Kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (1.8.1930 – 1.8.2018):
Chủ động vươn lên giành thắng lợi trong thời kỳ mới

10:08, 01/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Trải qua chặng đường lịch sử 88 năm hình thành, xây dựng và phát triển, trong các giai đoạn cách mạng của Đảng và dân tộc, lĩnh vực công tác tuyên giáo luôn giữ vị trí quan trọng, hàng đầu, đã có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng, đánh thắng thực dân, đế quốc xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 88 năm, ngày 1.8.1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam cho xuất bản tài liệu  "Ngày Quốc tế đỏ 1.8". Đây là tài liệu sớm nhất do Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành. Từ đó, ngày 1.8 đã trở thành một mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và đánh dấu hoạt động có ý nghĩa sâu sắc trong lĩnh vực công tác Tuyên giáo của Đảng.

Trước khi thành lập Đảng ta, Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh đã sớm nghiên cứu, tiếp thu những tư tưởng tiến bộ, ưu việt của chủ nghĩa Mác-Lênin và truyền bá vào phong trào yêu nước, phong trào công nhân nước ta. Đó là sự chuẩn bị các điều kiện rất cần thiết về mặt tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.     

Thực tế đã chứng minh, trong suốt 88 năm qua, công tác Tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào việc hình thành đường lối chính trị đúng đắn của Đảng. Nhất là sự truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, nhân dân. Công tác tuyên giáo còn tích cực góp phần đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ cán bộ, đội ngũ những người làm công tác lý luận, tư tưởng, thông tin, cổ động; những người làm báo, tạp chí, biên tập viên, phóng viên, văn nghệ sỹ của đất nước và tỉnh Quảng Ngãi.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc khỏi ách nô dịch, ngoại xâm đã xuất hiện hàng trăm tấm gương anh dũng, hàng ngàn cán bộ tuyên huấn, tuyên giáo, của Đảng từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, đài phát thanh, thông tấn xã; các nhà văn, nhà nhiếp ảnh, nhà quay phim, các đội viên, diễn viên đội thông tin lưu động, đội văn công, chiếu bóng… đã có nhiều cống hiến to lớn, hy sinh vì nhiệm vụ cao cả của Đảng và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ chủ yếu của công tác, tuyên giáo và tư tưởng văn hóa tập trung động viên lòng yêu nước, quyết tâm khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, tiến hành sự nghiệp đổi mới, hội nhập toàn diện, tập trung xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ở Quảng Ngãi, sau khi Đảng bộ tỉnh được thành lập, công tác tư tưởng- chính trị, công tác Tuyên giáo là nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, với trọng trách tuyên truyền sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi trong các cao trào cách mạng 1930 - 1931, 1936 - 1939, 1939 - 1945; đặc biệt là làm nên cuộc khởi nghĩa Ba Tơ vang dội  vào ngày 11.3.1945 và chuẩn bị các điều kiện cho cuộc Tổng khởi nghĩa trong Cách mạng Tháng Tám thành công mau lẹ. Quảng Ngãi là địa phương giành chính quyền khá sớm so với các địa phương trong cả nước (từ 14 – 16.8.1945).

Những thành tựu to lớn của công tác Tuyên giáo trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp đã góp phần đắc lực trong việc xây dựng, bảo vệ tỉnh nhà, vùng tự do Liên khu V, cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ được đẩy mạnh, chuẩn bị kỹ về tư tưởng, ý chí quyết tâm cho Tỉnh uỷ lãnh đạo đồng bào các dân tộc ở các huyện miền núi tiến hành cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28.8.1959) thắng lợi, mở ra thời kỳ mới cho phong trào cách mạng toàn tỉnh.

Sau khi Hiệp định Pa-ri, công tác Tuyên giáo đã phát động Đảng bộ và quân, dân xây dựng và phát triển khu căn cứ, giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 24 tháng 3 năm 1975, cùng quân dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, đánh bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 Từ sau ngày miền Nam giải phóng, công tác Tuyên giáo tập trung tham mưu cho các cấp uỷ liên tục mở các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định đời sống và phát triển sản xuất, xây dựng chế độ mới. Việc tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, gắn với phát động thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của của tỉnh và đất nước...

 Năm 1989, tỉnh Quảng Ngãi được tái lập, trong lúc tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và kịp thời đấu tranh phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Tích cực tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, huy động các binh chủng trong ngành tập trung đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng bằng nhiều hình thức và biện pháp linh hoạt.

Đài Phát thanh -Truyền hình, Báo Quảng Ngãi được thành lập, đầu tư về nguồn lực và trở thành công cụ tuyên truyền, có nhiều đóng góp quan trọng, tích cực đối với nhiệm vụ của địa phương... Công tác tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, các hoạt động văn hoá, văn hoc, nghệ thuật tích cực phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Đặc biệt, thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, công tác Tuyên giáo tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng. Qua đó, tạo sự phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tập trung sức người, sức của xây dựng Khu kinh tế Dung Quất cũng như xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Tự hào kỷ niệm 88 năm truyền thống vẻ vang của ngành cán bộ, nhân viên làm công tác Tuyên giáo cần tích cực tuyên truyền, bảo vệ chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước, cổ vũ toàn Đảng bộ, toàn quân và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, hoàn thành các mục tiêu do Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Đồng thời thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ là: làm cho “toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí”và sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các binh chủng làm công tác tuyên giáo chú trọng hơn nữa việc đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, âm mưu diễn biến hòa bình trên lĩnh vực “tư tưởng- văn hóa” và những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp đổi mới của Đảng và nhân dân ta.

Mặt khác, công tác Tuyên giáo cần được hướng mạnh về cơ sở, nắm chắc đối tượng, tích cực phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; động viên, cổ vũ cán bộ nhân dân hưởng ứng, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng.

Đồng thời tích cực, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, những vấn đề, sự việc phát sinh gây bức xúc, ảnh hưởng đến dân sinh trong quá trình triển khai các chương trình, công trình, dự án; tích cực định hướng, tuyên truyền, giải thích cho nhân dân, cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, đề cao cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Qua đó tăng cường đồng thuận xã hội trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề hành động: "Tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, huy động nguồn lực xã hội; đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp".  
 

Tuấn Anh


            
 


.