Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ mới

08:05, 17/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược vừa thông qua tại Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình cao và hy vọng trong thời gian đến, Đảng ta sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, hết lòng phục vụ nhân dân.
 


Tại Quảng Ngãi, thời gian qua công tác cán bộ luôn được coi trọng. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, quyết định để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lãnh đạo, chỉ đạo HĐND, UBND  tỉnh cụ thể hóa bằng nhiều cơ chế, chính sách để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến công tác, làm việc tại tỉnh; ban hành đề án tuyển chọn, bổ sung tạo nguồn cán bộ trẻ cấp tỉnh, huyện; tổ chức thi tuyển công chức...

Vẫn còn nhiều bất cập

Nhìn lại công tác xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh trong thời gian qua, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín cho rằng: Công tác cán bộ của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CCVC trong hệ thống chính trị. Công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan. Theo đó, công tác quy hoạch cán bộ được đổi mới, mở rộng dân chủ, công khai, đúng quy trình, quy định.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ trao đổi với người dân xã Hành Thiện (Nghĩa Hành). Ảnh: B.Sơn
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ trao đổi với người dân xã Hành Thiện (Nghĩa Hành). Ảnh: B.Sơn


Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện kịp thời, đúng quy định và có tính chiến lược; gắn điều động, luân chuyển với việc sắp xếp, bố trí cán bộ; kịp thời củng cố, kiện toàn cấp ủy các cấp và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ dần đi vào thực chất hơn. Công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định, góp phần đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ.
 

Đầu năm 2018, Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu phải khắc phục có hiệu quả các hạn chế, yếu kém trong quy trình công tác cán bộ; đồng thời quản lý cán bộ một cách công khai, dân chủ, minh bạch; tăng cường phân cấp gắn với công tác kiểm tra, giám sát, nhất là đề xuất cơ chế, giải pháp, quy trình để kiểm soát quyền lực chặt chẽ, hiệu quả, khắc phục các biểu hiện lạm quyền.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Chín cũng thẳng thắn nhận định, công tác cán bộ tại một số địa phương, đơn vị vẫn còn hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc đánh giá cán bộ vẫn còn hình thức, có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm... Công tác luân chuyển cán bộ chưa được thực hiện đồng bộ, chủ yếu từ tỉnh về huyện, huyện về xã; việc luân chuyển cán bộ giữa các địa phương, giữa các ngành... chưa có nhiều chyển biến. Việc luân chuyển, bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo không phải là người địa phương thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Công tác quy hoạch cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị còn tình trạng khép kín, chưa đảm bảo tính kế thừa, phát triển; cơ cấu các độ tuổi chưa hợp lý; cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số còn ít; chưa thực hiện được phương châm “động” và “mở”. Công tác bổ nhiệm cán bộ ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo đúng quy trình, một số trường hợp bổ nhiệm không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ và công tác cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị thiếu chặt chẽ. Còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm đối với công việc...

Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ

Đồng chí Nguyễn Chín nhấn mạnh: Công tác cán bộ là khâu “then chốt” trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ phải được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và là công việc thường xuyên của Đảng, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nhất là các cấp ủy đảng và tinh thần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển công chức tỉnh năm 2017 (đợt 2).
Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển công chức tỉnh năm 2017 (đợt 2).


Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược được thông qua tại Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) đã đáp ứng được nguyện vọng của đ0ông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc đánh giá cán bộ phải đảm bảo khách quan, chính xác, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Cần phải kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; phải ngăn chặn tiêu cực và xử lý triệt để tình trạng chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ, có như vậy mới củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm cao của Đảng và của cả hệ thống chính trị, cùng với cả nước, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục có nhiều quyết sách mới trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp hội đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 

 

Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Quang Yến: Tôi rất vui khi Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) thông qua nhiều quyết sách quan trọng, đặc biệt là Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược.

 

Thời gian gần đây, công tác cán bộ đã được triển khai một cách khoa học hơn, lấy hiệu quả công việc làm thước đo, lấy sự tín nhiệm của nhân dân để đánh giá... Cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình trước sự quyết liệt của Trung ương trong công tác phòng, chống tham nhũng, hàng loạt "đại án" được điều tra, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Ngay cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng vi phạm cũng bị xử lý. Tuy nhiên, qua những "đại án" cho thấy còn nhiều khuyết điểm trong việc đánh giá, bổ nhiệm cán bộ. Mong rằng, sau hội nghị lần này, từ trung ương đến địa phương sẽ quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tâm và tầm phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.

Nguyên Phó Bí thư Thị ủy Quảng Ngãi (nay là TP.Quảng Ngãi) Lê Nam Hà: Các nghị quyết thông qua tại Hội nghị Trung ương lần này hợp với lòng dân. Theo tôi cần phải quyết liệt để xóa bỏ tình trạng lựa chọn cán bộ theo kiểu “quan hệ - tiền tệ..."; phải triệt để chặn đứng nạn chạy chức, chạy quyền, bệnh quan liêu, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ...
 
Có hai vấn đề rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị hiện nay và trong giai đoạn đến là, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và cải cách chính sách tiền lương. Muốn tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ, thì cần phải có các chính sách phù hợp. Do đó, tôi hy vọng các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 7 sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Long Vĩnh, xã Bình Long (Bình Sơn) Phạm Đại Ra: Qua theo dõi, đảng viên và nhân dân đồng tình cao với các nghị quyết được thông qua tại Hội nghị Trung ương 7.
 
Phải xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để đưa đất nước đi lên. Chủ trương cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương là rất phù hợp và cần thực hiện một cách triệt để. Việc cải cách chính sách tiền lương được nhiều người quan tâm, phù hợp với thực tiễn. Bởi, mức lương hiện tại quá thấp, không đảm bảo cuộc sống của nhiều cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.    

    


Bá Sơn (thực hiện)
 

 






 


.