70 năm tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc": Bài học còn nguyên giá trị thực tiễn sâu sắc (kỳ 2)

08:10, 27/10/2017
.


Kỳ 2: Sửa đổi để lo cho dân ngày càng tốt hơn

(Báo Quảng Ngãi)- Đọc tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta nhận thấy rằng, nội dung tác phẩm đã bao quát toàn diện các mối quan hệ và các nguyên tắc, phương pháp, lề lối, cách thức làm việc của Đảng, Nhà nước và của cán bộ, đảng viên... Dẫu rằng, tác phẩm ra đời cách đây 70 năm, nhưng nay vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn.
 

Bác Hồ đã chỉ rõ, với vai trò là Đảng cầm quyền thì mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu. Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự rèn luyện, nêu gương. Nhưng cán bộ, đảng viên cũng là con người, nên cũng rất dễ mắc phải những sai lầm, khuyết điểm; nếu không nhận thấy và sửa chữa kịp thời, sẽ trở thành căn bệnh. Có thể nói, tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác là một báu vật, là cẩm nang trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.
Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh,  thạc sĩ TRẦN VĂN DƯ
Chia sẻ với chúng tôi về nội dung tác phẩm này, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Đức Minh, nói: Sửa đổi lối làm việc ở đây được hiểu là, khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sửa đổi cách lãnh đạo của Đảng để xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân theo nguyên tắc dân làm chủ...

Những điều Bác nói không bao giờ cũ...

Theo ông Trần Đức Minh, nội dung tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn đối với cách mạng nước ta hiện nay. Mặc dù Đảng ta cũng đã kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, song những điều Bác đề cập, cảnh báo từ năm 1947 đến nay vẫn còn tồn tại, đó là: Bệnh hám danh, tham nhũng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước.
 
Ông Minh ray rứt, nói: Cán bộ, đảng viên của chúng ta được học tập, quán triệt hàng chục chuyên đề về Bác, trong đó có nội dung “cần kiệm liêm chính; chí công vô tư”... nhưng đây đó vẫn còn không ít đồng chí chưa thấm nhuần; những đại án liên quan đến ngân hàng, một số cán bộ vừa bị xử lý là một minh chứng.
 
Bác Hồ cho rằng, đạo đức cách mạng là cái gốc, cái căn bản của Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên. Không có đạo đức cách mạnh, thì dù có tài giỏi đến đâu cũng không lãnh đạo được nhân dân. Thế nhưng, không ít cán bộ, đảng viên không lấy đó làm bài học cho bản thân, mà đi ngược lại tư tưởng của Bác, dẫn đến mắc phải căn bệnh “chủ nghĩa cá nhân”. Theo lời Bác Hồ, đây là thứ “vi trùng rất độc” gây ra các loại bệnh: Tham lam, kiêu ngạo, hẹp hòi, hữu danh vô thực, kéo bè, kéo cánh... cần phải loại bỏ dứt điểm trong bộ máy hệ thống chính trị các cấp.
 
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương (bên trái) báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng về tiến độ dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tại hiện trường.                            Ảnh: PV
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương (bên trái) báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng về tiến độ dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tại hiện trường. Ảnh: PV


Ông Trần Đức Minh cho rằng, nguyên nhân của thực trạng trên là do một số chi, đảng bộ chưa làm tốt công tác tự phê bình và phê bình, có biểu hiện nể nang, ngại va chạm, dẫn đến không kiên quyết trong xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Đảng ta thành tích khá nhiều, nhưng khuyết điểm cũng không ít. Chúng ta cần phải thật thà tự phê bình để sửa chữa. Thang thuốc hay nhất là “thiết thực phê bình và tự phê bình”. Phải cố sửa chữa để tiến bộ. Nhưng sửa bằng cách nào thì Người căn dặn, phải công khai khuyết điểm, công khai để nhận lỗi.

Người nhấn mạnh: “Cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm không công khai, chẳng khác nào có bệnh mà giấu bệnh”. Do đó, việc cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng sửa chữa sai lầm, khuyết điểm; thay đổi lối làm việc là việc làm bình thường, cần duy trì thường xuyên, nhằm phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng ngày càng tốt hơn. Đồng thời, sửa đổi lối làm việc của Đảng là nhằm khắc phục bệnh chủ quan, bệnh ích kỷ, hẹp hòi...

Phải coi trọng công tác cán bộ

Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh, thạc sĩ Trần Văn Dư, cho rằng: Cán bộ, đảng viên là những chiếc cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Phong cách và hiệu quả làm việc của mỗi cơ quan, đơn vị phụ thuộc phần lớn vào cán bộ, đảng viên. Bởi như Bác Hồ đã đề cập: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Nhưng, muốn đạt được mục đích đó thì “phải biết rõ cán bộ”, “phải cất nhắc cán bộ cho đúng”, “phải khéo dùng cán bộ”...

Thực tế ở tỉnh ta trong thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cơ bản thực hiện đúng quy định. Nhiều cán bộ đã phát huy được năng lực và sự tin tưởng của cấp ủy khi giao nhiệm vụ. Như trưởng thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) Nguyễn Liêm (SN 1984), tốt nghiệp Đại học Hàng hải TP.HCM, từng có thời gian làm việc 6 năm ở Công ty Đóng tàu Dung Quất, nhưng vì “nặng nợ” với địa phương, anh quay về quê và được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn khi mới 30 tuổi. Anh đã không phụ lòng tin của dân, từng bước “giải quyết” được 3 vấn đề bức xúc trong dân là nước sạch, làm đường bê tông nông thôn và thu gom rác thải, tất cả bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng, cho biết: Thành phố đang phấn đấu xây dựng hình mẫu người cán bộ có đạo đức cách mạng, năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trên tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước Đảng và trước dân.
 

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý

Nói về kết quả 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về Chiến lược cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang, cho biết: Nhìn chung, đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh có bước trưởng thành, tiến bộ về nhiều mặt. Tuy nhiên, về cơ cấu vẫn chưa cân đối; tỷ lệ nữ, dân tộc, cán bộ trẻ chưa bảo đảm; vẫn còn tình trạng hẫng hụt đội ngũ cán bộ… Năng lực lãnh đạo, quản lý của một bộ phận cán bộ lãnh đạo các cấp thiếu tính chuyên nghiệp, chậm đổi mới, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Để xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân, thành phố luôn duy trì việc lắng nghe, đối thoại với nhân dân; coi đây là một kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy tăng cường vai trò  lãnh đạo. Với trên 250 dự án, gần 4.300 cá nhân, hộ gia đình có đất bị thu hồi, nên vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư... luôn là vấn đề nóng ở TP.Quảng Ngãi.

Dẫu vậy, trong 5 năm qua, các cấp ủy ở địa phương đã đối thoại, chỉ đạo giải quyết trên 1.200 vấn đề, đạt 81%, nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, làm cho mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng khắng khít hơn.

Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương, chia sẻ: Đổi mới lề lối, tác phong công tác là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông trong nhiệm kỳ và trong cả những năm đến. Xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, gắn bó với nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực, có tinh thần trách nhiệm với công việc, nhất là cải cách TTHC. Cán bộ, nhân viên trong quá trình xử lý công việc được giao mà bị nhắc nhở, phê bình lần 1, lần 2 mà chậm khắc phục sẽ bị xử lý theo nội quy, quy chế của cơ quan...

Để tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Võ Thái Nguyên, cho rằng: Thực hiện nghiêm túc công tác kỷ luật của Đảng là nhằm giáo dục, răn đe những cán bộ, đảng viên chưa bị xử lý không dẫm lại vết xe đổ mà đồng chí mình vấp phải.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và chi bộ có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 93 đảng viên (khiển trách 69, cảnh cáo 21, cách chức 1 và khai trừ 2). UBKT Tỉnh ủy và UBKT các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 29 đảng viên (khiển trách 11, cảnh cáo 8, cách chức 2 và khai trừ 8).

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với công tác tự phê bình và phê bình, việc xử lý cán bộ sai phạm cũng cần đặc biệt coi trọng, tăng cường. Để làm tốt việc này, công tác kiểm tra, giám sát, công tác thanh tra cần phải sớm vào cuộc ngay khi có dấu hiệu sai phạm hoặc khi có dư luận. Có như vậy những khuyết điểm nhỏ, mới sớm được phát hiện và đấu tranh kịp thời ngay từ lúc manh nha, không trở thành sai phạm lớn.

Có thể nói rằng, nội dung tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nay đã được Đảng ta chọn những phần cốt lõi nhất để cụ thể hóa trong Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những lời di huấn thiêng liêng của Người đối với tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên vẫn sống mãi với thời gian.

Đây là nền tảng quyết định đến sự sống còn của Đảng, sự tồn vong của chế độ ta. Vì vậy, để xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là công bộc, là đầy tớ thật trung thành của nhân dân, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc tự sửa mình theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, nhằm củng cố niềm tin đối với nhân dân, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử mà Đảng và nhân dân giao phó.


P.Đức-X.Thiên-
T.Thuận-B.Sơn


 


.