Sắp xếp cán bộ không chuyên trách: Cần có cơ chế phù hợp

11:04, 10/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), trong năm 2018, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố.

Chị Phạm Thị Thẩm, ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) có gần 20 năm làm cán bộ không chuyên trách trong lĩnh vực dân số. Hằng tháng, chị được nhận 96% lương tối thiểu vùng. Chị Thẩm cho biết, từ năm 2006 trở về trước chỉ được hỗ trợ 80 nghìn đồng/tháng.

Chị Phạm Thị Thẩm (bìa trái) tuyên truyền công tác DS - KHHGĐ cho phụ nữ xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).
Chị Phạm Thị Thẩm (bìa trái) tuyên truyền công tác DS - KHHGĐ cho phụ nữ xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).

Từ năm 2007 đến nay, chị được hưởng 96% lương tối thiểu, được đóng BHXH, BHYT. Khoản thu nhập đó chỉ đủ cho việc đi lại để vận động người dân thực hiện chính sách dân số ở địa phương, nhưng chị Thẩm vẫn luôn nhiệt tình trong công tác. "Sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách là việc cần thiết. Nếu thuộc diện tinh giản trong thời gian tới, thì tôi cũng không có băn khoăn gì. Tuy nhiên, vẫn mong Nhà nước quan tâm đến đội ngũ cán bộ không chuyên trách, nhất là chế độ tiền lương để đảm bảo cuộc sống", chị Thẩm chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ Nguyễn Bá Ngoạt cho biết: Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) đã đề ra mục tiêu là tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là đúng. Tuy nhiên, việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách phải tính toán hợp lý để đảm bảo được mức thu nhập tối thiểu, giúp họ an tâm công tác.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 7.700 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố; trong đó cấp xã hơn 3.400 người. Họ là những người trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Tuy nhiên, nếu duy trì số lượng cán bộ không chuyên trách như hiện nay, thì bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở rất cồng kềnh.

Hiện nay, mức phụ cấp hằng tháng của người hoạt động không chuyên ở cấp xã chỉ ở mức hệ số 1,25 - 1,3 theo mức lương cơ sở (bao gồm 3% BHYT). Người hoạt động ở thôn, tổ dân phố được hưởng mức phụ cấp hằng tháng bằng 1,25 theo mức lương cơ sở của khu vực hành chính sự nghiệp (nếu kiêm nhiệm thì được hưởng thêm 20%). Đối với những trường hợp có trình độ đại học, cao đẳng thì hỗ trợ 20% so với mức phụ cấp hằng tháng theo từng chức danh.

Để sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách, Sở Nội vụ đang xây dựng cơ chế, chính sách thống nhất khoán chi phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn và tổ dân phố. Nhiều địa phương cũng xây dựng phương án giảm từ 1-2 cán bộ không chuyên trách ở khối Đảng, chính quyền, mặt trận và các hội, đoàn thể.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Các chức danh ở khối Đảng như tuyên giáo, dân vận, kiểm tra... sẽ thực hiện kiêm nhiệm, theo đó sẽ giảm từ 1-2 người/xã, phường. Cùng với đó, thành phố sẽ quy định và thực hiện nghiêm, thống nhất việc khoán kinh phí phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thôn và tổ dân phố.

Việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách theo hướng không giảm các đầu mối công việc nhưng giảm số lượng người, đòi hỏi có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị ở cơ sở. Có như vậy mới góp phần tinh gọn bộ máy, tăng thêm thu nhập cho cán bộ không chuyên trách, giúp họ an tâm gắn bó với công việc.


Bài, ảnh: Thanh Thuận



 


.