Thời gian đánh giá đảng viên ở chi, đảng bộ trường học: Thiếu tính thống nhất

10:04, 04/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các chi, đảng bộ trường học lấy tiêu chí, mốc thời gian khác nhau để đánh giá tổ chức đảng và đảng viên. Không những thế, việc đánh giá đảng viên trong các trường học cũng còn nhiều mặt tồn tại.

Bất cập trong việc đánh giá đảng viên được một số giáo viên dẫn chứng như: Nếu trong năm 2017, đảng viên là giáo viên bị xử lý kỷ luật vào thời điểm từ tháng 6 - 12 thì xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của Đảng; đồng thời vào tháng 5 năm sau, khi đánh giá, phân loại theo Thông tư 29 và Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, thì giáo viên đó một lần nữa lại bị đưa ra kiểm điểm, đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ.

Để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, viên chức, các trường học xây dựng quy chế riêng, các tiêu chí cụ thể dựa trên hướng dẫn của cấp trên. Có trường đánh giá cán bộ, đảng viên theo năm hành chính, nhưng cũng có trường lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả năm học, hoặc lấy kết quả học kỳ 2 năm học trước cộng với kết quả học kỳ 1 năm học sau, để đánh giá.

Thầy giáo Ngô Hoài Nhân - Trường THCS Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), cho biết: Đối với Trường THCS Tịnh Hiệp, việc  đánh giá, phân loại đảng viên được thực hiện dựa vào kết quả năm học. Đánh giá như vậy chưa sát với thực tế. Bởi, đối với giáo viên là đảng viên, trong 3 tháng hè được giới thiệu về chi bộ địa phương sinh hoạt đảng, trong thời gian này ai sẽ đánh giá, nhận xét đảng viên. Theo thầy giáo Ngô Hoài Nhân, nên lấy mốc thời gian từ tháng 9 năm này đến tháng 9 năm sau để nhận xét, đánh giá kết quả thi đua của viên chức, cũng như đánh giá, phân loại đảng viên, tổ chức cơ sở đảng trong trường học.  

Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn Nguyễn Văn Dục thì cho rằng: “Đối với ngành giáo dục, nên lấy kết quả năm học để phiên ngang đánh giá chất lượng đảng viên. Nếu lấy kết quả học kỳ II năm học trước cộng với kết quả học kỳ I năm học sau để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên là không hợp lý. Bởi, nếu xét theo 2 học kỳ, thì bỏ sót kết quả thi đua 3 tháng hè. Do đó, nên lấy thời điểm tháng 9 năm nay đến tháng 9 năm sau để đánh giá thi đua trong một năm là hợp lý nhất”.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) Trần Đình Hoàng, việc đánh giá thi đua thì theo quy định của ngành giáo dục, còn đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thì nên theo năm hành chính.

Về vấn đề này, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Tịnh Lê Văn Thảo cho biết: “Các tổ chức đảng cơ sở không quản lý về con người mà chỉ quản lý về mặt đảng, nên có nhiều khó khăn khi nhận xét, đánh giá. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên là giáo viên ở huyện Sơn Tịnh không theo năm học mà theo năm hành chính. Do đó, đảng viên vi phạm năm nào thì xử lý và tính năm đó, năm sau không nhắc lại”.

Còn theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Quảng Ngãi Phạm Tấn Son thì: "Để thống nhất trong nhận xét, đánh giá đảng viên và phân loại tổ chức cơ sở đảng trong trường học, chúng tôi có hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng lấy mốc năm hành chính, để nhận xét, đánh giá. Còn việc nhận xét, đánh giá viên chức là theo hướng dẫn của ngành giáo dục. Việc đánh giá đảng viên, tổ chức cơ sở đảng được thực hiện vào cuối tháng 11 hằng năm".                   

BÁ SƠN
 


.