Niềm vui ngày giải phóng

08:04, 30/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là dấu son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, non sông thu về một mối. Niềm vui ngày giải phóng vỡ òa trong lòng dân tộc và những người lính Cụ Hồ.

Kể chuyện ngày giải phóng, cụ Võ Toàn (84 tuổi, nguyên Tham mưu Phó Tỉnh đội Quảng Ngãi), hiện đang ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, như sống lại những ngày tháng hào hùng.

Cụ Võ Toàn kể chuyện ngày giải phóng.
Cụ Võ Toàn kể chuyện ngày giải phóng.


Cụ Toàn kể: Khi nghe tin giải phóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam trưa ngày 30.4.1975, anh em trong đơn vị ôm nhau reo hò mà nước mắt rưng rưng. Để có niềm vui ngày đại thắng, quân và dân ta đã trải qua nhiều gian khổ, hy sinh. Sau khi ký Hiệp định Paris vào ngày 27.1.1973, quân đội Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, địch tăng cường viện trợ quân sự, củng cố lực lượng, liên tiếp mở các cuộc càn quét lấn chiếm vùng giải phóng. Để ngăn chặn địch tấn công trên toàn tỉnh, bộ đội ở các đơn vị tập trung đánh trả. Tỉnh đội Quảng Ngãi thành lập Trung đoàn 94, với 1.500 quân, đồng thời lệnh cho các đơn vị tập trung huấn luyện, sẵn sàng tiến công đánh địch.

Sau chiến thắng Tây Nguyên, rồi đến các tỉnh vùng duyên hải miền Trung, cấp trên chỉ đạo tiến công giải phóng tỉnh Quảng Ngãi. Từ các huyện Minh Long, Sơn Hà, những đoàn xe tăng, thiết giáp, bộ đội chủ lực tấn công địch, mở đường tiến về thị xã. Lúc này, Tư lệnh Quân khu 5 là Đại tướng Chu Huy Mân chỉ đạo, dùng pháo binh đánh ép từ trong Đức Phổ đánh ra, đồng thời chốt chặn ở các điểm Dốc Sỏi (Bình Sơn), Cổ Lũy (Sơn Tịnh bấy giờ) để tiêu diệt khi địch tháo chạy.

Đúng như kịch bản đã định, địch mở đường ra Chu Lai thì bị quân ta chặn đánh ở khu vực xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) và Bình Hiệp, Bình Long (Bình Sơn). Ngày 24.3.1975, Quảng Ngãi hoàn toàn giải phóng, nhưng nhiệm vụ của quân đội vẫn chưa hoàn thành. Tỉnh đội Quảng Ngãi chỉ đạo toàn quân dồn sức để góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam. Lúc bấy giờ, theo chỉ đạo của trung ương, nhiệm vụ hàng đầu của Tỉnh đội Quảng Ngãi là phải đảm bảo tuyến đường qua địa bàn tỉnh thông suốt, đảm bảo cho việc đưa quân, vũ khí đạn dược vào Nam. Đồng thời hỗ trợ các huyện xây dựng chính quyền cách mạng, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia sản xuất.

Cụ Toàn kể: Công việc lúc bấy giờ bộn bề lắm, nhưng sau khi đoàn quân chủ lực tiến vào Nam, mỗi ngày anh em đều theo dõi Đài Tiếng nói Việt Nam. Khi nghe tin quân ta đánh nhau ác liệt ở “vùng cửa ngõ” Xuân Lộc rồi những cánh quân khác tiến vào Sài Gòn, ai cũng mong đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Cuối cùng niềm mong đợi ấy cũng đã đến. Trên Đài Tiếng nói Việt Nam, bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của nhạc sĩ Phạm Tuyên cứ hát đi hát lại, càng nghe càng hay, vì nó đúng với tâm trạng của toàn quân, toàn dân ta lúc bấy giờ.  


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.