"Đỉa phải vôi"

10:04, 25/04/2018
.

Ngày 9-4-2018, trang mạng của tổ chức khủng bố “Việt tân” loan báo gần 50 cái gọi là “tổ chức xã hội dân sự, các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và các tổ chức truyền thông độc lập Việt Nam” gửi thư tới ông Mark Zuckerberg, Chủ tịch điều hành mạng xã hội Facebook, để phản đối việc trang mạng này gỡ bài, khóa tài khoản, kêu gọi Facebook không thỏa hiệp với chính quyền Việt Nam!

Lập tức tin này xuất hiện la liệt trên trang tiếng Việt của RFA, VOA, BBC, RFI… và vô số trang mạng, blog, Facebook của các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam, kèm theo những lời ta thán đại loại như “Chính tôi cũng là một nạn nhân bị Facebook gỡ bài và có những lần bị phạt treo Facebook 1 tuần, rồi sau đó là 1 tháng”!

 

Vậy nhưng sau khi bà Helena Lersch, Quản lý chính sách công khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Facebook, có thư trả lời vào ngày 11-4, thì xem ra tiếng la lối nhanh chóng giảm âm, thậm chí tắt ngóm. Vì bên cạnh việc “cam kết bảo vệ quyền lợi của người dùng Facebook ở Việt Nam”, thư của bà Helena Lersch khẳng định: “Cũng có những lúc chúng tôi phải tháo gỡ hay chặn không cho truy cập nội dung vì nó vi phạm luật pháp của một quốc gia nào đó, mặc dù nội dung đó không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi có một thủ tục xử lý đã quy định rõ, không có gì khác biệt cho Việt Nam so với trên thế giới. Tất cả yêu cầu tháo gỡ mà chúng tôi nhận được đều được xem xét có phù hợp pháp lý hay không.
 
Chúng tôi yêu cầu giới chức nhà nước cung cấp lý do chi tiết dựa trên nền tảng pháp lý và dữ kiện, và chúng tôi không đồng ý nếu xét thấy không đủ lý do pháp lý hoặc yêu cầu quá bao quát hay mơ hồ. Chúng tôi có tường trình số lượng nội dung bị chặn vì vi phạm luật pháp địa phương trong bản báo cáo minh bạch của chúng tôi”. Như vậy, đại diện của Facebook khẳng định việc tháo gỡ hay chặn không cho truy cập một số trang Facebook là do các trang này vi phạm luật pháp của một quốc gia, được Facebook xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở pháp lý với dữ liệu cụ thể, việc làm này được Facebook thực hiện với mọi quốc gia trên thế giới chứ không riêng Việt Nam.
 
Hóa ra lâu nay, cái gọi là “phong trào dân chủ, nhà dân chủ” ngỡ mạng xã hội Facebook là cái “chợ trời” để họ tha hồ tung tác, bất chấp luật pháp, bất chấp các tiêu chí tối thiểu về đạo lý! Thế nên sau khi bà Monika Bickert, người đứng đầu Quản trị chính sách toàn cầu của Facebook, đến Việt Nam, và khi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, đã thay mặt Facebook bày tỏ thiện chí hợp tác nhằm tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam, cam kết phối hợp ngăn chặn thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên Facebook, phối hợp xây dựng môi trường internet lành mạnh và an toàn cho người dân Việt Nam… và sau đó thiện chí này từng bước được thực thi thì mấy “nhà dân chủ” giãy như “đỉa phải vôi”.
 
Họ dựa vào chiêu bài “tự do ngôn luận” để đưa ra đòi hỏi, nhưng họ không ngờ rằng chính Facebook cũng không thể đứng ngoài luật pháp của các quốc gia để tiếp tay cho kẻ xấu. Điều đó cũng có nghĩa Facebook muốn mạng xã hội của mình phải lành mạnh, bổ ích, hữu ích… với người dùng, chứ không thể bị lợi dụng, bị biến thành phương tiện tiêu cực, phản văn hóa!
 
Theo Báo Nhân dân

.