Giám sát những vấn đề người dân quan tâm

03:07, 18/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở huyện Đức Phổ đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.
 

TIN LIÊN QUAN

Chọn vấn đề “nổi cộm”

Thời gian qua, các cơ quan nhà nước của huyện Đức Phổ nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn về những bất cập trong cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo. Đó là, nhiều hộ nghèo không nhận được thẻ. Nhận thấy vụ việc phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ đã thành lập đoàn giám sát về làm việc tại các địa phương.

Qua kiểm tra, đoàn giám sát nhận thấy những kiến nghị của người dân là đúng sự thật. Một số địa phương, thẻ BHYT cấp cho dân nhưng lại "ở nhà trưởng thôn". Sau đợt giám sát, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ đã kiến nghị UBND huyện xem xét, chấn chỉnh tình trạng này.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ phối hợp tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp. Trong ảnh: Cử tri huyện Đức Phổ nêu ý kiến trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ phối hợp tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp. Trong ảnh: Cử tri huyện Đức Phổ nêu ý kiến trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh.


Ðối với một số lĩnh vực cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ đã triển khai giám sát có hiệu quả. Cụ thể như, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thành lập và tổ chức đoàn giám sát trực tiếp việc thực hiện quy trình rà soát, xác định hộ nghèo cuối năm 2017 và hộ nghèo phát sinh từ đầu năm 2018 tại xã Phổ An và Phổ Ninh.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ còn đề xuất 3 vấn đề quan trọng để Thường trực HĐND huyện xem xét, lựa chọn thực hiện giám sát trong năm 2019. Đó là, công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công ích; việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, thị trấn và quản lý nhà nước đối với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện còn phối hợp với Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các cơ quan liên quan thực hiện 10 cuộc giám sát. Trong đó, nổi bật là việc phối hợp giám sát hoạt động thi hành án dân sự đối với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Phổ; giám sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giam, tạm giữ, thi hành án hình sự và việc tuân theo pháp luật trong công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án tại UBND xã Phổ An, Phổ Quang, Phổ Thuận, Phổ Hòa, Phổ Ninh và thị trấn Đức Phổ; phối hợp cùng HĐND huyện giám sát công tác quản lý, cấp phép xây dựng theo quy hoạch đô thị trên địa bàn huyện từ năm 2015 - 2017 tại UBND huyện...
 

“Qua kết quả giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã giúp cho lãnh đạo huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm bắt kịp thời những thiếu sót, bất cập trong công tác lãnh đạo, điều hành; nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, để từ đó có những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân”.


Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ NGUYỄN THỊ LỆ THÚY

Hướng về cơ sở

Với phương châm “hướng về cơ sở”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp với Thường trực HĐND cùng cấp tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại 15 xã, thị trấn; tổng hợp ý kiến cử tri kiến nghị với các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện; giám sát việc trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp HĐND huyện; đồng thời rà soát các ý kiến, kiến nghị, xác định vấn đề bức xúc, đề nghị UBND huyện chỉ đạo giải quyết ngay trước kỳ họp HĐND...

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ còn tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn 15 ban thanh tra nhân dân, 18 ban giám sát đầu tư của cộng đồng; phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của 91 tổ hòa giải ở cơ sở và 91 “nhóm nòng cốt” ở thôn, tổ dân phố, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát của cộng đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, có 15/15 xã đã xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2018. Cụ thể, xã Phổ An đã giám sát việc vận động, thu, chi trong việc xây dựng Nhà văn hóa thôn An Thổ và phản biện dự thảo văn bản của UBND xã về quy chế sử dụng nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, nghĩa trang nhân dân và di tích lịch sử xã Phổ An; xã Phổ Khánh giám sát việc sử dụng kinh phí nhà nước cấp bù không thu thủy lợi phí ở Hợp tác xã 2 Phổ Khánh; Phổ Minh giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; Phổ Ninh giám sát thu, chi Quỹ Vì người nghèo ở các thôn trong năm 2017...


 Bài, ảnh: NG.TRIỀU


 


.