Phát huy vai trò của người có uy tín

06:04, 26/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao đã tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no và giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Đến thôn Đèo Rơn, xã Sơn Hạ (Sơn Hà), hỏi thăm ông Đinh Văn Tới (60 tuổi) thì ai cũng biết và tấm tắc khen ngợi. Ông Tới là đảng viên, già làng mẫu mực được người  dân quý mến. Ông từng là Phó Bí thư chi bộ thôn nên luôn thấu hiểu những khó khăn của bà con trong thôn. Dù đã nghỉ hưu, nhưng ông vẫn luôn trăn trở làm thế nào để kinh tế địa phương phát triển, người dân ai cũng có đủ cơm ăn áo mặc.

Ông Đinh Văn Tới (bên phải) trao đổi với cán bộ Hội CCB xã Sơn Hạ (Sơn Hà) về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Ông Đinh Văn Tới (bên phải) trao đổi với cán bộ Hội CCB xã Sơn Hạ (Sơn Hà) về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.


Với kinh nghiệm trong những năm công tác, ông Tới đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự. Ông tuyên truyền để người dân biết tận dụng nguồn lực từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Chị Đinh Thị Hiền, ở thôn Đèo Rơn cho biết: Trước đây, gia đình chị rất khó khăn, không biết kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nên làm không đủ ăn. Nhờ ông Tới vận động tham gia các lớp tập huấn, nên giờ đã biết cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi nên cuộc sống ngày càng khấm khá.

Còn ông Trần Đình Yêm (69 tuổi), ở tổ dân phố Nước Bung, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) được người dân ví như "quan tòa" của làng. Là người có uy tín nên mọi mâu thuẫn lớn, nhỏ ở tổ dân phố ông đều tham gia hòa giải. Ông Yêm tâm sự: "Mình nói, mình làm, mình lắng nghe dân làng, nhưng việc đầu tiên của người có uy tín là phải uy tín với bản thân mình trước. Phải thấu hiểu được nỗi niềm của người dân thì mọi việc mới được giải quyết êm xuôi”. Những năm qua, ông Yêm đã vận động người dân không nghe theo lời kẻ xấu, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, góp phần xây dựng khối đoàn kết trong dân.

Với lòng nhiệt tình, gương mẫu, hết lòng vì cộng đồng, ông Tới và ông Yêm nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Song có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với hai ông đó chính là sự tin yêu của người dân dành cho.

Chủ tịch Hội CCB huyện Sơn Hà Đinh Văn Bước cho biết: Ông Đinh Văn Tới và Trần Đình Yêm luôn tích cực tuyên truyền cho người dân  trong thôn, tổ dân phố  về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, phát huy vai trò to lớn của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, họ thực sự là trung tâm đoàn kết và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
   

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.