Tuổi trẻ làm theo lời Bác

02:06, 06/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi bạn trẻ đăng ký một việc làm cụ thể, mỗi cơ sở đoàn một phần việc làm theo lời Bác. Đó là cách mà tuổi trẻ Quảng Ngãi đã và đang thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 6 tháng qua, em Đinh Văn Tèo, học sinh Trường Mầm non Sơn Nham (Sơn Hà), mỗi tháng đều nhận 200.000 đồng từ sự giúp đỡ của các anh chị đoàn viên thanh niên trong xã. Tèo mồ côi mẹ, hiện ở với ông bà ngoại nhưng thuộc diện hộ nghèo.

Bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn Tây.
Bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn Tây.

Theo Bí thư Đoàn xã Sơn Nham Mai Đình Cương, Tèo được Xã đoàn nhận đỡ đầu từ đầu năm 2018. Số tiền đó được trích từ mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” do đoàn xã triển khai. Trong các buổi sinh hoạt đoàn, những mẩu chuyện về cách tiết kiệm của Bác được kể lại và từ đó thanh niên hành động tiết kiệm theo lời Bác dạy. “Đoàn xã khuyến khích mọi người cùng tham gia, không bắt buộc các bạn phải góp bao nhiêu. Mỗi người sẽ tự điều chỉnh cách chi tiêu để ủng hộ. Biết được ý nghĩa của việc làm này nên có rất nhiều bạn trẻ tham gia nhiệt tình”, anh Cương cho biết.
 
Đoàn xã Sơn Nham và chị Hồ Thị Kim Nhung là 2 trong 30 tập thể, cá nhân được Tỉnh đoàn biểu dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Sơn Nham còn tích cực thực hiện mô hình dân vận “Không có nạn tảo hôn tại thôn Bầu Sơn”, đã vận động được 3 đôi bạn trẻ yêu nhau không kết hôn, vì chưa đủ tuổi. Nếu như trong năm 2016 và 2017, số vụ tảo hôn ở thôn Bầu Sơn lên đến 15 vụ, thì trong 6 tháng đầu năm 2018 tình trạng này chưa xảy ra. Ngoài ra, Đoàn xã Sơn Nham còn thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em nghèo trong xã, mang tình cảm yêu thương đến với các em.

Đến với hoạt động đoàn bằng đam mê và nhiệt huyết, Phó Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh (Bình Sơn) Hồ Thị Kim Nhung đã thắp lên ngọn lửa phong trào tuổi trẻ ở địa phương. Những năm qua, để xây dựng phong trào, chị Nhung luôn tìm tòi, học hỏi cách làm và luôn sâu sát thanh niên để nắm bắt tâm tư. Nhờ đó, các phong trào đoàn ở địa phương đã góp phần khơi dậy, thúc đẩy tinh thần tự nguyện của tuổi trẻ và mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ chương trình “người bạn đồng hành” mà Đoàn xã Bình Thạnh triển khai từ năm 2013, em Lê Tấn Trí, ở thôn Trung An đã được nhận hỗ trợ 500.000 đồng mỗi tháng, tạo thêm động lực để em tiếp tục đến trường.

Bên cạnh đó, CLB tình nguyện Hải Âu Xanh do chị Hồ Thị Kim Nhung làm chủ nhiệm cũng trở thành nơi hội tụ những tấm lòng thiện nguyện. Thông qua CLB, mỗi tháng các chiến sĩ tình nguyện đến thăm, chăm sóc nhà cửa và trao 200.000 đồng cho 2 cụ già neo đơn trong xã. Chỉ sau 3 năm hoạt động, CLB đã quyên góp hơn 50 triệu đồng dành tặng cho các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương biểu dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.
Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương biểu dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.


“Từ khi triển khai các mô hình xung kích vì cuộc sống cộng đồng, tinh thần “vì người nghèo” đã lan tỏa và tác động đến nhiều bạn trẻ. Tôi nghĩ không chỉ riêng mình, mà từ phong trào này mà nhiều người sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, vì xung quanh chúng ta còn rất nhiều cảnh đời cần sự chia sẻ”, chị Nhung bày tỏ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương, thực hiện Chỉ thị 05, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện thông qua các phong trào hành động cách mạng của đoàn, bằng những cách làm hay, những mô hình mới, thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên. Màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã lan tỏa đến những vùng sâu, vùng xa, những nơi khó khăn, là chỗ dựa cho bà con nghèo, cho các em học sinh kém may mắn. Qua các phong trào hoạt động đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến đi đầu trong học tập và làm theo Bác.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU



 


.