Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Chân dung cuộc đời từ những kỷ vật

10:03, 01/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù được phân công nắm giữ nhiều trọng trách của Đảng và Chính phủ, nhưng ở bất cứ cương vị nào, cuộc sống của Thủ tướng Phạm Văn Đồng vẫn vô cùng giản dị. Nhiều hiện vật đang được trưng bày tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã vẽ nên chân dung cuộc đời của một nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Chân dung cuộc đời

Tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xã Đức Tân (Mộ Đức), có hàng ngàn hình ảnh, hiện vật gắn bó mật thiết với cuộc đời của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Nhiều hình ảnh, vật dụng thể hiện sự gần gũi, giản dị của Thủ tướng trong hoạt động cách mạng, cũng như trong cuộc sống thường ngày.

Bộ bàn ghế làm việc của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đang được đặt tại Nhà lưu niệm.
Bộ bàn ghế làm việc của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đang được đặt tại Nhà lưu niệm.


Phó Phòng phụ trách Khu lưu niệm Lê Trình, cho biết: Có rất nhiều kỷ vật về cuộc đời của cố Thủ tướng, nhưng ấn tượng nhất vẫn là chiếc xe đạp. Chiếc xe cũ kỹ, lớp sơn bên ngoài đã bong tróc, nhưng là vật dụng được Thủ tướng yêu quý và gắn bó nhất. Được biết, chiếc xe được Thủ tướng dùng làm phương tiện đi lại và rèn luyện sức khỏe trong suốt thời gian ở Văn phòng Chính phủ, có những việc Thủ tướng tự đạp xe đi chứ không sai cấp dưới hay chờ xe công. Trong khu lưu niệm cũng có đặt một chiếc xe ô tô hiệu Vonga, đây là chiếc xe công vụ của Thủ tướng, nhưng người chỉ sử dụng vào những dịp trọng đại.

Trong những câu chuyện về Thủ tướng Phạm Văn Đồng, có thể thấy được cuộc sống của người rất bình dị. Trừ những lúc phải đi nước ngoài, tiếp những đoàn khách quan trọng phải mặc sang trọng, còn thường ngày Thủ tướng quan niệm chỉ cần mặc lịch sự, gọn gàng là đủ. Tại Nhà lưu niệm trưng bày bộ chén bát, ấm trà hay phích nước sôi, hay bộ bàn ghế mây đơn sơ được Thủ tướng từng sử dụng trong nhiều năm, nhưng vẫn còn khá tốt, vì Thủ tướng dùng rất cẩn thận, giữ gìn nên ít hư hỏng. Những vật dụng đó cũng là loại bình thường như người dân sử dụng.

Hình ảnh thân thuộc nhất của Thủ tướng Phạm Văn Đồng được cất giữ ở khu lưu niệm là chiếc vali đựng quần áo đã gắn bó với Thủ tướng trong 17 năm. Trong chiếc vali gồm khăn len, bộ quần áo ka ki, mũ nỉ... những vật dụng gắn với hình ảnh quen thuộc của Thủ tướng.

 Hằng năm, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đón hơn 50 ngàn lượt khách đến tham quan. Qua những kỷ vật để lại, mỗi người thêm ấn tượng về quá trình hoạt động và cuộc sống giản dị của một người cộng sản kiên cường, mẫu mực, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Tri ân với một con người ưu tú

Những ngày cuối tháng 2, nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đã đến thăm và được nghe nhiều câu chuyện về Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại khu lưu niệm. “Hằng năm, nhà trường đều tổ chức về nguồn cho các cháu thiếu nhi. Nhà lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng là một trong những địa chỉ đỏ để các cháu hiểu thêm về một nhà lãnh đạo tài giỏi của quê hương Quảng Ngãi. Dù đã đến đây rất nhiều lần, nhưng mỗi lần nhìn thấy các vật dụng sinh hoạt hằng ngày khi Bác Đồng còn sống, tôi lại không khỏi xúc động”, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 19.5 (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Hoa bày tỏ.

Học sinh Trường Mầm non 19.5 đang nghe giới thiệu về chiếc xe Vonga của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Học sinh Trường Mầm non 19.5 đang nghe giới thiệu về chiếc xe Vonga của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.


Đã trở thành thông lệ, vào những ngày kỷ niệm, những dịp lễ, Tết, người dân ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh lại về thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng như một cách trân trọng, tri ân với một người con ưu tú của đất nước, của dân tộc. Anh Đỗ Thành Tâm, một người dân Quảng Ngãi đang sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Ngày nhỏ, cha tôi thường tự hào kể về Thủ tướng Phạm Văn Đồng là người con của quê hương mình. Tôi được biết Bác Đồng là người hết mình vì nước, vì dân; ngoài giờ làm việc thì Thủ tướng là người sống giản dị. Có dịp về thăm quê và đến đây tận mắt chứng kiến những bức ảnh, hiện vật mà Thủ tướng đã từng sử dụng, tôi càng hiểu rõ hơn sự giản dị của Thủ tướng. Tôi thấy rằng, bản thân cũng như thế hệ trẻ cần phải học tập cách sống giản dị của Bác”.

Bức ảnh chân dung Thủ tướng với khuôn mặt rắn rỏi, cương nghị, đôi mắt sáng ngời như nhắc mọi người giữ vững niềm tin vào sự nghiệp cách mạng, về một ngày mai tươi sáng của đất nước, quê hương.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng - Người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, của nhân dân. Không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc mà Thủ tướng Phạm Văn Đồng còn là một nhân cách lớn, người đã để lại nhiều bài học về phong cách sống giản dị, gần gũi cho các thế hệ sau noi theo.
         

Bài, ảnh: VŨ YẾN
              
 


.