Người đảng viên gương mẫu

05:12, 17/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khuôn mặt của ông Trần Kim Quy (78 tuổi), ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) rạng ngời niềm vui khi nói đến sự đổi thay của quê hương. Ông Quy là bí thư chi bộ đầu tiên ở thôn Nam Phước, là người đã có nhiều đóng góp cho quê hương.  

Ông Quy cho biết, cũng như bao thanh niên khác ở quê hương lúc bấy giờ, năm 20 tuổi, ông theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tham gia cách mạng, đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Ông Trần Kim Quy được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.
Ông Trần Kim Quy được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.


Tháng 10.1966, đội công tác của ông Quy bị lộ nên bị địch bắt, hai trong số 8 đồng chí hy sinh khi địch ném lựu đạn xuống hầm. Những tháng ngày bị giam cầm ở nhà lao Quảng Ngãi, địch dùng mọi đòn tra tấn dã man, nhưng ông Quy kiên quyết không khai dù chỉ nửa lời. Ông đã cùng với đồng chí, đồng đội một lòng kiên trung với Đảng, với Bác Hồ. Ngày 30.7.1967, quân ta đánh vào nhà lao Quảng Ngãi, 1.800 tù chính trị được giải thoát, trong đó có ông Quy.

Sau ngày đất nước hòa bình, với hơn 20 năm tham gia công tác, trải qua các chức vụ như Chánh văn phòng Thị ủy Quảng Ngãi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tư Nghĩa... dù ở cương vị  nào, ông cũng luôn phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Năm 2000, ông Quy nghỉ hưu và được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ đầu tiên ở thôn Nam Phước.

Ông Quy cho biết, lúc đầu chi bộ gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bởi người dân các thôn ở xen kẽ, không tập trung. Trước tình hình đó, ông tổ chức họp chi bộ và phân công nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách theo dõi, nắm bắt tâm tư, giúp đỡ các hộ gia đình.  

Lúc trước, vào mùa mưa lũ, học sinh ở thôn Nam Phước lội qua vùng ngập lụt để đến trường, rất nguy hiểm. Ông Quy đã đề xuất ý tưởng xây dựng một chiếc cầu treo, nghe thế người dân trong thôn ai cũng nhiệt tình đóng góp. Cùng với nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, cây cầu treo dài 50m bằng bê tông được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan của mọi người. Với tấm lòng vì dân của ông Quy, mọi chủ trương của Đảng, Nhà nước khi triển khai đều nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhờ thế mà các tuyến đường ngõ xóm ở thôn Nam Phước đều đã bê tông sạch đẹp, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, thông thương hàng hóa nông sản, bộ mặt của thôn ngày càng khởi sắc.

Ông Quy còn là người chắp bút cho cuốn lịch sử Đảng bộ xã Nghĩa Thuận. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ông Quy đều tổ chức sinh hoạt chi bộ để các đảng viên cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng, nhắc nhớ về ý thức trách nhiệm đối với quê hương.

Gần 80 tuổi đời, hơn 50 năm tuổi Đảng, hiện tại không còn là bí thư chi bộ thôn Nam Phước, nhưng ông Quy vẫn luôn theo dõi, đóng góp ý kiến để xây dựng thôn Nam Phước ngày càng giàu đẹp. Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thuận Lê Công Thân, cho biết: "Khi còn là bí thư chi bộ, ông Quy luôn hết lòng vì dân. Hiện nay, dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn luôn là đảng viên gương mẫu, quan tâm đến đời sống của nhân dân. Qua nhiều ý kiến đóng góp của ông, đã giúp cho cán bộ địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và phát triển kinh tế-xã hội".

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.