Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em

09:11, 16/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ðảm bảo cho trẻ có một môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện là mục tiêu chung của mô hình “Xã, phường phù hợp với trẻ em” đã và đang được các cấp, ngành, địa phương hướng đến. Ðến nay, toàn tỉnh có 140/184 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.

Chương trình xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em được triển khai từ năm 2011. Theo quy định, để được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em thì phải đảm bảo đạt 15 tiêu chí, gồm: Tỷ lệ trẻ em được khai sinh đúng quy định, tỷ lệ trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tỷ suất trẻ em bị xâm hại, bạo lực, hay có các vấn đề xã hội, tỷ suất trẻ em bị tai nạn thương tích, lao động trong môi trường nặng nhọc, tỷ suất trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, được đến trường, được vui chơi giải trí...

Quan tâm đến trẻ em khó khăn

Theo đánh giá bước đầu, phần lớn các xã, phường, thị trấn hoàn thiện tốt các tiêu chí. Riêng tiêu chí trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các địa phương trong tỉnh đều dành sự quan tâm đặc biệt, với 90% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ bằng nhiều hình thức.

Hai em Phan Thanh Hải và Phan Thanh Huy ở xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) mồ côi cha mẹ, nên hai em sống nương tựa với nhau trong căn nhà bố mẹ để lại. Nhờ có sự quan tâm của địa phương trong việc giới thiệu tổ chức nhận đỡ đầu, nên hai em phần nào bớt khó khăn.

Hải tâm sự: “Năm năm nay, hai anh em con được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ học bổng học tập, sách vở. Các cô, các chú ở xã tạo điều kiện miễn giảm học phí, nhờ vậy mà anh em con tiếp tục được đến trường. Những ngày lễ, Tết chúng con còn được nhận quà”.

Các lớp kỹ năng bơi được triển khai tại các địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em.
Các lớp kỹ năng bơi được triển khai tại các địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em.


Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có hình thức trợ giúp trẻ khó khăn đa dạng. Chị Trần Thị Hoàng Trang, cán bộ phụ trách lĩnh vực trẻ em của Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi, chia sẻ: “Ngoài trợ cấp xã hội hằng tháng cho trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật trên địa bàn, các xã, phường còn vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí. Khảo sát, phân loại, hỗ trợ phẫu thuật và cấp dụng cụ chỉnh hình miễn phí cho trẻ em bị khuyết tật vận động, sứt môi, hở hàm ếch, trẻ em bị tim bẩm sinh. Vận động xây dựng nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em để cấp học bổng, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo hiếu học ở các xã, phường...”.
 

Toàn tỉnh có 327.594 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 26% dân số của tỉnh), trong đó có trên 12.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và hơn 63.000 trẻ có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tạo môi trường an toàn cho trẻ

Năm 2017, các địa phương trong tỉnh đã chủ động phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước. Trà Bồng là huyện có địa hình hiểm trở với nhiều sông suối, nên trong dịp hè vừa qua huyện đã tổ chức 3 lớp dạy bơi miễn phí, với sự tham gia của hơn 60 em nhỏ. Ông Trần Văn Trúc, ở xã Trà Thủy, cho biết: “Gia đình rất vui khi con được hướng dẫn học bơi để phòng đuối nước, vì trên địa bàn có nhiều sông suối rất nguy hiểm”.

Trong dịp hè vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã mở gần 20 lớp dạy bơi miễn phí, với hơn 1.200 trẻ em tham gia. Công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em được tăng cường tuyên truyền, triển khai đến tận xã, phường, góp phần xây dựng ý thức cho gia đình và cộng đồng. Tiêu chí về Quyền tham gia của trẻ em cũng được chú trọng khi 400 trẻ em từ khắp các xã, phường, thị trấn đã thể hiện tiếng nói tại Diễn đàn trẻ em 2017 cấp tỉnh; 6 trẻ em tiêu biểu của tỉnh dự Diễn đàn trẻ em cấp Quốc gia tại Hà Nội.

Xây dựng mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện.


 Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.