Ngẫm chuyện của một đảng viên

08:01, 21/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa lúc Đảng ta quyết liệt chống tham nhũng với nhiều vụ việc nghiêm trọng được đưa ra ánh sáng, câu chuyện về một cụ ông 70 tuổi Đảng, là cán bộ tiền khởi nghĩa ở tổ 8, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), khiến nhiều người phải suy ngẫm.
 
“Chỉ là kể chuyện ông cháu mình nghe thôi”, cụ Lê Thanh Liêm (89 tuổi) ở tổ 8, phường Chánh Lộ bảo với tôi như thế. Câu chuyện của ông cụ khiến tôi nhớ mãi và chiêm nghiệm một điều rằng: Người đảng viên chân chính là thế đấy-Niềm vui tột cùng khi vinh dự được cùng với Đảng thực hiện mục tiêu cao đẹp vì hòa bình, độc lập của dân tộc và cũng chỉ hướng đến một mục tiêu duy nhất mà thôi, đó là nghĩ cho dân, chăm lo cuộc sống cho dân.

Cụ Lê Thanh Liêm (bên trái) vẫn thường trò chuyện với đảng viên sinh hoạt cùng chi bộ về chuyện chống tham nhũng.
Cụ Lê Thanh Liêm (bên trái) vẫn thường trò chuyện với đảng viên sinh hoạt cùng chi bộ về chuyện chống tham nhũng.


Lâu lắm rồi không nhắc lại chuyện xưa, giờ gợi nhớ cụ Liêm ngân ngấn nước mắt, vì xúc động. Ông cụ quê xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Lúc còn nhỏ, cụ đi theo người anh con bác ruột là đồng chí Lê Tấn Tỏa-nguyên Bí thư Tỉnh ủy, phục vụ cách mạng. Ngày ấy, cậu bé Liêm  làm nhiệm vụ canh gác cho các cuộc họp.

Cụ Liêm kể, có lần đứng gác cho cuộc họp diễn ra tại nhà cụ Tỏa, ở xóm Trung An, xã Bình Thạnh, đứng ngoài nhìn vào trong thấy cụ Phạm Thanh Biền-nguyên Bí thư Tỉnh ủy, cụ Tỏa đang treo cờ búa liềm. Giây phút thiêng liêng khi nhìn thấy cờ búa liềm ngày ấy ông vẫn giữ mãi trong trái tim, khối óc của mình. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là điều thiêng liêng không gì sánh bằng, cậu bé Liêm hằng mong được như thế. Đến năm 18 tuổi, ông được kết nạp vào Đảng, đến giờ đã 70 tuổi Đảng, niềm tự hào của ngày đầu khi là đảng viên vẫn vẹn nguyên trong ông. “Nhà này có năm đứa con, thì bốn đứa là đảng viên. Hai con dâu, hai đứa cháu cũng là đảng viên”, cụ Liêm phấn khởi nói.

Suốt quãng thời gian tham gia quân đội đánh đuổi giặc ngoại xâm, rồi đến ngày hòa bình kinh qua nhiều nhiệm vụ khác nhau do Đảng, Nhà nước giao, ông đều làm tròn trách nhiệm của người đảng viên-gương mẫu và cống hiến. Nghe cụ Liêm kể chuyện ngày trước, bà Vân Anh (vợ cụ Liêm) ngồi bên cạnh nói: “Đúng như tên gọi Thanh Liêm của ổng. Khi ông Liêm làm Giám đốc Trung tâm Triển lãm kinh tế kỹ thuật tỉnh Bắc Thái, một nhân viên bảo vệ mới được nhận vào làm việc mang đến nhà biếu một ký trà, một hũ kem dưỡng da. Ổng về nhà nghe kể, bảo phải mang trả gấp, từ cái nhỏ sẽ dẫn đến cái lớn, bà làm như thế tôi không nói được ai. Đừng bao giờ suy nghĩ đến chuyện lợi dụng chức quyền, đó chỉ là thực hiện nghĩa vụ được giao để lo cho dân, cho nước”.

Vâng, bà Vân Anh kể mẩu chuyện tuy nhỏ thôi, nhưng ngẫm nghĩ thì đó là nhân cách của một con người. Bản thân bà cũng tự hào về suy nghĩ và việc làm của chồng. Cụ Liêm không nói nhiều, ông bảo nói nhiều chẳng khác nào khoe khoang, tự bản thân mỗi người sẽ nhận biết được mà thôi. Bởi vậy, trong cách nghĩ, cách làm, ông vẫn tự mình phấn đấu, gương mẫu để cấp dưới nhìn thấy mà noi theo.

Trong cách dạy con cũng vậy, sự gương mẫu của ông chính là bài học, là lời dạy quý giá nhất để con cái tự nhận thức và phấn đấu trưởng thành. Bà Vân Anh, cho biết: “Từ trước giờ ổng vẫn một câu nói: Mình nghèo nhưng vui là không làm điều gì sai trái, được bà con nhân dân tôn trọng.  Ổng thường nói, giờ mình còn có lương để trang trải cuộc sống qua ngày, chứ nhiều người cuộc sống còn khổ lắm”. Ngày đón nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, ông đã nói với các con rằng: “Bố không có tiền của để lại cho các con, chỉ để lại vinh dự này mà thôi. Vinh dự này không phải tự có, mà là sự hy sinh, phấn đấu, thế nên các con phải tự hào và nối tiếp truyền thống của gia đình".

Ngẫm chuyện ngày trước ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, không tiếc hy sinh xương máu xông pha nơi chiến trường, quyết chiến đấu vì dân, vì nước, cụ Liêm bảo rằng buồn thay khi ngày nay nhiều cán bộ, đảng viên tham ô, tham nhũng, chỉ lo vơ vét, tư lợi cá nhân, làm tổn hại đến uy tín của Đảng, giảm sút niềm tin của nhân dân. “Mục đích xây dựng xã hội chủ nghĩa là xây dựng xã hội vì dân, cho dân, không phải cho anh, cho chị mà trong đó có anh chị. Chủ trương của Đảng ta là đúng đắn, mỗi người phải tự soi rọi lại mình để hành động đúng, xứng đáng là một người đảng viên và phải quyết liệt chống tham nhũng thì Đảng mới trong sạch, tạo được niềm tin trong nhân dân", cụ Liêm nói.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.