Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ: Tăng cường công tác giám sát

01:08, 30/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng có một ý nghĩa rất quan trọng, không những quyết định đến tiến độ, hiệu quả của các dự án mà còn liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua huyện Đức Phổ được triển khai thực hiện trên địa bàn 7 xã của huyện. Tổng chiều dài tuyến đường phải giải phóng mặt bằng hơn 29km; có 1.978 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó có 297 hộ phải tái định cư. Đoạn qua xã Phổ Thuận, Phổ Văn đầu tư xây dựng 7 khu tái định cư để phục vụ việc tái định cư cho 105 hộ dân.

Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Thuận đến thăm hỏi, động viên người dân tại các khu tái định cư.
Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Thuận đến thăm hỏi, động viên người dân tại các khu tái định cư.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Phổ Nguyễn Thị Lệ Thúy, cho biết: Qua giám sát, chúng tôi kiến nghị điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Đoàn cũng tôn trọng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân, nhằm đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai và chưa có trường hợp khiếu kiện nào xảy ra. Công tác giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư được chuẩn bị thận trọng, đồng bộ từ điều tra, khảo sát, tổ chức thí điểm tái định cư, cơ chế chính sách thực hiện... Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Việc xây dựng các khu tái định cư được triển khai ngay từ khi thực hiện dự án. Tất cả 192 hộ dân thuộc diện tái định cư ở các xã phía nam của huyện đã được giao đất và xây dựng nhà ở ổn định theo đúng kế hoạch. Việc triển khai xây dựng 7 khu tái định cư phía bắc do Công ty BOT Thiên Tân - Thành An làm chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến việc giao đất cho nhân dân xã Phổ Thuận, Phổ Văn. Để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Thuận Nguyễn Tiến Hân cho rằng, cần phải thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong tất cả các khâu; đồng thời cán bộ mặt trận phải nhiệt tình, trách nhiệm và có năng lực nắm bắt thực tiễn thì mới làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Được biết, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang tiến hành giám sát việc giao đất tái định cư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 cho nhân dân xã Phổ Thuận, Phổ Văn. Trên cơ sở giám sát sẽ kiến nghị chính quyền các cấp có các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cơ chế và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, đơn vị...


Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 


.