"Xóm đỏ" ở vùng "đất lửa" Phổ Cường

07:03, 24/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược, xóm 25, thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường (Đức Phổ), với 36 mái nhà tranh vẫn bám trụ giữa đồng, mặc cho đạn pháo cày xới. Người dân chắt chiu từng hạt gạo nuôi du kích, thanh niên tiếp nối lên đường cầm súng đánh giặc, giải phóng quê hương. Đất nước thống nhất, cả xóm có 36 liệt sĩ, 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 7 thương, bệnh binh... Nơi ấy được mệnh danh là “xóm đỏ” trên vùng “đất lửa” Phổ Cường.

TIN LIÊN QUAN


Kiên cường trong lửa đạn

Ở tuối xế chiều, những cựu chiến binh ở xóm 25, vẫn nhớ như in chuyện xảy ra trên dưới nửa thế kỷ trước. Khi ấy, xóm nhỏ chỉ với 36 mái nhà lợp bằng tranh, rơm rạ nằm giữa đồng, nhưng là “cái gai trong mắt” của quân địch. Họ xem đấy là “điểm nối giữa cộng sản với dân chúng”, nên tìm cách xóa bỏ bằng những trận càn quét, bắn giết, đốt phá và dồn dân vào ấp chiến lược.

Làng quê yên bình hôm nay.                                                                                     ẢNH: T.THY
Làng quê yên bình hôm nay. ẢNH: T.THY


Nén thương đau vào lòng, người dân vẫn kiên quyết bám trụ. Họ chắt chiu từng hạt gạo để ủng hộ cách mạng, nuôi sống con em tham gia du kích, bảo vệ xóm làng. Thanh niên trong xóm nối tiếp nhau cầm súng bảo vệ quê hương. “Xóm 25 là xóm ít dân nhất trong các xóm của xã Phổ Cường, nhưng người dân rất dũng cảm, kiên cường bám trụ. Đấy là nơi cung cấp nhiều nhân tài vật lực cho cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”, ông Nguyễn Xuân Thái, nguyên là Phó Bí thư Đảng ủy xã Phổ Cường trong những năm chiến tranh cho biết.
 

Phổ Cường “đất lửa” anh hùng

Phổ Cường được mệnh danh là vùng “đất lửa” trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Kết thúc chiến tranh, xã có gần 900 liệt sĩ, 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, 72 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng nghìn tập thể, cá nhân được tặng huân, huy chương... Phổ Cường vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 1972.
(Nguồn từ sách: Truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Phổ Cường).  

Yên vui trong hòa bình

Quê hương giải phóng, người dân xóm 25 ra sức cấy cày, chung tay xây dựng xóm làng. Đời sống của người dân dần được cải thiện, những ngôi nhà khang trang đã thay cho những túp lều tranh thuở trước. “Trở về sau chiến tranh, nhiều người trong số chúng tôi bị thương tật do bom đạn, sức khỏe suy giảm, nhưng không vì thế mà chúng tôi lùi bước trước khó khăn. Chúng tôi vẫn gắng sức sản xuất, để nuôi sống gia đình và góp phần xây dựng quê hương như ngày hôm nay”, CCB Đào Văn Ngọc, tâm sự.

Tiếp bước truyền thống cha anh, nhiều thanh niên trong xóm hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Từ chiến trường Campuchia trở về, ông Nguyễn Bá Chiến làm nhiều nghề, để lo cho gia đình. Ông được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng khu dân cư 5 (xóm 25 cũ) nhiều năm liền. “Xóm 25 hiện có 52 căn nhà, với hơn 180 nhân khẩu. Cuộc sống chưa thật khá giả, nhưng yên vui. Người dân luôn hòa thuận, đoàn kết, tối lửa tắt đèn có nhau. Nhân dân trong xóm và con em mưu sinh phương xa chung tay đóng góp hơn 150 triệu đồng xây dựng nhà cộng đồng, góp tiền và công sức san ủi con đường dẫn vào xóm sau những mùa mưa lũ. Con trẻ được đến trường và nhiều em tốt nghiệp đại học, cao học, làm việc ở nhiều nơi. Các bậc cha mẹ luôn dạy dỗ con em phải cố gắng sống cho xứng đáng với thế hệ đi trước”, ông Chiến bộc bạch.         

      
TRANG THY



 


.