Chung tay chăm lo cho người nghèo

04:10, 18/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hướng tới Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tích cực chỉ đạo mặt trận các cấp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhằm chung tay chăm lo cho người nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Các hoạt động đang được mặt trận các cấp triển khai, như: Xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hỗ trợ học bổng cho con hộ nghèo, các gia đình không may mắn trong cuộc sống... Nhớ lại khoảng thời gian cách đây hai năm, ông Phạm Quang Minh ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) không nghĩ gia đình có thể vượt qua những khó khăn, túng quẫn ngày đó. Khi đứa con trai út hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đang khỏe mạnh, bỗng dưng bị bệnh trầm cảm nặng, người vợ của ông thấy con trai mắc bệnh, buồn rầu dẫn đến quyên sinh.

Trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).
Trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).


Để chữa bệnh cho con, ông đi vay mượn đủ chỗ, nhà có thứ gì bán thứ đó, nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Biết được hoàn cảnh đáng thương của cha con ông, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Phong kêu gọi cán bộ, đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ ông về tinh thần, vật chất. Ông Minh kể: Sau khi bà nhà tôi mất, xã có tặng cho gia đình một con bò trị giá hơn 20 triệu đồng và hỗ trợ cỏ để trồng. Lúc bấy giờ, tiền trong nhà đã hết sạch, không còn gì. Cũng vui là sức khỏe của con đỡ hơn rất nhiều, nên cha con tôi có thêm động lực để lao động sản xuất. Từ 1 con bò, nay đã thành 3 con bò. Cuộc sống đã tạm ổn, mong con trai có gia đình xem như mình đã làm tròn trách nhiệm.
 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu, cho biết: “Để công tác chăm lo cho người nghèo có hiệu quả, trong thời gian tới, MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp sẽ tích cực triển khai các giải pháp, nhằm thúc đẩy hoạt động chăm lo cho người nghèo, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát, phân loại hộ nghèo và triển khai các nội dung chăm lo cho người nghèo theo quy chế quản lý và sử dụng quỹ... nhằm tạo ra nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của tỉnh”.

Với tinh thần chịu thương, chịu khó, ông Phạm Quang Minh đã vượt qua khó khăn, được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xét chọn là hộ thoát nghèo bền vững. Có thể nói, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện khá hiệu quả; nhiều chương trình, chính sách cho người nghèo, người cận nghèo được triển khai kịp thời.

Ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh đã tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, kết quả của các hoạt động “Vì người nghèo” trong thời gian qua; về chủ trương tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”... Các tổ chức thành viên của mặt trận cũng đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực trợ giúp người nghèo, như vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà ở, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm, góp phần giúp hội viên, đoàn viên nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ được hỗ trợ bò, gia đình ông Phạm Quang Minh ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) đã thoát nghèo.
Nhờ được hỗ trợ bò, gia đình ông Phạm Quang Minh ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) đã thoát nghèo.


Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên trong nhiều năm qua, cuộc vận động đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Riêng từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận ủng hộ với số tiền trên 17,4 tỷ đồng (đạt 97% kế hoạch), trong đó Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã tiếp nhận 6,7 tỷ đồng và Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp cơ sở tiếp nhận ủng hộ trên 10 tỷ đồng (trong đó vận động từ 2 ngày lương là trên 5,3 tỷ đồng). Với số tiền quỹ này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và các huyện, thành phố đã hỗ trợ xây dựng 115 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ xây dựng 501 nhà tránh lũ (mức 3 triệu đồng/nhà); hỗ trợ 130 con bò giống cho hộ nghèo để thực hiện thoát nghèo bền vững...


Bài, ảnh: Thanh Thuận


                       


.