Giải quyết kiến nghị của cử tri: Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm

09:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù UBND tỉnh và các địa phương, đơn vị đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, song hiện nay vẫn còn một số kiến nghị chậm giải quyết hoặc trả lời chưa thỏa đáng.

Những năm gần đây, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh tiếp thu, giải quyết và trả lời bằng văn bản; những vấn đề thuộc thẩm quyền chưa giải quyết được đều thông tin lại với cử tri.

Cánh đồng lúa thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương (Bình Sơn) xanh tốt nhờ hệ thống thủy lợi đầu tư hoàn thiện, dưới sự giám sát của HĐND xã.
Cánh đồng lúa thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương (Bình Sơn) xanh tốt nhờ hệ thống thủy lợi đầu tư hoàn thiện, dưới sự giám sát của HĐND xã.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã  ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, rà soát và khẩn trương giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc, kiến nghị nhiều lần, được đa số cử tri đồng tình. Bên cạnh đó, còn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chậm xử lý, kéo dài qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh. Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô cho biết: Đối với ngành nông nghiệp, kiến nghị nhiều nhất là vấn đề thủy lợi tại huyện Sơn Tịnh, khu vực phía đông huyện Mộ Đức, Đức Phổ...
 

Báo cáo tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XII, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, còn 8/61 nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết và trả lời thỏa đáng, chưa đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Sau kỳ họp, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng trả lời và giải quyết 8 nội dung nói trên. Sắp tới, Hội đồng tư vấn sẽ mời các đơn vị liên quan trả lời tiến độ giải quyết kiến nghị cử tri đến đâu để báo cáo trình HĐND tỉnh.
Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) NGUYỄN CHÍ TUYỂN

Đến nay, ngành nông nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý cơ bản xong. Tuy nhiên, do nguồn lực của tỉnh còn khó khăn nên chưa giải quyết được tất cả các kiến nghị của cử tri nêu. Sở NN&PTNT cũng tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến đất tái định cư, cung cấp nước sạch ở nông thôn...

Theo ông Dương Văn Tô, vấn đề lớn nhất được ngành nông nghiệp đang triển khai thực hiện là thu hồi đất rừng các lâm trường sử dụng không hiệu quả và đất lấn chiếm trái phép để cấp cho các hộ dân thiếu đất sản xuất. Đây là vấn đề tương đối phức tạp, đòi hỏi cần nhiều thời gian để xử lý. Hiện nay, Sở đã xây dựng xong phương án thu hồi đất. "Với trách nhiệm người đứng đầu ngành nông nghiệp, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương để sớm giao đất cho dân sử dụng có hiệu quả", ông Dương Văn Tô nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh, trong quá trình hoạt động, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các nội dung mà cử tri kiến nghị nhiều lần, những vấn đề bức xúc mới phát sinh... Đặc biệt, vai trò của Hội đồng tư vấn giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tăng cường trách nhiệm trong việc giám sát, đôn đốc việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) Nguyễn Chí Tuyển cho biết: Để giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời, có chất lượng, Hội đồng tư vấn giám sát đã xem xét, rà soát, đánh giá và biểu quyết về chất lượng giải quyết và trả lời của các cơ quan chức năng trước khi trả lời cử tri. Qua đó chúng tôi nhận thấy, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực trong công tác này. Hầu hết các kiến nghị của cử tri đều được giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, được cử tri ghi nhận và đánh giá cao vai trò của cơ quan dân cử nói chung và với đại biểu HĐND tỉnh nói riêng.
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.