Thành phố Quảng Ngãi: Một năm nhiều bứt phá

08:01, 06/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện hiệu quả; kỷ cương hành chính được cải thiện; số lượng nhà đầu tư vào làm ăn ngày càng tăng. Đó là những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.Quảng Ngãi năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Bám sát chủ đề của năm 2017 là “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; tập trung công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính”, các cấp ủy, chính quyền ở TP.Quảng Ngãi đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

 Nhiều khu dân cư mới mọc lên dọc tuyến đường Hoàng Sa (Mỹ Trà - Mỹ Khê).
Nhiều khu dân cư mới mọc lên dọc tuyến đường Hoàng Sa (Mỹ Trà - Mỹ Khê).


Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, cho hay: Yếu tố quan trọng nhất, giúp mang lại những kết quả đáng khích lệ trong năm qua, đó là đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của các cấp bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả. UBND thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và kịp thời tổ chức các cuộc họp, trực báo, làm việc với các xã, phường, đơn vị; ban hành các văn bản chỉ đạo, giải quyết các công việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, UBND thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Duy trì công tác giao ban hằng tuần để bàn bạc, thảo luận trên nguyên tắc tập trung dân chủ...
 

Năm 2017, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt gần 29 nghìn tỷ đồng, đạt 100,04% KH, tăng 11,6% so với năm 2016; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng với dịch vụ 51,02%, công nghiệp – xây dựng 37,63% và nông lâm nghiệp, thủy sản chiếm 11,35%. Tổng giá trị gia tăng trên địa bàn thành phố đạt gần 13 nghìn tỷ đồng, đạt 100,12% KH, tăng 11,52% so với cùng kỳ năm 2016.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính được TP.Quảng Ngãi triển khai quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực, đặc biệt là chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Trong năm, UBND thành phố đã ban hành 116 văn bản chỉ đạo, nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm, nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc thực thi nhiệm vụ để xảy ra sai sót, chậm trễ.

Đồng thời, ban hành 11 văn bản chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính, sử dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành eOffice và chủ động rà soát, tham mưu UBND thành phố giải quyết công việc thuộc phạm vi quản lý ngay sau khi tiếp nhận văn bản đề nghị của cơ quan, đơn vị, địa phương mà không phải thụ động chờ ý kiến chỉ đạo, hoặc phiếu chuyển của Văn phòng UBND thành phố mới xử lý...

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trên địa bàn được tập trung chỉ đạo quyết liệt. UBND thành phố đã thành lập các tổ công tác xử lý các vướng mắc của các dự án. Trong năm đã thẩm định hoàn thành 98 phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng với tổng số 2.620 hộ gia đình và 43 tổ chức; kinh phí bồi thường, hỗ trợ gần 309,6 tỷ đồng, diện tích thu hồi hơn 88ha; ban hành 2.361 quyết định thu hồi, điều chỉnh quyết định thu hồi đất cá nhân để thực hiện các dự án.

Với nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, năm 2017 có 31 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng và có khoảng 35 dự án đang được các nhà đầu tư khảo sát nghiên cứu, tiến hành lập thủ tục trình cơ quan thẩm quyền cho chủ trương thực hiện, qua đó góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng thuận của doanh nghiệp và nhân dân, năm 2017, kinh tế - xã hội của thành phố đã đạt được những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.