Vang vọng tiếng trống khởi nghĩa

03:08, 18/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ đến tháng tám, trong lòng của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng lại trào dâng niềm tự hào về lịch sử cách mạng. Tiếng trống khởi nghĩa từ mùa thu cách đây 73 năm, nay vẫn mãi vang vọng...

Vào một buổi chiều tháng tám, cụ ông Đỗ Nhơn (97 tuổi) ở thôn 1, xã Đức Tân (Mộ Đức) kể lại chuyện của cách đây 73 năm. Đó là câu chuyện lịch sử ghi dấu sự đổi đời của chính ông và những người dân quê. Cụ Nhơn nhớ lại: “Ngày hôm đó, nhân dân trong làng từ già chí trẻ tay cầm gậy gộc, bước đi trong tiếng trống, tiếng mõ inh ỏi, trong lòng hừng hực khí thế vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Tôi theo các chú, các anh làm tự vệ chiến đấu... Từ bao đời sống trong cảnh mất nước lầm than, nên phải quyết đấu tranh giành lại độc lập, tự do”.

Xã Đức Tân (Mộ Đức), nơi tiếng trống khởi nghĩa vang lên vào ngày 14.8.1945, là một trong những xã sớm được công nhận xã nông thôn mới của Quảng Ngãi.        ẢNH: TL
Xã Đức Tân (Mộ Đức), nơi tiếng trống khởi nghĩa vang lên vào ngày 14.8.1945, là một trong những xã sớm được công nhận xã nông thôn mới của Quảng Ngãi. ẢNH: TL


Lịch sử cách mạng của quê hương núi Ấn-sông Trà khắc ghi: Đúng vào lúc 16 giờ ngày 14.8.1945, tiếng trống khởi nghĩa vang lên từ làng Thi Phổ Nhất (Mộ Đức), nơi đóng cơ quan của Tỉnh ủy (nay là thôn 1, xã Đức Tân), rồi sau đó lan nhanh đi các nơi. Cơn bão táp cách mạng đã bùng lên trong toàn tỉnh từ huyện này sang huyện khác, từ xã này sang xã khác. Mệnh lệnh được truyền đến đâu thì lập tức nhân dân vũ trang gậy gộc cùng với các tổ chức tự vệ cứu quốc và du kích cứu quốc dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và Việt Minh vùng lên khởi nghĩa.

Sáng tạo chớp thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền

 Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tỉnh Đảng bộ Quảng Ngãi đã nhạy bén, sáng tạo, đánh giá đúng tình hình, chớp thời cơ phát động nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám ở Quảng Ngãi được đánh giá "là một trong những địa phương đầu tiên trong toàn quốc sớm giành chính quyền về tay nhân dân trong cao trào Cách mạng tháng Tám năm 1945"; góp phần quan trọng vào thắng lợi Tổng khởi nghĩa toàn quốc.
                  

Thạc sĩ TRẦN CÔNG LƯỢNG,
Trường Đại học Phạm Văn Đồng


Tiếng trống từ làng Thi Phổ Nhất đã đi vào lịch sử của quê hương, với niềm tự hào về một vùng đất kiên cường. Dẫu đã trải qua 73 năm, tiếng trống năm ấy vẫn mãi vang vọng trong lòng của mỗi người dân đất Quảng. Đúng như lời cụ Nhơn, tiếng trống khởi nghĩa cũng là tiếng lòng của nhân dân từ bao đời phải chịu cảnh nước mất, nhà tan. Chỉ trong 3 ngày đêm (14-16.8.1945), Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang cách mạng Quảng Ngãi vùng lên như vũ bão và đã giành được chính quyền trong toàn tỉnh, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc Tổng Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 trong cả nước.

 

  Làng quê yên bình ở xã Đức Tân (Mộ Đức), ngày trước là làng Thi Phổ Nhất.
Làng quê yên bình ở xã Đức Tân (Mộ Đức), ngày trước là làng Thi Phổ Nhất.


Tháng tám. Ngày hội lớn của nhân dân cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng đã diễn ra trong niềm tự hào, vui sướng không thể nói hết bằng lời. Ở Quảng Ngãi, ngày 30.8.1945 là ngày mà nhân dân toàn tỉnh mừng thắng lợi của Cách mạng tháng Tám. Ngày hôm ấy, từ đồng bằng đến miền núi, nhân dân rầm rộ kéo về tỉnh lỵ dự míttinh mừng chiến thắng. Dòng người đông nghịt, đội ngũ chỉnh tề. Những tiếng vỗ tay, tiếng reo hò mừng vui vang dội của nhân dân, đánh dấu cuộc đổi đời của nhân dân trong tỉnh khi Uỷ ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Lê Trung Đình (tên mới của tỉnh Quảng Ngãi sau khi giành chính quyền) do Chủ tịch Trần Toại dẫn đầu ra mắt nhân dân.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt cụ Nhơn khi nhắc lại lịch sử. Nhấp ngụm trà nóng, ông cụ cười tươi bảo: “Giờ thì sướng quá rồi. Người dân đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc khi được sống trong độc lập, tự do". Chủ tịch UBND xã Đức Tân Nguyễn Văn Từ cho hay: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Tân luôn tự hào là nơi đánh tiếng trống khởi nghĩa đầu tiên của tỉnh và là quê hương nơi Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh ra và lớn lên. Toàn Đảng, toàn dân luôn đồng lòng, dốc sức xây dựng quê hương Đức Tân ngày càng giàu đẹp".


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ






 


.