Người đảng viên gương mẫu

09:06, 24/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bà Nguyễn Thị Xuân Lan (70 tuổi), ở tổ 22, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) là một đảng viên gương mẫu, luôn chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay, bà Nguyễn Thị Xuân Lan tròn 45 năm tuổi Đảng. Bà sinh ra và lớn lên ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn), tham gia cách mạng năm 15 tuổi, công tác ở Huyện đội Bình Sơn. Trong một trận đánh năm 1966, bà dũng cảm chiến đấu và bị thương nặng, nên năm 1967, bà chuyển qua công tác ở Bưu điện Quảng Ngãi. Năm 1969, bà làm ở Ban Giao bưu Quân khu 5 cho đến ngày giải phóng. Về sau, bà Lan công tác ở Bưu điện Quảng Ngãi, đến năm 2003 thì nghỉ hưu.

Dù tuổi cao, nhưng bà Lan (bên phải) vẫn nhiệt tình với các phong trào ở địa phương.
Dù tuổi cao, nhưng bà Lan (bên phải) vẫn nhiệt tình với các phong trào ở địa phương.


Trong những năm tháng kháng chiến, bà Lan bị ảnh hưởng chất độc hóa học, nên trong số 4 người con của bà thì có đến 2 người con bị bệnh tật. Ngoài thời gian lo công tác xã hội, bà Lan còn tất bật với việc chăm sóc các con. Bởi lẽ, bệnh của chị Nguyễn Thị Thanh Loan (41 tuổi, con gái của bà Lan) ngày càng nặng, lúc nhớ lúc quên. Chị Nguyễn Thị Thanh Hải (38 tuổi) có phần may mắn hơn, vì có chồng bên cạnh, nhưng kinh tế gia đình khó khăn, chị bị bệnh tim bẩm sinh, nên  bà Lan cũng vất vả lo toan.

Dù cuộc sống quá vất vả, cả 5 người trong gia đình sống nhờ vào đồng lương ít ỏi của bà, vậy mà bà Lan vẫn luôn nở nụ cười lạc quan. Bà còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Công việc đầu tiên của bà là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ tổ 22. "Làm phong trào cũng có nhiều niềm vui. Năm 2004, tôi cùng chị em trong chi hội tự tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ để giúp đỡ phụ nữ nghèo, nhờ đó mà thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các hội viên phụ nữ trong tổ",  bà Lan tâm sự.

Bà Tống Thị Hoa, từng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 22, người có nhiều năm cùng với  bà Lan xây dựng phong trào phụ nữ ở địa phương chia sẻ: Dù vất vả lo cho các con, nhưng bà Lan luôn nhiệt tình với các phong trào ở địa phương. Trong các cuộc vận động gây quỹ hay các phong trào của địa phương, có một số hộ chưa tích cực tham gia, nhưng bà Lan vẫn không ngần ngại, bà đến nhiều lần để giải thích, vận động và cuối cùng người dân cũng hiểu được việc tham gia các phong trào.

Từ năm 2007, bà Lan giữ chức Tổ phó tổ dân phố 22 và Phó Bí thư Chi bộ tổ 22. Năm 2015, bà Lan làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin phường Quảng Phú.Trong những năm qua, bà Lan luôn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ nạn nhân trên địa bàn phường. "Hằng năm, có nhiều tổ chức, cá nhân quyên góp, tham gia giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn phường. Dù công việc vất vả nhưng tôi rất vui, vì giúp đỡ được nhiều người",  bà Lan tâm sự.


  Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG



 


.