Sớm thực hiện chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến

09:09, 05/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 2 năm thực Quyết định số 49/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến, trên địa bàn chỉ có 5 huyện báo cáo hồ sơ về Tỉnh đội, cơ quan thường trực của tỉnh.
 
Đến nay, cơ quan thường trực tỉnh tiếp nhận, thẩm định báo cáo Quân khu 869 hồ sơ/11.241 đối tượng, chỉ đạt 7,73% so với khảo sát.

Tiến độ chậm, do đâu?

Qua tìm hiểu cho thấy, việc thực hiện Quyết định 49 chậm là do nhiều nguyên nhân. Đối tượng hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 49 trên địa bàn tỉnh hầu hết không có giấy tờ, thời gian tham gia làm nhiệm vụ cách đây đã nhiều năm, phần lớn đối tượng lớn tuổi, nên không còn nhớ để kê khai xác lập hồ sơ; việc huy động, quản lý đối tượng có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; việc xác định đối tượng ở các xã, phường, thị trấn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách thường xuyên thay đổi, nên khi tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn. Hội đồng chính sách cấp xã, đa số trưởng thành sau chiến tranh, trong khi đó nhân chứng là cán bộ cấp xã, lão thành cách mạng trụ bám trong chiến tranh đã già yếu, không còn minh mẫn, thậm chí có địa phương không còn nhân chứng. Bên cạnh đó, một số xã, phường, thị trấn chưa có sự quan tâm đúng mức, cán bộ tiếp nhận hồ sơ chưa nắm chắc quy trình thực hiện, nhân dân chưa hiểu rõ đối tượng áp dụng, còn lẫn lộn giữa thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến...

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chế độ, chính sách theo Quyết định số 49, trong thời gian tới, cần phải có sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp, các ngành và sự giám sát chặt chẽ của nhân dân ở từng địa phương, nhất là ở cấp xã. Trong đó tập trung thực hiện tốt những vấn đề sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến, nhất là về đối tượng áp dụng và vận dụng quy trình giải quyết sát với thực tiễn ở từng địa phương.

Trên cơ sở tiếp nhận hồ sơ của đối tượng, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở cấp xã phải kiểm tra, hướng dẫn đối tượng khai hồ sơ đầy đủ, rõ ràng, không để thiếu các thông tin trên bản khai. Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo từng đợt, lập danh sách trích ngang kèm theo hồ sơ, chuyển xuống thôn/tổ dân phố để xác định đúng đối tượng có tham gia dân công hỏa tuyến, tiến hành rà soát từng đối tượng; sau đó lập biên bản của thôn/tổ dân phố báo về Ban CHQS xã, phường, thị trấn trình Hội đồng chính sách xét duyệt.

Căn cứ vào lịch sử của từng địa phương, tổ tư vấn, cán bộ lãnh đạo xã, huyện qua các thời kỳ xác định thời gian huy động của từng giai đoạn để có cơ sở xét duyệt; sau khi xét duyệt, tổ chức niêm yết công khai danh sách để lấy ý kiến nhân dân về đối tượng đề nghị.

Những huyện, thành phố chưa tổ chức xét duyệt, chọn một xã xét duyệt điểm để rút kinh nghiệm; khi xét duyệt thông báo thời gian cho cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh cử cán bộ theo dõi, phối hợp tháo gỡ những vướng mắc của địa phương. Quá trình thực hiện phải thường xuyên bám sát cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng cách làm hay, biểu dương khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời xử lý, khắc phục những sai phạm trong quá trình thực hiện.


VŨ QUANG
 


.