KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11.6.1948-11.6.2018)
Thi đua làm theo lời Bác

02:06, 11/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 70 năm, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp gay go, ác liệt nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948-11.6.2018). Lời kêu gọi của Người đã động viên, hiệu triệu toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết đấu tranh, giải phóng dân tộc. 70 năm qua, lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người vẫn luôn được cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam hưởng ứng tham gia, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.
 

 

Kỳ 1: Những tấm gương năng động, sáng tạo  


Làm theo lời Bác, phong trào thi đua yêu nước ở Quảng Ngãi đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước.


Đam mê sáng tạo 

 Nói về thành công trong những sáng kiến của bản thân, Phó Trạm Sửa chữa tổng hợp (Bộ CHQS tỉnh), Trung úy Nguyễn Trung Kha chia sẻ: Mọi con đường đi đến sự thành công đều phải có niềm đam mê. Trước đây, để thực tháo lắp, bảo dưỡng khớp nối truyền động của xe  ô tô Zin 130, 157, xe Uoat, xe thiết giáp, người thợ phải tháo nguyên cả thanh truyền động và dùng búa tác động trực tiếp lên cụm chi tiết để tống bi ra ngoài.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua năm 2017.                                                                                                                                                                                                                           Ảnh: Bá Sơn
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua năm 2017. Ảnh: Bá Sơn

Qua những lần làm như thế, Trung úy Kha nhận ra rằng, cách làm này dễ làm hỏng phụ tùng xe, tốn công sức, thời gian và có nguy cơ mất an toàn, nên anh đã nghiên cứu để tìm ra phương án tối ưu nhất. Sau một thời gian mày mò, Trung úy Kha đã sáng kiến thành công “Vam tháo bi chữ thập xe ôtô”, giúp người thợ thao tác đơn giản, không cần phải tháo cả trục truyền động, rút ngắn được thời gian, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Sáng kiến này đã đạt giải B tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Quân khu V.

Chính niềm đam mê đó, cùng với kiến thức có được từ thực tiễn công tác, trong những năm qua, Trung úy Kha đã thực hiện thành công nhiều sáng kiến kỹ thuật để tham gia các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và cấp quân khu, như “Vam tháo khớp Rotin thanh giằng cầu ôtô”, “Bộ dụng cụ tháo lò xo hồi vị má phanh xe ôtô”, “Bộ giá điều chỉnh lắp ráp hộp số xe ôtô”. Ngoài ra, anh cùng với các đồng nghiệp thực hiện thành công việc cải biên, nâng cấp xe thiết giáp PTR 152; gia công cơ khí buồng bảo quản nhà kho quân khí.

 

Trưởng Trạm Sửa chữa Tổng hợp (Bộ CHQS tỉnh), Thiếu tá Trần Văn Sanh cho biết: Trung úy Nguyễn Trung Kha là cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh. Đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, chịu khó nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm và có nhiều sáng kiến nhằm đảm bảo công tác sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật, đặc biệt là sửa chữa xe ôtô.                             


Với kỹ sư Đào Xuân Giỏi, công tác tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), được công nhận là một trong 6 điển hình tiên tiến của ngành công thương. Trong những năm công tác tại NMLD Dung Quất, anh đã tham gia sáng kiến, đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Tiêu biểu trong số đó là Đề tài “Nghiên cứu giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H-1101 tại phân xưởng Chưng cất dầu thô”.

Sáng kiến này đã làm lợi cho nhà máy mỗi năm là 8,23 triệu USD (tương đương 65 tỷ đồng). Sáng kiến "Giải pháp xử lý vấn đề nước cuốn theo từ thiết bị tách muối Desalter đến lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng CDU”  của anh cũng mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà máy khoảng 37,4 tỷ đồng... Những sáng kiến của anh Đào Xuân Giỏi không những mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty, mà còn thể hiện trình độ làm chủ những công nghệ hiện đại trong ngành lọc hóa dầu; đồng thời khơi dậy và lan tỏa phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn nhà máy.

 


Năng động trong sản xuất


Đến xã Hành Minh (Nghĩa Hành), hỏi về nông dân Ngô Hữu Chánh thì ai cũng biết. Bởi lẽ, ông là một người năng động, sáng tạo, là nông dân duy nhất của tỉnh được dự Hội nghị Thi đua yêu nước toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017. Hiện nay, dù gần 60 tuổi, nhưng ông vẫn hăng say lao động, làm chủ mô hình VAC, với thu nhập bình quân từ 400-500 triệu đồng/năm. Năm 2017, nhiều người chăn nuôi heo lao đao vì giá heo hạ thấp, nhưng ông Chánh vẫn duy trì chăn nuôi gần 100 con heo thịt. Mỗi ngày, tiền thức ăn cho cả đàn heo gần 3 triệu đồng, nhiều người khuyên ông dừng việc nuôi heo, nhưng ông vẫn quyết tâm đầu tư, sau đó giá thịt heo bình ổn trở lại, nên đã mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập đáng kể.
 

Kỹ sư Đào Xuân Giỏi trao đổi với đồng nghiệp tại Phòng Điều khiển trung tâm, thuộc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: T.Thuận
Kỹ sư Đào Xuân Giỏi trao đổi với đồng nghiệp tại Phòng Điều khiển trung tâm, thuộc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: T.Thuận


Hiện nay, trang trại của ông Chánh có gần 50 con heo nái ngoại, 1.000 con gà, 2.000 con vịt và hơn 2ha trồng cau và cây ăn quả các loại. Những năm gần đây, cau được giá nên mỗi năm gia đình ông có thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Riêng cây nhãn, đến mùa thu hoạch, bình quân mỗi ngày ông bán được 1,5 triệu đồng. Điều khiến người dân địa phương quý trọng ông Chánh không chỉ là vì ông làm kinh tế giỏi, mà còn là ở tấm lòng biết cảm thông, chia sẻ với những gia đình khó khăn hơn mình. Hằng năm, ông tạo việc làm ổn định cho 10 lao động ở địa phương và hàng chục lao động theo thời vụ.

Còn bà Hồ Thị Diên, dân tộc Cor, ở thôn Trà Gia, xã Trà Lâm (Trà Bồng), dù mới học hết lớp 5, nhưng trong lao động sản xuất bà luôn được mọi người nể phục. Để không còn đói nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, bà đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt do ngành nông nghiệp triển khai. Nhờ chịu khó và ham học học hỏi, bà Diên đã trồng được 50ha keo nguyên liệu, 10ha quế; nuôi 12 con trâu sinh sản và mua 2 xe ôtô tải để vận chuyển keo cho gia đình và người dân địa phương.

Từ năm 2012 đến nay, bình quân mỗi năm bà Diên khai thác bán 2.000 tấn keo, 1,5 tấn quế, bán 2 con trâu thịt... và có thu nhập bình quân 260 triệu đồng/năm. Ngoài ra, bà Diên còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương, với thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Khi kinh tế gia đình ổn định, bà Diên đã nhận giúp đỡ 3 hộ nghèo trong xã làm ăn và đến nay đã thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Với những thành quả trong lao động, mới đây, bà Diên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2016.

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Quảng Ngãi đã và đang ra sức thi đua làm theo lời Bác; tích cực học tập, lao động, sản xuất; nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của quê hương, đất nước.


 

THANH THUẬN – BÁ SƠN
 

---------
Kỳ 2: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết






 


.