Chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

08:12, 24/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc dạy văn hóa, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học cũng được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Nhờ đó đã giúp các em học sinh có kiến thức cơ bản về pháp luật, biết tự bảo vệ, xử lý tình huống liên quan đến pháp luật.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có dịp tham dự buổi sinh hoạt của CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” của Trường THPT chuyên Lê Khiết. Buổi tuyên truyền thu hút sự tham gia của gần 100 học sinh là ĐVTN với mong muốn được tiếp thu những thông tin, kiến thức về phòng chống ma túy, tội phạm.

Bằng các dẫn chứng cụ thể, cùng những hình ảnh chân thực liên quan đến ma túy, báo cáo viên Phạm Thị Tường Viễn - Chuyên viên Phòng Phổ biến Giáo dục Pháp luật (Sở Tư pháp) đã đem đến cho các em dự buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tội phạm... một bầu không khí hào hứng, thích thú và đạt hiệu quả cao. Nội dung tuyên truyền giúp các em học sinh nắm bắt các kiến thức về tình hình tội phạm ma túy, các loại ma túy; về cách nhận biết các loại ma túy; khái niệm, phân loại các chất ma túy; tác hại khôn lường của ma túy; thủ đoạn buôn bán, lôi kéo người sử dụng ma túy; các biểu hiện, cách nhận biết của người sử dụng ma túy; các thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; ý thức, trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy...

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tham gia buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tội phạm.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tham gia buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tội phạm.


Kết thúc buổi sinh hoạt, báo cáo viên Phạm Thị Tường Viễn cho các em trả lời những câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm, qua đó giúp các em nắm rõ hơn những vấn đề mà mình quan tâm. Bên cạnh chuẩn bị tài liệu về pháp luật cho buổi tuyên truyền, báo cáo viên còn liên hệ những câu chuyện thực tế, giúp các em dễ hình dung và biết cách xử lý các tình huống. Em Nguyễn Thị Kim Anh, lớp 10 Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết, chia sẻ: Việc tuyên truyền pháp luật trong trường học rất bổ ích với học sinh chúng em. Từ đó nâng cao kiến thức về pháp luật trong mỗi học sinh; giúp chúng em biết cách tự bảo vệ mình khi gặp các sự cố ngoài ý muốn.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Huỳnh Văn Thắng, cho biết: CLB tuyên truyền pháp luật không chỉ giúp các em nâng cao những hiểu biết về pháp luật, mà còn để tuyên truyền đến gia đình, bạn bè để cùng nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm. Hoạt động của CLB đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, hình thành nhận thức đầy đủ về tinh thần thượng tôn pháp luật trong môi trường giáo dục, hạn chế các tệ nạn xảy ra. Các thành viên trong CLB đã tích cực phát hiện, xử lý các  tình huống diễn ra, từ thực tiễn nhận thức cho đến hành động. Đó cũng là tính hiệu quả thiết thực của CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”.

Cũng theo lời thầy Huỳnh Văn Thắng, nhà trường hiện còn gặp một vài khó khăn; giáo viên và học sinh trong CLB là những người tuyên truyền viên không chuyên, hệ thống tài liệu, tủ sách pháp luật còn hạn chế... Thời gian đến, nhà trường sẽ cố gắng lồng ghép các buổi tuyên truyền pháp luật ngay trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, hay các môn học xã hội để phổ biến pháp luật cho các em. Qua các buổi sinh hoạt do Sở Tư pháp phối hợp, các tuyên tuyền viên của trường có cơ hội học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trong trường học.

Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các trường học trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. Công tác này luôn có được sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và gia đình học sinh trong công tác tuyên truyền, giáo dục, chủ động phòng ngừa kết hợp với đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ nhiệm CLB “Thanh niên với pháp luật”, xã Bình Mỹ (Bình Sơn) Nguyễn Thị Thùy Dung, cho biết: Thời gian qua, CLB đã có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Tổ chức tuyên truyền Luật An toàn giao thông ngay giờ chào cờ đầu tuần tại các trường học, lồng ghép vào các giờ sinh hoạt lớp tuyên truyền Luật Trẻ em, hay tuyên truyền Luật Dân số cho trẻ vị thành niên, nhằm nâng cao nhận thức của trẻ vị thành niên về giới tính để biết cách tự bảo vệ mình... Tùy độ tuổi, các bậc học, CLB có nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp.

Nhờ sự chủ động, tích cực của ngành GD&ĐT, Sở Tư pháp và sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của toàn xã hội mà nhận thức chấp hành các quy định của pháp luật trong học sinh, sinh viên trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng nền giáo dục đổi mới, toàn diện.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 


.