Nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương: Đáp ứng mong đợi của người lao động

10:05, 29/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) và người lao động (NLĐ) ở các cơ quan, doanh nghiệp (DN) mong muốn Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương sớm đi vào cuộc sống để tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của NLĐ.
 
Sự cần thiết của chính sách

Trưởng Khoa Kế toán-Kiểm toán (Trường Đại học Tài chính-Kế toán), Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh cho biết: Nghị quyết Trung ương 7 về cải cách chính sách tiền lương đáp ứng mong mỏi lâu nay của NLĐ ở cả khu vực công và khu vực DN. Chính sách tiền lương lâu nay tồn tại nhiều bất cập, mang tính cào bằng, chưa tạo động lực để nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc của NLĐ.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn. Ảnh: X.Hiếu Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh. Ảnh: P.Lý
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn. Ảnh: X.Hiếu                     Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh. Ảnh: P.Lý


Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh dẫn chứng, mức lương hiện nay đối với giảng viên ở các trường đại học chưa tương ứng với sự đóng góp, nghiên cứu khoa học mà họ đã bỏ ra. Để có thêm thu nhập, đảm bảo cuộc sống, một số giảng viên phải đi làm thêm ở ngoài, thậm chí là bán hàng online, vì với mức lương 4-5 triệu đồng/tháng không đủ để trang trải cuộc sống gia đình.

Theo Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh, nhiều người cho rằng, tiền lương thấp nhưng cũng cần phải xem xét giá trị sức lao động họ đã bỏ ra. “Thực tế, một số CB, CCVC và NLĐ làm việc hiệu quả không cao, nhưng đến tháng vẫn nhận đủ lương và cao hơn nhiều so với ngày công lao động của những người lao động bình thường, thì không thể nói là tiền lương thấp”, Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh nêu quan điểm.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn chia sẻ thêm, ở khu vực công, hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, mang nặng tính bình quân, cào bằng. Hiện tại, ở mỗi ngành, lĩnh vực có đặc thù riêng, nên có phát sinh nhiều  khoản phụ cấp, gây bất cập trong thu nhập và không đánh giá đúng thực chất công việc của mỗi người.

Đơn cử như ở khu vực công, cán bộ có thâm niên được bố trí làm việc ở vị trí nhẹ nhàng hơn, nhưng lại nhận mức lương cao. Trong khi đó, nhiều người có trình độ học vấn cao, cống hiến nhiều công sức và thời gian nhưng hưởng mức lương rất thấp, do thời gian vào biên chế muộn. Điều này đã kìm hãm sự tham gia cống hiến của cá nhân NLĐ.

Tiền lương phải là nguồn thu nhập chính

Theo nội dung cải cách chính sách tiền lương của Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII), thì tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính, bảo đảm đời sống cho người hưởng lương và gia đình họ. Trong khu vực DN, tiền lương là giá cả sức lao động, hình thành trên cơ sở thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động theo quy luật của thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Ở khu vực công, trả lương cho CB, CCVC và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh nói: “Tôi đồng tình với việc trả lương theo vị trí việc làm, chức  danh và chức vụ lãnh đạo, thay vì trả lương theo ngạch bậc cộng với các khoản phụ cấp tùy theo từng ngành nghề ở khu vực công như hiện nay. Ở một vị trí việc làm, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ thì được trả lương ở mức tương xứng là hoàn toàn hợp lý”.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Bùi Thị Yến Linh, để nghị quyết đi vào cuộc sống, trước hết cần sự quyết tâm của hệ thống chính trị các cấp trong việc đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng cho NLĐ, nhằm tạo động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Ông Lương Kim Sơn cho rằng, việc Nhà nước công bố mức lương tối thiểu vùng và hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường lao động, không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của DN là quan điểm mới, tiến bộ. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể hơn trách nhiệm của công đoàn, tổ chức đại diện cho NLĐ, trong việc thỏa thuận với người sử dụng lao động về mức lương cho NLĐ trong DN theo quy định của pháp luật.


                  P.LÝ - X.HIẾU


 


.