Học tập và làm theo Bác: Nhiều việc làm hiệu quả, thiết thực

09:08, 28/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc sống, có những việc làm mà chúng ta tưởng chừng như rất nhỏ và bình thường, nhưng lại có sức lan tỏa rộng lớn và có nhiều ý nghĩa xã hội. Đó cũng là những việc làm được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị chọn làm mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2018.

TIN LIÊN QUAN


Xây dựng nếp sống văn minh

Theo tập quán từ xưa đến nay, nhà nào có người thân qua đời, thì ngày giỗ đầu tiên phải làm lễ báo hiếu để tỏ lòng biết ơn những người đến viếng, tiễn đưa người thân. Vì thế, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng phải vay mượn tiền để lo lễ báo hiếu cho chu đáo.

Cán bộ phụ nữ xã Ba Vì (Ba Tơ) đến thăm và động viên gia đình chị Phạm Thị Cúc (thứ ba từ phải sang) cố gắng vươn lên trong cuộc sống.
Cán bộ phụ nữ xã Ba Vì (Ba Tơ) đến thăm và động viên gia đình chị Phạm Thị Cúc (thứ ba từ phải sang) cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Thế nhưng, hai năm trở lại đây, ở thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) tập quán này gần như không còn, nhất là từ khi chi bộ thôn triển khai mô hình “Không tổ chức tuần giáp năm báo hiếu, đám giỗ lớn, gây lãng phí, không phù hợp với thực tế hiện nay”. Là người tiên phong thực hiện mô hình này, ông Nguyễn Đức Tại cho biết: Khi thôn triển khai mô hình này đúng vào dịp giỗ đầu của vợ tôi, lúc đầu tôi cũng băn khoăn, vì sợ người ta nói ra nói vào không hay. Sau khi họp gia đình, tôi nói rõ điều này và được các thành viên trong gia đình thống nhất làm 3 bàn cơm. Hàng xóm láng giếng cũng ủng hộ, không ai trách móc cả.

Chi bộ thôn và Ban công tác Mặt trận thôn Xuân Hòa còn vận động các gia đình hạn chế tối đa việc rải vàng mã, tiết kiệm trong việc ma chay khi có người thân qua đời. Đến nay, 100% hộ dân trong thôn đăng ký thực hiện mô hình này và bước đầu lan tỏa ra một số thôn khác trong xã. Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hiệp Đặng Ngọc Dung cho biết: Việc làm nhỏ, thay đổi lớn là mô hình thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc tang ở thôn Xuân Hòa.
 
Sinh thời, Bác Hồ thường căn dặn mọi người thực hành tiết kiệm; tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiền bạc; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, không xa xỉ, hoang phí, không bừa bãi, phô trương hình thức. Chính vì vậy, để thực hiện rộng rãi việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đòi hỏi các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên phải luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện.
Đây cũng là thôn có tỷ lệ gia đình đạt văn hóa trên 98% dân số. Việc làm này không chỉ người dân thôn Xuân Hòa đồng thuận hưởng ứng, mà nhân dân các thôn khác cũng thấy rõ lợi ích của mô hình này. Sắp tới, xã sẽ triển khai tại 7 thôn còn lại, với phương châm tiết kiệm, không phô trương, hình thức để việc học và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả hơn.

Nhân lên những việc làm đẹp

Căn nhà của chị Phạm Thị Cúc ở xã Ba Vì (Ba Tơ) giờ đã kiên cố, thay thế căn nhà tạm bợ trước đây. Ngày về nhà mới, chị Cúc vô cùng phấn khởi. Chị Cúc là lao động chính trong gia đình, chồng bị bệnh nặng, tiền làm thêm chỉ đủ trang trải bữa ăn cho chồng và đứa con trai duy nhất. Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, Hội LHPN huyện Ba Tơ đã vận động cán bộ, công chức tiết kiệm 1 ngày lương để xây dựng “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Cúc, với số tiền 30 triệu đồng.

Hội LHPN huyện Ba Tơ còn vận động đảng viên, công chức trong đơn vị đóng góp tiền trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; triển khai mô hình “Vào bật, ra tắt” tại cơ quan, nhằm tiết kiệm văn phòng phẩm, điện thắp sáng, xăng dầu đi công tác, dùng giấy in 1 mặt để làm bì thư gửi văn bản; vận động hội viên phụ nữ đóng góp hỗ trợ xây dựng“mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo...

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Tơ Đặng Thị Thúy Nga cho biết, với đặc thù là huyện miền núi, có những khó khăn, trở ngại nhất định, nên việc xây dựng các mô hình đều dựa trên tình hình thực tế ở địa phương. Đối với cấp huyện thì thực hiện mô hình tiết kiệm tiền để ủng hộ cho học sinh, hộ nghèo. Ở cơ sở thì triển khai các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”...  Đến nay, các cơ sở hội đã tiết kiệm được 5.825kg gạo và gần 25 triệu đồng, hỗ trợ cho 30 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.