Bài học từ phát huy đoàn kết nội bộ

08:10, 09/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), nhiều công việc khó khăn tưởng chừng không thể thực hiện, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm của chi bộ, chính quyền, mặt trận thôn và sự đồng lòng của người dân, mọi việc đều trôi chảy, có những việc nhân dân gọi đó là “kỳ tích”.

TIN LIÊN QUAN

Chi bộ thôn Hòa Bình cùng với đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hòa Bình vừa được Huyện ủy Tư Nghĩa biểu dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

“Kỳ tích” ở xóm 4  

“Nói đi đôi với làm, phải sống thực với dân thì mới được dân tin, một khi đã làm vì dân thì phải hiệu quả, không thì mất lòng tin", Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bình Huỳnh Hồng cho biết. Ông Hồng dẫn chứng về công trình được xem như “kỳ tích” ở xóm 4. Xóm 4 có khoảng 140 hộ dân sinh sống ở ven đồng ruộng. Trước đây, người dân nơi đây ngán ngẩm với những con đường lầy lội vào mùa mưa, có khi bùn đất lên đến hơn nửa bánh xe không thể di chuyển được. Tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, thôn Hòa Bình mạnh dạn đăng ký làm đường bê tông ở xóm 4.  

Trẻ em ở xóm 4 chạy nhảy vui đùa khi có đường bê tông sạch đẹp.
Trẻ em ở xóm 4 chạy nhảy vui đùa khi có đường bê tông sạch đẹp.


Ông Hồng kể, lúc đầu người dân đồng tình, nhưng khi triển khai thi công, vận chuyển vật liệu khó khăn do đường hẹp, xe tải không vào được, nhiều hộ dân e ngại, xin trả lại xi măng. “Không thể bỏ dở dang, mất uy tín đã đành, mà người dân lại phải chịu cảnh lội bùn. Ban phát triển thôn đăng ký làm việc với Đảng ủy xã và được xã hỗ trợ xe múc mi-ni múc vật liệu đổ lên xe cộc cạch chở đến điểm thi công cách đó cả cây số. Nhân dân thống nhất, việc thi công lại được tiếp tục. Lúc đó, cán bộ ở thôn phải họp khẩn liên tục và mọi việc đều phải thông qua dân, dân thống nhất mới triển khai”, ông Hồng cho biết.

Nói đến chuyện làm đường bê tông ở xóm 4, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hòa Bình Ngô Như Hoanh, cho biết: “Lúc đầu, đi vận động làm đường, có hộ dân nói như tát nước, vì chạm đến đất đai, giờ thì bà con nói lời cảm ơn, được thế là vui rồi”. Ông Hồng, ông Hoanh cùng với các cán bộ trong thôn đã túc trực ở xóm 4 suốt mấy tháng trời khi thi công các tuyến đường. Kết quả có 12 tuyến đường lớn, nhỏ ở xóm 4 được bê tông xi măng, tổng kinh phí vận động nhân dân đóng góp làm đường gần 700 triệu đồng.

Xóm 4 giờ đây sạch đẹp, với những con đường bê tông lượn quanh. Ông Trần Ngọc Anh (79 tuổi, ở xóm 4), phấn khởi nói: “Người dân chúng tôi gọi đây là công trình lịch sử, bao đời nay đi lại trên bùn đất, giờ thì đường sá sạch đẹp, việc đi lại thuận tiện". Ông Anh cho biết, từ chủ trương đúng đắn của Đảng, cán bộ có uy tín, nên nhân dân đồng thuận cao.

Phát huy sức mạnh đoàn kết  

Thôn Hòa Bình có địa bàn rộng với 1.480 hộ dân. Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, mọi việc của thôn đều diễn ra trôi chảy, đạt hiệu quả cao. Dẫn chúng tôi “mục sở thị” nhà sinh hoạt văn hóa thôn, ông Huỳnh Hồng cho biết, mọi trang thiết bị ở nhà văn hóa đều do nhân dân đóng góp, từ máy vi tính, tivi, quạt máy, tủ để tài liệu của cán bộ thôn... Nhà sinh hoạt văn hóa ở thôn Hòa Bình được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị, mà ngay cả ở khu vực thành phố nhiều địa phương chưa trang bị được. “Nội bộ phải đoàn kết, dân chủ thực sự. Ở thôn Hòa Bình, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận gắn kết, đồng thuận trong công tác, cũng vì thế mà hoạt động của thôn đạt hiệu quả cao”, ông Hồng đúc kết.

Chi bộ thôn Hòa Bình có 46 đảng viên. Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, năm 2016 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Theo ông Hồng, chi bộ luôn đề cao phương châm: “Chi bộ vững thì phong trào mới mạnh, muốn có chi bộ vững thì đảng viên phải vững”. Chi bộ thôn Hòa Bình chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ lấy nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm căn cốt để lồng ghép, nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người đảng viên, gương mẫu đi đầu, vì nhân dân phục vụ. Vì sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vì những cán bộ luôn đề cao trách nhiệm với nhân dân như ông Huỳnh Hồng, Ngô Như Hoanh, lòng dân luôn phấn khởi, đồng thuận nên tất cả mọi hoạt động đều đạt và hoàn thành tốt kế hoạch chỉ tiêu đề ra.  
 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.