Nam sang Nga nói chung và vùng Viễn Đông nói riêng.

H.Thịnh

.