Trà Bồng: Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong đảng

06:08, 30/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, ngoài việc kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng, huyện Trà Bồng còn chú trọng kiểm tra đảng viên là cấp ủy viên, người đứng đầu đơn vị theo khoản 2 điều 30 Điều lệ Đảng. Việc làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng.
 
 
Hiệu quả từ việc kiểm tra, giám sát trong Đảng
 
Công trình điện sáng đường quê tại thôn Trường Giang, xã Trà Tân (Trà Bồng) là một trong những công trình do chi bộ thôn chỉ đạo thực hiện. Với trách nhiệm được giao, đảng viên Hồ Việt Trung- Trưởng thôn Trà Giang thường xuyên đến từng hộ dân trong thôn vận động, giải thích để mọi người cùng tham gia.
 
Kết quả, gần 60 hộ dân tình nguyện tham gia với số tiền 23 triệu đồng, lắp đặt 60 bóng đèn để thắp sáng 1 đoạn đường dài hơn 2km trong thôn. Việc làm của ông Trung thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực thi chức trách, nhiệm vụ mà tổ chức đảng phân công.

 

Công trình điện sáng làng quê hoàn thành với sự tham gia tích cực của các đảng viên thuộc Chi bộ thôn Trường Giang, xã Trà Tân
Công trình điện sáng làng quê hoàn thành với sự tham gia tích cực của các đảng viên thuộc Chi bộ thôn Trường Giang, xã Trà Tân

 

Ông Hồ Việt Trung chia sẻ: Chi bộ thôn thường xuyên phân công một số đồng chí đảng viên xuống tận các tổ, đội sản xuất để chỉ đạo nhân dân sản xuất, phát triển có hiệu quả. Đây được xem là nhiệm vụ cốt lõi của đảng viên.
 
Đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc diễn ra tại địa phương, Đảng ủy xã Trà Tân cũng giao nhiệm vụ cho từng đảng viên chịu trách nhiệm giải quyết. Qua kiểm tra, giám sát, nhiều vụ việc đã được hòa giải êm xuôi.
 
Ông Huỳnh Duy Trọng, Bí thư xã Trà Tân cho hay: Với công tác vận động nhân dân, cán bộ đảng viên tiên phong cùng nhân dân hiến đất, hoa màu để xây dựng những hạ tầng giao thông trên địa bàn xã. Vấn đề nổi cộm nhất là tranh chấp đất rừng cũng được nhiều cán bộ, đảng viên tham gia hòa giải thành công.
 
Kiểm tra, giám sát không chỉ nêu cao tinh thần, trách nhiệm của từng đảng viên thông qua từng phần việc cụ thể mà còn nâng cao được nhận thức của từng đảng viên. Đồng thời, kịp thời phát huy những ưu điểm, chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.
 
Theo báo cáo của Uỷ ban kiểm tra huyện ủy Trà Bồng, nhiệm kỳ 2010 – 2015, cấp ủy các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 156 đảng viên và 59 tổ chức đảng.  Riêng năm 2016 và 7 tháng đầu năm 2017 đã kiểm tra 5 tổ chức đảng và 4 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện 22 trường hợp vi phạm các điều lệ Đảng, trong đó có 1 trường hợp khai trừ khỏi Đảng.
 
Ngoài việc ban hành các kế hoạch kiểm tra, giám sát thường niên, Huyện ủy Trà Bồng còn tiến hành nhiều đợt kiểm tra, giám sát đột xuất, nhất là đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Nhờ đó, đã ngăn chặn, xử lý kịp thời những sai phạm, khuyết điểm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
 
Khắc phục hạn chế để nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát
 
Việc kiểm tra, giám sát trong Đảng được triển khai chặt chẽ, đồng bộ đã góp phần giáo dục, răn đe đảng viên có sai phạm. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát trong đảng ở Trà Bồng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, nhất là nguồn nhân lực để thực thi nhiệm vụ. Hiện đa phần cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tại các tổ chức cơ sở đảng hiện đang thiếu và yếu. Và hơn 80% là kiêm nhiệm, không chuyên trách.

 

Để nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, trong thời gian tới, Huyện ủy Trà Bồng sẽ tăng cường công tác tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này
Để nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, trong thời gian tới, Huyện ủy Trà Bồng sẽ tăng cường công tác tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này

 

Ngoài ra, trình độ chuyên môn của những cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người còn quá trẻ chưa có kinh nghiệm nhiều trong công tác kiểm tra, giảm sát. Từ đó, các quy định, nghị định và các nội dung quy trình kiểm tra, giám sát mặc dù đã được các cấp ủy triển khai nhưng thực hiện không đạt theo yêu cầu.
 
Ông Lê Văn Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trà Bồng cho biết: Toàn huyện Trà Bồng có 47 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy với trên 1.500 đảng viên. Số cán bộ công tác tại ủy ban kiểm tra các cấp là 70 người. Tỷ lệ cán bộ chuyên trách chỉ chiếm chưa đầy 20% trong số này. Thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho ủy ban kiểm tra cấp cơ sở để làm tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong thời gian tới.
 
Năm 2017, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 86 về giám sát trong Đảng. Hiện Huyện ủy Trà Bồng đã triển khai nội dung này đến các đảng viên, tổ chức cơ sở đảng để thực hiện. Từ đó, góp phần từng bước ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.
 
Ông Phạm Minh Long- Phó Bí thư Trường trực Huyện ủy Trà Bồng cho biết: Đối tượng, phạm vi giám sát theo Quy định 86 cụ thể, rõ ràng hơn. Trong khi đó, nội dung giám sát, kiểm tra đảng viên theo Quy định này cũng được mở rộng hơn. Đây là lần đầu tiên, huyện đưa chỉ tiêu cụ thể về công tác xây dựng Đảng vào Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2017. Phấn đấu của địa phương là giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%.
 
Do vậy, Huyện ủy Trà Bồng đã có kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên môn về kiểm tra giám sát đảng viên theo Quy định 86. Từ đó, dần nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong Đảng, góp phần xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 
 
 

.