Cải cách trong Đảng - nhìn từ việc nhận xét, đánh giá "đảng viên 76"

09:12, 14/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước đây, việc nhận xét, đánh giá đảng viên nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị của cấp ủy trên địa bàn TP.Quảng Ngãi do đảng viên mang về gửi cấp ủy chi bộ nơi cư trú để nhận xét. Năm nay, 242 chi bộ thôn, tổ  dân phố chủ động nhận xét đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.  Đây là cách làm mới nhằm cải cách hành chính trong Đảng của Thành ủy Quảng Ngãi.


Ngay từ đầu tháng 11, Chi bộ tổ dân phố 17 (phường Trần Phú) đã họp cấp ủy để nhận xét, đáng giá “đảng viên 76” theo mẫu chung của Thành ủy ban hành. Chi bộ có hơn 200 “đảng viên 76” đang sinh hoạt.

Cấp ủy chi bộ tổ 17, phường Trần Phú họp đánh giá nhận xét
Cấp ủy chi bộ tổ 17, phường Trần Phú họp đánh giá nhận xét "đảng viên 76" theo quy định.

Bí thư chi bộ tổ dân phố 17 Nguyễn Ngọc Châu, cho biết: Do số lượng đảng viên quá đông, nên những năm trước mất khá nhiều thời gian. Một phần do phụ thuộc vào việc kiểm điểm cuối năm ở cơ quan, đơn vị, nên đảng viên gửi phiếu nhận xét về cũng không tập trung, có khi kéo dài đến tháng 12. Với chủ trương mới của Thành ủy, năm nay việc nhận xét, đánh giá “đảng viên 76” thuận lợi hơn, tập trung nhận xét 1 lần. Toàn bộ biểu mẫu đảng ủy phường cấp cho từng chi bộ, chi bộ nhận xét xong gửi về phường, phường xác nhận, sau đó gửi về cho chi bộ, từng đảng viên tới đồng chí bí thư để nhận. Đến ngày 20.11, chi bộ đã cơ bản hoàn thành việc nhận xét.

Chủ trương này được triển khai thực hiện đồng bộ tại 23 xã, phường, đa số đảng viên đồng thuận cao. Ông Huỳnh Đức Thọ (công tác tại Sở GTVT), là đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 tại chi bộ tổ dân phố 17, cho biết: "Việc nhận xét theo quy định mới thuận lợi hơn cho đảng viên và thực chất hơn, vì chi ủy đã theo dõi từng đảng viên, biết rõ đạo đức, lối sống của từng đồng chí".

Đổi mới trong nhận xét, đánh giá “đảng viên 76” của Thành ủy Quảng Ngãi là một trong những việc làm được cụ thể hóa từ chủ trương cải cách hành chính trong Đảng. Bí thư Đảng ủy phường Trần Phú Đặng Quang Bình khẳng định, cách làm mới trong việc đánh giá, nhận xét đảng viên theo Quy định 76 của Bộ Chính trị của Thành ủy tạo thuận lợi cho cả đảng viên và cấp ủy chi bộ, giúp cấp ủy quản lý đảng viên chặt chẽ hơn. Việc nhận xét theo cách làm mới rất khách quan, trước đây khi đảng viên phải mang phiếu nhận xét tới đồng chí bí thư, nên việc nhận xét đôi khi cảm tính.

Hiện nay, Đảng bộ thành phố có hơn 8.000 “đảng viên 76”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng, cho biết: Từ năm nay, thành ủy có công văn quy định hằng năm cấp ủy chi bộ các thôn, tổ dân phố chủ động nhận xét cho đảng viên theo mẫu quy định. Đây cũng là việc đổi mới cải cách thủ tục hành chính trong Đảng của Thành ủy Quảng Ngãi. Qua đây giúp cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ một cách hợp lý, khoa học, tránh tình trạng đồng chí bí thư trực tiếp nhận xét dẫn đến không khách quan. Đây cũng là hình thức kiểm tra, giám sát trong việc nâng cao chất lượng đảng viên thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về quản lý đảng viên.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.