Lan tỏa những tấm gương bình dị mà cao quý

09:08, 31/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Sơn Hà đã xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Họ là những tập thể, cá nhân luôn lặng lẽ cống hiến sức mình để làm đẹp cho đời.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi về Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Sơn Ba khi trường đang tất bật chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường Đặng Văn Cương đưa chúng tôi đi tham quan ngôi trường, thăm nơi ăn, nghỉ của học sinh bán trú. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng nơi ăn, chốn ở đều ngăn nắp, sạch sẽ, chúng tôi cảm nhận được sự nền nếp của ngôi trường nơi vùng cao này. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Cùng với việc lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, chi bộ còn phát động thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Mô hình trường nội trú nhỏ”, nhằm tạo điều kiện cho trên 300 lượt học sinh thôn Gò Da được chăm sóc, nuôi dạy tại trường. Đây cũng là biện pháp để đảm bảo duy trì sĩ số học sinh đến lớp. Bởi lẽ, thôn Gò Da cách trường hàng chục kilômét, nên các em không thể sáng đi, chiều về. Đây là những mô hình học tập và làm theo Bác, được các thầy, cô giáo tích cực thực hiện.

 

Phụ nữ xã Sơn Trung (Sơn Hà) quyên góp cho hũ gạo tình thương giúp đỡ hội viên nghèo.
Phụ nữ xã Sơn Trung (Sơn Hà) quyên góp cho hũ gạo tình thương giúp đỡ hội viên nghèo.


Từ việc học tập và làm theo Bác, trong nhà trường đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình thông qua các phong trào: Đôi bạn cùng tiến, lá lành đùm lá rách, cặp lá yêu thương, thầy trò bên nhau... Nhờ đó, một số em học sinh gặp khó khăn trong cuộc sống đều được giúp đỡ, như các em Đinh Kiều, Đinh Thị Kim, Đinh Thị Thiểu cha mẹ bỏ nhau không nơi nương tựa, hoàn cảnh hết sức khó khăn, được thầy cô trong trường cưu mang nuôi tại trường. Hay như em Đinh K'Rể mắc hội chứng hiếm gặp, tuy đã 10 tuổi nhưng chỉ nặng 3,8kg được các thầy cô giáo trong nhà trường giúp để đến trường trong 3 năm qua.

Với Hội LHPN xã Sơn Trung, học tập và làm theo Bác thông qua mô hình “Tiết kiệm làm theo Bác”. Đây là mô hình có ý nghĩa hết sức nhân văn, được các hội viên, phụ nữ trong xã nhiệt tình hưởng ứng. Sau một thời gian phát động, có 259 hội viên của 5/7 chi hội xây dựng mô hình tiết kiệm, với tổng số tiền tiết kiệm được trên 15 triệu đồng. Số tiền này đã giúp 7 hội viên nghèo vay mượn theo lãi suất ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, 100% chi hội phụ nữ ở xã Sơn Trung đã thực hành tiết kiệm làm theo Bác, với số tiền tiết kiệm được 23 triệu đồng.  

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Sơn Trung còn đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Hưởng ứng phong trào này, 7 hội viên phụ nữ có đời sống khá đã nhận giúp 7 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn  bằng cách cho mượn vốn không tính lãi, với số tiền 37 triệu đồng. Hội còn xây dựng mô hình hũ gạo tiết kiệm tại 5/7 chi hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thu được 250kg gạo. Các chi hội còn tổ chức quyên góp được hơn 8 tạ gạo để giúp cho hàng chục hội viên nghèo và các gia đình có người thân mất, thăm 3 hội viên ốm nặng. Hội cũng tập trung tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tham gia khởi nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, có 2 phụ nữ mạnh dạn chuyển đổi trồng cây ăn quả các loại, có 11 hội viên tham gia trồng rau, thu nhập bình quân mỗi hộ 4,5 triệu đồng/tháng.

Đảng ủy xã Sơn Hạ thì tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về xây dựng  nông thôn mới, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng quê hương, các hộ gia đình đã tích cực đóng góp ngày công thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối, hoa màu để xây dựng các công trình trên địa bàn.

Ban cán sự thôn, các hội đoàn thể của xã cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, ban cán sự thôn Trường Khay đã đẩy mạnh công tác dân vận khéo, tuyên truyền, vận động 29 hộ gia đình hiến đất, để mở 3 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 400m. Tập hợp, xây dựng sự đoàn kết giữa các cộng đồng tôn giáo, nhất là các tín đồ của các hệ phái Tin lành trên địa bàn để chung tay đóng góp xây dựng nông thôn mới, với tổng số tiền huy động được trên 20 triệu đồng và 560 ngày công...

Đây là những gương tập thể điển hình trong việc học tập và làm theo Bác ở huyện Sơn Hà. Những việc làm, nghĩa cử mang tính nhân văn, hết lòng vì cuộc sống cộng đồng đã góp phần khơi dậy và nhân rộng những việc làm hay, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống của người dân huyện vùng cao Sơn Hà.


 Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN



 


.