Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy: Cần thêm các nguồn lực đầu tư

02:05, 21/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 1.7.2016, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 02 về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị. Đây được coi là nền tảng để Quảng Ngãi hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh...

TIN LIÊN QUAN

Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng

Tuyến QL 1, đoạn từ KCN- đô thị- dịch vụ VSIP đến giáp huyện Núi Thành (Quảng Nam) như một nút thắt cổ chai, nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và tác động nhất định đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Vì thế, Tỉnh ủy đưa công trình này vào Nghị quyết 02 để tập trung chỉ đạo, kiến nghị đầu tư. Cuối năm 2016, dự án được khởi công, đến nay đã đạt trên 70% khối lượng và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7.2018.

 

Công tác thi công dự án Quốc lộ 1 đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7.2018.
Công tác thi công dự án Quốc lộ 1 đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7.2018.

Trên công trường cầu Cửa Đại, không khí thi công rất khẩn trương, các nhà thầu đều huy động tối đa nhân vật lực để thực hiện dự án. Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lê Tới cho biết: Đến nay đã hoàn thành việc khoan cọc nhồi hàng chục móng trụ và các hạng mục khác. Tôi tin rằng, tiến độ dự án sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra của năm 2018 và phấn đấu hoàn thành dự án trước thời gian mà tỉnh yêu cầu.

"Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy đặt ra những chỉ tiêu rất cụ thể và ngành giao thông cũng thể hiện quyết tâm lớn qua vai trò chủ đầu tư, tổ chức khởi công dự án, đôn đốc các nhà thầu thi công đạt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của ngành, UBND tỉnh cần cân đối nguồn lực, bố trí vốn cho các dự án nằm trong danh mục đầu tư của nghị quyết; đồng thời tranh thủ từ nguồn huy động xã hội hóa để đầu tư các công trình trọng điểm”.
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT  HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG

Công trình cảng Bến Đình (Lý Sơn) cũng được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và đã đạt trên 70% khối lượng. Đại diện Công ty CP Xây dựng công trình thủy Hà Nội Đinh Văn Sáu cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị đã bố trí lực lượng thi công 3 ca. Dự kiến đến ngày 30.8 sẽ hoàn thành các hạng mục chính và đến ngày 2.9 đưa cảng Bến Đình vào hoạt động.

Tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Dung Quất - Mỹ Trà) nay đã hoàn thành. Dọc tuyến là những công trình nhà ở, khu du lịch mọc lên. Để có kết quả trên là những nỗ lực không ngừng của ngành GTVT, các địa phương liên quan. Đây là công trình quan trọng không chỉ của nhiệm kỳ 2015-2020, mà còn mở ra cơ hội để phát triển đô thị biển trong tương lai...

Còn nhiều việc phải làm

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều công trình, dự án chưa thể triển khai, hoặc triển khai chậm, như Dự án Nâng cấp mở rộng đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa, Tỉnh lộ 623B (giai đoạn 2), Eo Chim- Dốc Bình Minh... Riêng Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B đoạn qua trung tâm huyện lỵ mới Sơn Tịnh, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (giai đoạn 2), cao tốc Quảng Ngãi - Quy Nhơn... chưa thể triển khai, do thiếu nguồn lực.

Trong đó, giai đoạn 2 của dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, nhiệm kỳ này tỉnh ưu tiên đầu tư đoạn từ xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) đến xã Đức Thắng (Mộ Đức). Để hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết 02 đề ra, tỉnh ta cần phải “linh hoạt” trong phân bổ nguồn vốn đầu tư các công trình trọng điểm.

Công trình cầu Cửa Đại đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình cầu Cửa Đại đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.


Thực tế cho thấy, dự án đường Sơn Liên - Tà Meo, dù xác định là tuyến đường chiến lược nối Quảng Ngãi với Kon Tum, nhưng cũng chỉ bố trí hơn 60 tỷ đồng để thực hiện. Đến nay, ngoài GPMB, mở rộng nền đường, UBND huyện Sơn Tây (chủ đầu tư) cũng chỉ bê tông được khoảng 2km, đoạn còn lại phải chờ bố trí thêm 30 tỷ đồng mới hoàn thành toàn tuyến.


Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy đặt ra mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo kết nối Quảng Ngãi với các tỉnh trong khu vực, kết nối trung tâm tỉnh tới trung tâm các huyện, KKT, KCN... Phấn đấu đến năm 2020, nhựa hóa, cứng hóa 100% đường tỉnh, 85% đường huyện và 65% đường xã. Tuy nhiên, với nguồn nguồn lực đầu tư công hạn hẹp hiện nay thì việc hoàn thành các chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra cần sự nỗ lực rất cao.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC




 

.